Mang chiếc lư hương giá chục tỷ đi kiểm định, chủ nhân không dám lộ mặt

Google News

Tin rằng cổ vật của ông nội có giá trị tới 36 tỷ đồng, người phụ nữ đã phải tranh giành với các chị em để có được, song kết luận của chuyên gia lại khiến cô ngỡ ngàng.

Với chiều dài lịch sử hơn 5.000 năm, Trung Quốc trở thành một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Trong quá trình phát triển ấy, không biết bao nhiêu dấu tích của con người cứ được dựng lên rồi lại mất đi, số ít còn tồn tại cho đến ngày hôm nay trở thành những báu vật vô giá để chúng ta nhìn lại quá khứ của mình.

Trăm năm bãi bể nương dâu, rất nhiều cổ vật của Trung Quốc lưu lạc khắp năm châu bốn bể. Trong hành trình tìm lại vị trí của bản thân, không ít cổ vật ban đầu chỉ là chiếc bát mẻ cũ kỹ nơi xó nhà, hay cuộn giấy vùi sâu trong sân nhà người nông dân nào đó. Từ đây, giấc mộng làm giàu từ đồ cổ cũng ám ảnh nhiều người. Câu chuyện dưới đây là một trường hợp như thế.

Người phụ nữ che giấu danh tính

Chương trình kiểm định bảo vật của một đài truyền hình Trung Quốc hôm ấy đón tiếp một người phụ nữ trẻ. Thời điểm đó dịch bệnh chưa bùng phát những người phụ nữ đã cẩn thận đeo khẩu trang từ lúc ngồi ở phòng chờ đến khi lên sân khấu ghi hình.

Mang chiec lu huong gia chuc ty di kiem dinh, chu nhan khong dam lo mat

Người phụ nữ mang theo chiếc lưu hương cổ đến chương trình kiểm định bảo vật. Nguồn: Sohu

Giải thích cho hành động của mình cô gái trẻ tự tin rằng bảo vật mà cô mang đến hôm nay chắc chắn phải có giá trị lên đến 10 triệu NDT (gần 36 tỷ VND). Cô đeo khẩu trang để tránh rắc rối có thể xảy ra sau này, như bị cướp chẳng hạn.

Bảo vật người phụ nữ mang đến là một chiếc lư hương cũ kỹ, thoạt nhìn bề ngoài không có gì đặc biệt. Tuy nhiên để có được chiếc lư hương này, cô đã bỏ ra rất nhiều công sức.

Chiếc lư hương ban đầu thuộc về ông nội cô, gia đình có bốn người con thì cả bốn người đều rất muốn có được món "bảo vật 10 triệu NDT" này.

Điều này đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong gia đình suốt một thời gian dài. Cuối cùng, vì được ông nội yêu quý nên chiếc lưu hương đã về tới tay người phụ nữ như ngày hôm nay.

Giá trị bảo vật gia truyền chia rẽ chị em

Các chuyên gia của chương trình bắt đầu nghiên cứu cẩn thận chiếc lưu hương. Họ kinh ngạc phát hiện hoa văn hai con chim trên thân không phải là chim bình thường mà là hai con vẹt. Vẹt không phải là sinh vật bản địa của Trung Quốc mà được du nhập vào nước này cùng với Phật giáo. Nó là biểu tượng của cho sự khôn ngoan và mạnh mẽ, thường được dùng để chỉ vị trí đế vương.

Các chuyên gia cũng tiết lộ lư hương này được làm bằng đồng mạ vàng. Tuy nhiên không biết có phải do bảo quản không đúng cách hay do thời gian bào mòn mà lưu hương chỉ còn lại lớp đồng thau mỏng.

Mang chiec lu huong gia chuc ty di kiem dinh, chu nhan khong dam lo mat-Hinh-2

Hoa văn hai chú vẹt xuất hiện trên món bảo vật. Nguồn: Sohu

Cuối cùng, căn cứ vào ngoại hình và kỹ thuật đúc, các chuyên gia xác định lư hương này có nguồn gốc từ giữa đến cuối thời nhà Minh (triều đại cai trị Trung Quốc từ năm 1368 đến năm 1644)

Nghe đến đây người phụ nữ mừng rỡ hỏi các chuyên gia giá trị thực sự của lư hương. Khi nhìn thấy họ trầm ngâm giơ lên năm ngón tay, cô ngây người hỏi có phải 50 triệu NDT ( xấp xỉ 170 tỷ VND).

Tuy nhiên chuyên gia ngay lập tức lắc đầu phá tan mộng tưởng, qua nghiên cứu họ chỉ đưa ra mức giá 50.000 NDT (170 triệu đồng) cho chiếc lư hương này. Tuy đây không phải là số tiền nhỏ nhưng người phụ nữ vẫn sốc nặng với con số này. Nhưng biết đâu khi giá của chiếc lưu hương này được công bố trên truyền hình, tình cảm của bốn chị em lại tốt đẹp như xưa. 

Theo Tiểu Ngọc/Pháp luật & Bạn đọc