'Người phù phép' gốc tre thành những tác phẩm nghệ thuật

Google News

Những gốc tre khô khốc, xù xì tưởng như chỉ làm củi đun, thế nhưng dưới đôi bàn tay của nghệ nhân Huỳnh Văn Đỏ ở TP. Hội An (Quảng Nam) đã 'biến' gốc tre trở lên có hồn thành những tác phẩm nghệ thuật.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat
 Nghệ nhân Huynh Văn Đỏ bắt đầu với công việc là thợ chạm khắc gỗ ở làng mộc Kim Bồng khi còn trẻ, tình cờ trong cơn lũ lịch sử năm 1999, lúc dọn dẹp tránh lũ, anh nhặt được gốc tre trôi theo dòng nước lũ.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-2
 Nhặt gốc tre ấy về, anh mày mò đục đẽo, khắc chạm trên gốc tre ấy như bản năng nghề. Hơn 30 năm theo nghề, đến nay nghệ nhân Đỏ đã cho ra đời nhiều tuyệt phẩm, thậm chí mỗi một tác phẩm thăng hoa, nhập tâm như đến độ đang "lên đồng".

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-3
 Cũng chính vì thế, anh được gắn với biệt danh "Đỏ tre" trong giới điêu khắc. Hiện nay nghệ nhân điêu khắc gốc tre Huỳnh Phương Đỏ sống và làm việc ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Anh được coi là "cha đẻ", tiên phong với nghệ thuật điêu khắc, sáng tạo, thổi hồn vào những gốc tre tưởng chừng vô tri để biến thành các tác phẩm điêu khắc thủ công mỹ nghệ giàu tính thẩm mỹ.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-4
 Cũng chính vì thế, anh được gắn với biệt danh "Đỏ tre" trong giới điêu khắc. Hiện nay nghệ nhân điêu khắc gốc tre Huỳnh Phương Đỏ sống và làm việc ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Anh được coi là "cha đẻ", tiên phong với nghệ thuật điêu khắc, sáng tạo, thổi hồn vào những gốc tre tưởng chừng vô tri để biến thành các tác phẩm điêu khắc thủ công mỹ nghệ giàu tính thẩm mỹ.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-5
 Mới đây, trong chương trình “Sắc thái văn hóa Hội An” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, TP. Hà Nội nghệ nhân Huỳnh Văn Đỏ khiến du khách Thủ đô cuốn hút bởi đôi bàn tay chạm khắc điêu luyện cùng với cách trình diễn vô cùng bắt mắt.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-6
 Đủ các tư thế đứng, ngồi, quỳ… cùng với những động tác vô cùng chính xác và tinh xảo nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ chỉ trong thời gian ngắn đã biến những gốc tre khô khốc, xù xì thành những tác phẩm nghệ thuật với những gương mặt, chân dung bộc lộ đủ mọi cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-7
Chia sẻ với PV, nghệ nhân Huỳnh Văn Đỏ cho biết: “Mỗi tác phẩm là một lần tôi cảm nhận, chiêm nghiệm và đặt tâm huyết vào để tạc, chính vì thế mỗi tác phẩm là một chân dung khác biệt, độc đáo, thể hiện chân thật nhất những gì mà tôi cảm nhận được về nhân vật". 

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-8
 Chỉ trong vòng 1-2 giờ đồng hồ nghệ nhân Huỳnh Văn Đỏ đã “phù phép” những gốc tre khô cằn cỗi, bỏ đi thành những tác phẩm điêu khắc sống động, giàu tính thẩm mỹ.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-9
 Vừa tỉ mẩn đẽo gọt, cặm cụi chặm trổ gốc tre, nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ chia sẻ về nghề: Để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh bằng gốc tre cần thực hiện khá nhiều công đoạn phức tạp. Trong đó phải thường xuyên đi đến nhiều vùng quê khảo sát, đặt mua các gốc tre để tạc tượng.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-10
 Theo kinh nghiệm dân gian và thực tế làm nghề của ông, tre mọc ở vùng đất cát thì rễ dài, gai nhiều, tre mọc ở vùng đất thịt hoặc đất sét thì rễ ngắn, cứng cáp. Khi đào gốc tre xong thì phải xử lý, bảo quản theo phương pháp dân gian truyền lại như gốc tre đem về được tách tạo dáng, ngâm bùn khoảng 9 tháng rồi làm sạch, phơi nắng tầm 10 ngày để cứng hơn, tránh mối mọt.

'Nguoi phu phep' goc tre thanh nhung tac pham nghe thuat-Hinh-11
 Thường nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ thành phố Hội An hay lựa chọn những ông Phật, Thần trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là Tam Đa: Phúc - Lộc - Thọ, những vị phật mang ý nghĩa giàu sang, may mắn, trường thọ trong văn hóa phương Đông. Một tác phẩm từ gốc tre có giá ở mức 200 nghìn - 1 triệu đồng tùy theo độ cầu kỳ, kích thước.



Theo Tuấn An/Sức Khỏe & Đời Sống