Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Mọi hành trình đều có cái giá phải trả

Google News

Tác giả Nguyễn Phong Việt mới có buổi ra mắt và giao lưu ký tặng sách 'Chúng ta sống để lắng nghe'. Hơn 40 bài viết trong sách là những lát cắt cuộc sống được kể lại qua lăng kính giàu cảm xúc của tác giả.

Chúng ta sống để lắng nghe tiếp nối chuỗi sách Chúng ta sống có vui không, Chúng ta sống là vì… đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt những năm qua.
Hơn 40 bài viết trong Chúng ta sống để lắng nghe là những lát cắt cuộc sống được kể lại qua lớp "kính lọc" giàu cảm xúc: Buổi sáng hôm đó, mình nhìn thấy một bông hoa; Những đêm ngước nhìn trời; Những cái ôm; Về nhà để ba cắt tóc; Đừng để lời xin lỗi thành một món nợ… Đa phần các bài viết, tác giả nghiêng về quan sát những điều xuất phát từ nội tâm của mình, tập "lắng nghe" những rung động từ bên trong.
Nha tho Nguyen Phong Viet: Moi hanh trinh deu co cai gia phai tra
 
Tác giả Chúng ta sống để lắng nghe chia sẻ: “Chỉ hy vọng là với những góc nhìn rất giản đơn của mình về nội tâm của con người, bạn đọc có thể tìm thấy một phần nội tâm của họ ở trong đó, với cùng một tần số rung động…”.
Trong những năm gần đây, tác giả Phong Việt đã tạm ngừng xuất bản thơ và chuyển sang viết tản văn, với văn phong nhẹ nhàng ấm áp. Anh cho biết mình không từ bỏ thơ ca mà chỉ muốn dành thời gian để những cảm xúc về thơ trong mình có thời gian lắng đọng và sâu sắc hơn. Anh dùng hình thức tản văn để chuyển tải những cảm xúc và góc nhìn khác về đời sống mà thơ chưa bày tỏ được.
Cuốn sách Chúng ta sống để lắng nghe thể hiện một tâm thái bình thản. Tác giả gợi nhắc độc giả hãy đi sâu vào lòng mình, tìm lại chính mình và lắng nghe chính mình...
Nha tho Nguyen Phong Viet: Moi hanh trinh deu co cai gia phai tra-Hinh-2
 Trích dẫn từ cuốn sách 'Chúng ta sống để lắng nghe'.

Chia sẻ về quá trình đi tìm sự bình an từ bên trong và thể hiện nó trên từng con chữ, Phong Việt cho biết: "Mọi hành trình đều có cái giá phải trả. Trước khi có thể giữ tâm thái bình thản với câu chữ của mình, thú thật tôi đã từng rất nhiều ngày dằn xé với việc trút bỏ nỗi lòng mình xuống trang viết...
Tôi cũng chỉ mới bước vài bước chân trên hành trình sống vui và tôi muốn thông qua việc nhìn ngắm ý nghĩ của mình để chia sẻ với độc giả, biết đâu mọi người sẽ làm được những điều gì đó để cuộc sống của mọi người trở nên thong dong hơn, bớt đi những muộn phiền không đáng có".
Nha tho Nguyen Phong Viet: Moi hanh trinh deu co cai gia phai tra-Hinh-3
Tác giả Nguyễn Phong Việt ký tặng cuốn sách 'Chúng ta sống để lắng nghe' cho độc giả. 

Chúng ta sống để lắng nghe với các chủ đề chính: Gia đình và tình thân; Tôi là ai, Tôi muốn sống như thế nào?; Sự cô đơn... Khi đọc sách, độc giả sẽ nhìn thấy mình đâu đó và khép sách lại, điều đọng lại lớn nhất vẫn là tình yêu thương, sự thanh thản và niềm hy vọng.
Nguyễn Phong Việt 43 tuổi sinh ra tại Tuy Hòa (Phú Yên). Các tập thơ đã xuất bản của anh tạo nên những hiện tượng xuất bản khi đã bán được hàng chục ngàn bản in. Một số tập thơ đã xuất bản: Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn...
Tác giả Phong Việt cho biết thêm: “Trước mắt tôi vẫn sẽ đi tiếp với tản văn. Đến mùa Giáng sinh 2025 tôi mới quay lại với thơ trong một tác phẩm mới mà tôi hy vọng sẽ làm mọi người thú vị hơn với những cảm xúc mới mẻ. Trong tương lai gần tôi vẫn chưa có bất cứ dự định thử sức khác với các thể loại văn học ngoài thơ và tản văn".

Theo Phước Sáng/Vietnamnet