Hai chàng trai “vàng” Olympic quốc tế: Vui, tự hào trong ngày khai giảng

Google News

Em Phạm Việt Hưng và em Võ Hoàng Hải – hai học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã chia sẻ niềm xúc động trong ngày khai giảng.

Phạm Việt Hưng: Không phải một ngày ngủ dậy thấy yêu Toán
Ngày 05/09/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ Khai giảng và đánh trống khai trường năm học mới tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).
Tại lễ khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao logo chân dung Bác Hồ cho các học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Quốc tế trong năm học vừa qua. Các em cũng được nhận bằng khen của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho những thành tích xuất sắc.
Hai chang trai “vang” Olympic quoc te: Vui, tu hao trong ngay khai giang
 Em Phạm Việt Hưng với nụ cười tươi trong Lễ Khai giảng của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Mai Loan.
Chia sẻ cảm xúc với PV Tri thức và Cuộc sống, em Phạm Việt Hưng, huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế năm 2022 cho biết, em rất “vui và tự hào” khi được nhận những món quà ý nghĩa trong ngày khai trường, đặc biệt là logo Bác Hồ từ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2022, Phạm Việt Hưng là học sinh lớp 11 duy nhất, nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển. Tuy nhiên, với số điểm 39/40, Hưng đã xuất sắc cùng với Ngô Quý Đăng (cũng là học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) đoạt Huy chương Vàng kỳ thi.
Hưng cho biết, bố mẹ em làm văn phòng, không ai làm trong ngành giáo dục cũng như theo đuổi lĩnh vực Toán học. Bản thân em cũng không biết yêu Toán từ khi nào.
“Điều này rất khó nói, nó là quá trình dần dần tạo nên đam mê, chứ không phải một ngày ngủ dậy bỗng dưng thấy yêu Toán. Nhưng nếu nói về thời điểm thì có lẽ bắt đầu từ khi em học cấp 2”, Hưng chia sẻ.
Hưng cho hay, em cũng không có bí quyết gì đặc biệt trong việc học môn Toán, chỉ là mỗi ngày học một chút rồi kiến thức được tích lũy dần dần. Tuy nhiên, theo em, việc tự học là rất quan trọng và bất cứ học sinh nào muốn thành công cũng cần phải có kỹ năng này.
Với Hưng, em luôn đặt ra các mục tiêu cho mình, kể cả khi đã không muốn học tiếp thì em vẫn phải hoàn thành xong mục tiêu mới thôi. Điều đó, không chỉ rèn cho em tính kiên nhẫn, lòng quyết tâm, thói quen tự học mà đôi khi cũng đem lại cho em những kết quả tốt khi em tìm ra lời giải cho bài toán khó.
Luôn đề ra “kỷ luật” cho chính mình mà thực hiện rất nghiêm túc, chăm chỉ, tuy nhiên, trước ngày thi em không học gì để cho đầu óc được thoải mái, nghỉ ngơi và có được tâm thế tốt nhất khi bước vào phòng thi.
Hưng cho biết, năm học vừa qua, em đã đạt thành tích cao nhất – huy chương Vàng, năm nay em tiếp tục nỗ lực học tập nhưng không áp lực đặt mục tiêu phải giữ được thành tích đó. “Vì nó quá khó”, Hưng cười.
Năm học mới, chàng trai “vàng” của Olympic Toán Quốc tế gửi lời chúc tới tất cả các bạn, luôn có thật nhiều nỗ lực, quyết tâm để thực hiện được những ước mơ của mình.
Võ Hoàng Hải: Thành công đến từ tình yêu học vô tư
Gương mặt sáng, nụ cười tươi, em Võ Hoàng Hải, huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) năm 2022 chia sẻ, em cảm thấy “hạnh phúc và vinh hạnh” khi được nhận những bằng khen, phần thưởng trong buổi Lễ khai giảng, đặc biệt là logo Bác Hồ từ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Hai chang trai “vang” Olympic quoc te: Vui, tu hao trong ngay khai giang-Hinh-2
 Em Võ Hoàng Hải chia sẻ, em cảm thấy "hạnh phúc" trong ngày khai giảng.
Tại kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế (IPhO) năm 2022, Hoàng Hải là học sinh nhỏ tuổi nhất khi mới học lớp 10. Tuy nhiên, Hải đã giành được thành tích ấn tượng.
Hải cho biết, em và các thành viên đội tuyển đã nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè với tình cảm chân thành. Điều đó cũng chính là động lực to lớn giúp Hải và các bạn đạt được những thành tích tốt.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Thầy Nguyễn Công Toản, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, Hoàng Hải là một học sinh có năng khiếu và đam mê với môn Vật lý và đã đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi trước đó.
Năm lớp 8, Hải đã đoạt giải ba Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Vật lý. Năm lên lớp 9, Hải đã giành giải Nhất ở kỳ thi này. Được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Hải được bồi dưỡng, tiếp tục với đam mê của mình.
Thầy Toản cho biết, ở Hải có sự đam mê tìm hiểu và chủ động học hỏi những kiến thức. Khi các thầy có hướng dẫn đọc sách tham khảo thêm, Hải luôn tìm tòi và đọc sách để hiểu rõ hơn.
Trong kỳ thi vừa rồi, kết quả của Hải không phải là một điều bất ngờ với các thầy hướng dẫn đội tuyển. Bởi trong quá trình học tập và phấn đấu, Hải luôn thể hiện là một học sinh có sự hào hứng trong học tập, tinh thần tươi vui nhưng cũng rất điềm tĩnh. Kết quả mà Hải đạt được cũng là niềm hy vọng mà các thầy đã đặt ra, mặc dù không gây áp lực cho em.
“Để có được thành tích như vậy, theo tôi là do Hải có tố chất về năng lực, khả năng tự học, nhưng đặc biệt là sự vô tư trong học tập, một sự hồn nhiên, chân phương. Hải không đặt ra cho mình phải đạt được những thành tích này, kia. Có thể nói là một tình yêu với sự học một cách thuần túy.
Chính điều này đã khiến Hải học một cách tự nhiên, không bị áp lực, căng thẳng. Ngoài ra, cũng phải kể tới sự hỗ trợ từ các giáo viên, những anh chị cùng đội tuyển và một gia đình luôn có sự khích lệ, đồng cảm với con”, thầy Toản cho hay.
Với một học sinh như Hải, theo thầy Toản, cần nuôi dưỡng niềm đam mê cho em, và vẫn giữ được sự hồn nhiên, vô tư. Điều đó, sẽ giúp em trong việc chinh phục được những kiến thức chuyên sâu sau này, gặt hái được những thành công một cách tự nhiên.
Phát biểu tại buổi Lễ Khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích của thầy và trò của 05 khối chuyên Trường ĐH Tổng hợp (trước đây) và Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (hiện nay) đã dày công vun đắp trong 57 năm qua. Đây ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, đang dần khẳng định vị thế trong những trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới.
Từ những thành công của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và nhiều trường chuyên trong cả nước, Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT và toàn ngành giáo dục quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn.
“Để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi video: "Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội). Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan