"Lối sống khắc kỷ": Áp dụng sao để hạnh phúc, bình yên?

Google News

Cuốn sách "Lối sống khắc kỷ" của tác giả Jonas Salzgeber là người bạn đồng hành tuyệt vời cho bất cứ ai muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc.

Những tri thức khắc kỷ đã có từ lâu đời được đúc rút trong sách Lối sống khắc kỉ sẽ trang bị cho bạn đọc những kiến thức cần thiết giúp mỗi người biết cách rèn luyện thể lực và cả sức mạnh tinh thần, đương đầu với những thử thách cuộc đời.
Áp dụng lối sống khắc kỷ, ta sẽ biết cân bằng và ổn định cảm xúc của mình, tới mức những sự kiện bên ngoài không thể khiến ta mất bình tĩnh và rơi vào vòng luẩn quẩn.
Chúng ta sẽ biết cách giữ tâm trí bình thản giữa sóng gió và đưa ra những quyết định đúng đắn. Cuộc sống trở nên đơn giản hơn nhiều.
Nội dung cuốn sách được trình bày thành hai phần hợp lý, dễ tiếp cận, giúp người đọc dễ tìm hiểu cũng như thực hành.
Trong phần đầu tiên, người đọc sẽ được tìm hiểu về lịch sử và những lời hứa hẹn của triết học khắc kỷ, các triết gia nổi bật và những nguyên lý cốt lõi của Tam giác hạnh phúc khắc kỷ.
Phần thứ hai của cuốn sách tập trung vào những phương pháp cụ thể, cho bạn đọc những lời khuyên thiết thực và giới thiệu những bài tập hữu ích mà bạn có thể thực hiện trong đời sống hàng ngày. 
 Sách Lối sống khắc kỉ. Ảnh: TT.
Lời hứa của chủ nghĩa khắc kỷ
Theo tác giả Jonas Salzgeber, khi có thể đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực, chúng ta cũng không còn chỗ cho sự hối hận, nỗi sợ hãi hay bất an. Triết lý khắc kỷ chỉ ra rằng nó chính là sự bình thản, hay sự an nhiên.
Sự bình thản bắt nguồn từ việc chúng ta hiểu được con đường của bản thân và bước đi trên đó. Đấy chính là cảm giác mà ta thấy khi thực sự hiểu rõ chính mình.
Jonas cũng lần lượt phân tích trọng tâm của triết lý khắc kỷ với ba nội dung: Làm thế nào để có một cuộc sống hạnh phúc và xuôi thuận? Làm cách nào để áp dụng những triết lý đấy để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc đời? Làm sao để chế ngự cảm xúc của bản thân và trở thành một tòa tháp vững chắc không gì lay chuyển nổi.
Để giúp người đọc hiểu rõ phần tinh túy của triết lý khắc kỷ, tác giả đã giới thiệu đến bạn đọc Tam giác hạnh phúc khắc kỷ. Đây là phương pháp mà ông đã đúc kết từ quá trình nghiên cứu và trải nghiệm của bản thân.
Tam giác hạnh phúc khắc kỷ với mục tiêu trung tâm là tiến đến một cuộc đời hạnh phúc và xuôi thuận. Để bước đến mục tiêu này, bạn phải trải qua một hành trình dài qua ba đỉnh của tam giác: Sống với phẩm chất tốt đẹp, tập trung vào những gì mình kiểm soát và biết chịu trách nhiệm cho những việc mình làm.
Thực hành lối sống khắc kỷ để có cuộc sống hạnh phúc và xuôi thuận. Ảnh: ST. 
Luyện tập lối sống khắc kỷ
Để giúp bạn đọc dễ nắm bắt vấn đề, tác giả đã trình bày 55 bài tập thực hành, được chia thành ba loại: Các bài tập chuẩn bị; Các bài tập tình huống đối mặt với khó khăn trong cuộc sống; Các bài tập tình huống liên quan tới người khác.
Jonas Salzgeber cũng đã hướng dẫn ba bí kíp thiết thực và hữu dụng giúp mỗi người có thể tối đa hóa hiệu quả của những bài luyện tập.
Điều đầu tiên là chúng ta cần phải luôn ý thức rõ ràng về những gì xảy ra quanh mình. Đừng vội thuận theo ấn tượng nhất thời, ta nên lùi lại một bước và nhìn nhận tình hình một cách thực sự khách quan.
Yêu cầu tiếp theo là sự tự chấn chỉnh kỷ cương. Với lối sống khắc kỷ, chúng ta cần rất nhiều nỗ lực và kỷ luật, nhưng cùng với đó, bạn sẽ có sức bền và sự tự giác. Tác giả khuyên rằng hãy thực hiện những bài luyện tập ngay cả khi chúng ta đang không hứng thú. Đừng chỉ đọc, gật gù rồi bỏ qua, không chịu thực hành. Việc đó sẽ không giúp chúng ta tiến bộ lên.
Để thực hành 55 bài tập về lối sống khắc kỷ, tác giả cũng nhấn mạnh rằng mỗi người hãy luôn khiêm tốn và sẵn sàng hành động.
55 bài tập thực hành xoay quanh các vấn đề của lối sống khắc kỷ như: Đón nhận và yêu thích mọi việc xảy đến; Luôn nỗ lực bất kể kết quả ra sao; Hãy sống như thể hôm nay là ngày duy nhất; Lường trước những điều tồi tệ có thể xảy ra; Làm những việc cần làm và làm tốt nhất mỗi ngày.
Theo Jonas Salzgeber, việc luyện tập theo triết lý khắc kỷ tuyệt vời được hướng dẫn trong cuốn sách sẽ giúp mỗi người có thể sống với phẩm chất tốt đẹp của bản thân trong mọi tình huống, sống có trách nhiệm với chính mình, trở nên tự chủ và thông thái. Từ đó, ta sẽ có cuộc sống xuôi thuận và hạnh phúc.
Theo Thủy Thủy/Zing News