Khi dâng hoa quả cúng Phật ghi nhớ 3 điều cấm kỵ

Google News

Có nhiều cách cúng dường trong Phật giáo, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả chúng sinh tu tập công đức, chẳng hạn như hoa, trái cây, nước, đèn, hương, âm nhạc,...

Mỗi loại cúng dường đều là để nuôi dưỡng lòng từ bi và vị tha của đại chúng, để cho tất cả chúng sinh trong quá trình bố thí dần dần loại bỏ được tâm ích kỷ và tham lam, và tâm của họ sẽ ngày càng lớn hơn, đây chính là lợi ích của công đức. Nhiều người thắc mắc nếu cúng dường chư Phật thì chư Phật, chư Bồ Tát có ăn không? Tất nhiên là không, chúng ta đừng mê tín những câu nói dân gian đó.

Những loại trái cây nên và không nên thắp hương

Quả dứa

Vỏ ngoài của quả dứa được cắt từng múi có nghĩa là vươn lên từng bậc, khi cúng nên đặt một bên trái phải khá tôn trọng nên dứa cũng là loại quả rất thích hợp để cúng.

Khi dang hoa qua cung Phat ghi nho 3 dieu cam ky

Lựu

Lựu và quả anh đào không thể cúng dường vì kinh mạch nơi chúng mọc là ô uế, hạt của hai loại trái cây này chỉ có thể nảy mầm và phát triển sau khi đi qua kinh lạc, nên chúng là coi là ô uế. Ngoài lựu thì quả vải thiều Chư Phật Bồ tát cũng không thích.

Khi dang hoa qua cung Phat ghi nho 3 dieu cam ky-Hinh-2

Không dùng “quả xấu” để cúng Phật

“Hoa” và “quả” luôn tương ứng với nhau, có hoa mới có quả. "Hoa" tượng trưng cho "nhân" trong Phật giáo, và "quả" tượng trưng cho "quả lành" trong Phật giáo. Chỉ khi gieo nhân tốt thì mới được quả lành. Điều này ngụ ý rằng tất cả chúng sinh nên tôn trọng nhân quả, và không tạo ác nghiệp, để tự nhiên tránh xa tai họa. “Các pháp đều trống không, nhân quả không trống rỗng”, thiện ác cuối cùng sẽ gặp quả báo, không cần vướng bận nhân quả. Người ta cúng dường trước Phật là để gieo duyên, phước từ đâu mà ra, là từ việc chúng ta hiện nay bỏ ác tu thiện.

Khi dang hoa qua cung Phat ghi nho 3 dieu cam ky-Hinh-3

Khi dang hoa qua cung Phat ghi nho 3 dieu cam ky-Hinh-4

Không cúng trái cây có mùi hôi

Cúng Phật, Phật giáo không có yêu cầu lớn về chủng loại trái cây, nói chung những loại trái cây chúng ta ăn thường xuyên như táo, chuối, lê, cam, nho, dưa hấu, thanh long… đều được. Mùi của những loại trái cây này khá thơm, giá cả phù hợp với hầu hết mọi người và có thể mua được. Nhưng nói đến một loại trái cây - sầu riêng, mùi vị của nó thì đại đa số người không thể chấp nhận được, thà không mang đi cúng còn hơn, hơn nữa còn có phần bất kính với tam bảo.

Cúng dường là dâng cúng các phẩm vật thiết yếu cho đức Phật và chư Tăng với lòng chân thành, cung kính. Cúng dường cũng là một phương pháp tu tập theo quan niệm của đạo Phật. Mục đích của hoạt động này là tích đức, tích phước báu về sức khỏe, phúc thọ, trí tuệ với mong muốn có được hạnh phúc, an vui trong cuộc đời.


Theo Minh Thành/ Bảo Vệ Công Lý