Người có IQ cao tuyệt đối không khoe khoang 3 thứ này

Google News

Khoe khoang chỉ có thể cho ta niềm vui nhất thời, nhưng sẽ mang đến rất nhiều phiền toái mà bạn có thể không ngờ tới.

Cuối năm, Tết đến là dịp tụ họp, gặp gỡ những người thân thiết để nhìn nhận lại một năm đã qua. Trên bàn tiệc, rất nhiều người vì cao hứng mà khoe khoang những điểm dưới đây. Những người IQ cao sẽ không bao giờ làm như vậy:

Không khoe thu nhập và tiền thưởng cuối năm của con cái

Đây cũng là sai lầm nghiêm trọng của các bậc phụ huynh vì dễ làm con trở thành tâm điểm của sự chú ý. Nếu như con có thu nhập nhưng không cao, người xung quanh dễ đánh giá không hay về năng lực của con.

Ngược lại, khi con bạn kiếm được nhiều tiền, thu nhập mỗi tháng cao chót vót, chắc chắn nó sẽ bị đố kỵ. Chưa kể, nhiều người sẽ để tâm tới cách con bạn chi tiêu. Lúc này, con bạn dễ bị coi là người keo kiệt nếu như không chịu chi tiền cho tập thể. Thậm chí, con còn bị đẩy tới tình huống khó xử khi có người muốn vay tiền. Vô tình, các bậc phụ huynh đã tự đẩy con mình vào thế khó, khiến con gặp rắc rối trong các mối quan hệ xã hội.

Nguoi co IQ cao tuyet doi khong khoe khoang 3 thu nay

Người khôn ngoan sẽ không bao giờ khoe mức tiền thưởng của con cái.

Cha mẹ khôn ngoan sẽ hiểu rằng thu nhập là vấn đề khá tế nhị. Nếu như họ lỡ nói ra vấn đề này chắc chắn con cái cũng gặp ít nhiều rắc rối, khó xử, thậm chí là áp lực. Bởi vậy, họ sẽ bảo vệ con mình bằng cách không bàn tán quá nhiều về chủ đề này. Nếu con có thu nhập cao, họ sẽ chúc mừng con và giữ thái độ khiêm tốn nếu người xung quanh hỏi về vấn đề này. Trước mặt người khác, họ chỉ thể hiện sự tự hào về con mình vì đó là những đứa trẻ ngoan, nay đã trưởng thành và chững chạc. Trước khi các con kiếm được nhiều tiền, điều phụ huynh mong cầu nhất có lẽ là con được sống bình an, hạnh phúc và trở thành người có ích cho xã hội.

Không khoe khoang sự nghiệp của con cái

Cha mẹ đều mong con cái thành đạt. Mong muốn lớn nhất của cha mẹ là được nhìn thấy con mình có một tương lai tươi sáng. Nên khi con có một chút thành tựu thì khoe khoang với người xung quanh, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán.

Nhiều người tưởng rằng điều này là vô thưởng vô phạt nhưng thực chất lại ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống, tinh thần. Thậm chí, vì việc này mà kéo theo nhiều hệ lụy không đáng có liên quan đến việc "nhờ vả".

Nguoi co IQ cao tuyet doi khong khoe khoang 3 thu nay-Hinh-2

Khoe quyền lực

Kiểu thể hiện này cho thấy trái tim và khối óc của họ rất trống rỗng. Những người thực sự quyền lực không có thời gian để nói rằng họ có quyền lực, họ rất khiêm tốn, họ cũng chẳng bao giờ để lộ danh tính của mình cho người khác biết.

Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là điều mà những người không có năng lực, tầm thường, kém cỏi hay khoe khoang trước mặt người khác. Thậm chí những người này có thể dành cả buổi để khoe khoang rằng mình quen biết "ông này, bà kia", có thể làm được điều to lớn như thế này… Tuy nhiên, sự khoe khoang này thực tế chẳng mang lại giá trị gì cho họ, càng không nâng tầm của họ lên mà ngược lại khiến họ trở thành những kẻ vô dụng, tầm thường trong mắt người đối diện.

Nguoi co IQ cao tuyet doi khong khoe khoang 3 thu nay-Hinh-3

Vốn dĩ từ xưa đến nay, không khoe mẽ, không thổi phồng là tư thế tốt nhất. Những người thực sự mạnh mẽ luôn âm thầm làm mọi việc, họ biết cách hội tụ, biết dè dặt và biết cách cân nhắc và lựa chọn. Bằng không, càng tự mãn sẽ dấy lên đố kỵ và ghen ghét của người khác, rất dễ dẫn đến kết cục đáng tiếc là bị chỉ trích, chối bỏ và cô lập.

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Tường San/ Thương Hiệu và Pháp Luật