Phật dạy: Đời có 8 nỗi khổ không thoát được nhưng chỉ là tạm thời

Google News

“Đời có tám nỗi khổ, sanh là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, ái biệt ly là khổ, oán hận là khổ, không được như ý là khổ lửa ham dục là khổ”.

Ở đời, hết khổ này đến khổ khác, không ai thoát được. Tuy nhiên, khổ đau luôn có và hạnh phúc cũng vậy. Đời người luôn khổ một lúc, nhưng phúc một đời.
Đau khổ của cuộc đời chỉ là tạm thời
Nhà Phật nói: “Vạn vật trôi chảy, không có gì trường tồn”. Ở đời, cái gì cũng ngắn ngủi, không có gì tồn tại lâu dài.
Có một chú tiểu lên núi tu học, một năm sau vẫn còn là chú tiểu hành cước, hàng ngày phải đi ra ngoài khất thực.
Trụ trì hỏi anh ta: “Con không đi ra ngoài khất thực, để nhiều giày hỏng thế làm gì?”. Chú tiểu đáp: "Sư phụ nhìn những đôi giày đó, năm nay con đã đi hỏng nhiều giày như thế, nhưng người khác đi 1 đôi giày cả năm cũng không mòn!".
Trụ trì nghe xong liền dẫn chú tiểu vào trong viện, hôm trước xảy ra trận mưa lớn, trong viện có một mảnh đất màu vàng, đầy bùn đất. Đầu tiên, trụ trì đưa chú tiểu đi vòng quanh trên mặt đất bình thường, sau đó bảo anh ta đi vào chỗ đất bùn.
Sau đó, trụ trì nói với chú tiểu: "Con hãy tìm dấu chân chúng ta vừa để lại". Chú tiểu tìm hồi lâu, trên đường đất chỉ để lại vài dấu chân.
Sư trụ trì liền mỉm cười nói: "Dấu chân chỉ có thể để lại trên những con đường lầy lội. Tất cả chúng sinh đều như vậy. Ai chưa trải qua mưa gió thì dù có đi trên con đường khô cằn cũng không để lại dấu chân”.
Chú tiểu chợt nhận ra: bùn lầy để lại vết tích.
Trong đời người, tất cả đau khổ chỉ là nhất thời, giống như bùn đất sau cơn mưa, sẽ có lúc khô cạn. Những khó khăn gian khổ trong cuộc đời là sự tôi luyện mà Thượng Đế ban cho, giúp chúng ta trưởng thành.
Ở đời, dù mưa to gió lớn đến đâu cũng không cần sợ hãi, bởi mây khói rồi cũng sẽ tan. Khi nhìn lại, chúng ta sẽ thấy rằng những rắc rối từng khiến chúng ta đau đầu sẽ được giảm nhẹ.
Đau khổ chỉ là tạm thời. Khi đau khổ đến, chúng ta phải lạc quan và mở rộng, và khi đau khổ qua di, chúng ta phải trân trọng những gì mình đang có.
Trong cuộc sống, bạn không cần phải quá để ý đến những điều không hay, bởi cay đắng nào cũng đến, cay đắng nhất định phải có ngọt ngào. Tất cả những đau khổ hiện tại là để chúng ta nếm trải vị ngọt của hạnh phúc trong tương lai.
Chịu khổ nhất thời, hưởng phúc một đời
Tất cả các pháp hữu vi đều do nhân duyên mà sinh, không phải không có nhân. Duyên khởi thì sinh, duyên diệt thì tan, chẳng qua là nguyên lý này.
Vạn vật đều có vận mệnh của nó, nên đừng sợ những đau khổ nhất thời, bởi sau những đau khổ, bạn sẽ chờ đợi phước lành mà mình muốn hưởng.
Trên đường về, cậu bé nhặt được một con nhộng, vài ngày sau, trên con nhộng xuất hiện một vết nứt, một con bướm đang vùng vẫy muốn bay ra nhưng hình như cánh nó bị kẹt không thoát ra được.
Đứa trẻ ngây thơ không thể chịu đựng được khi nhìn thấy con bướm đang vùng vẫy, vì vậy nó đã dùng kéo cắt bỏ cái lỗ của chiếc nhộng, nhưng con bướm không thể bay được nữa.
Bất kể nó vùng vẫy vỗ cánh như thế nào, nó đều mất đi năng lực bay lượn, chỉ có thể vụng về bò trên mặt đất. Hóa ra cái lỗ hẹp như "cánh cổng địa ngục" lại chính là chìa khóa giúp đôi cánh của nó dài ra!
Còn con bướm đó không chịu đau đớn mà chui ra khỏi nhộng nên sau khi chui ra khỏi vỏ thì thân phình to, cánh teo lại, chẳng những không bay được mà còn chết ngay sau đó.
Dù Thần Phật có ban cho con người một đôi “cánh” để bay đi chăng nữa, thì đôi cánh ấy cũng phải tự mình trải qua gian khổ mới trở nên cứng cáp, trưởng thành và có thể bay vút lên bầu trời ngàn dặm.
Cuộc đời có đắng cay ngọt bùi, nếu không muốn đau khổ cả đời thì phải đau khổ một thời gian. Không có khổ đau nào là vô cớ, và tất cả khổ đau sẽ là phúc lành để được hưởng trong tương lai.
Ai cũng cần trải qua những khó khăn vất vả trong cuộc sống để hiểu rằng cuộc sống không hề dễ dàng và để học cách trân trọng từng hạnh phúc hiện tại.
Sống khổ vui đều nằm ở tâm
Nếu tâm không sợ sướng khổ, thì cuộc đời mới không thấy sướng khổ. Trong cuộc sống, tất cả mọi thứ là trong tâm của chính mình.
Một người đàn ông cảm thấy rất đau khổ nên đã xách hành lý đặt chân đến một nơi xa xôi, quyết tâm tìm Đức Phật để tiêu trừ khổ đau cho mình.
Sau khi nghe xong lời phàn nàn của anh ta, Đức Phật chậm rãi nói: "Ta không thể giúp gì cho anh, người thực sự có thể giải thoát cho anh là chính anh!". Người đàn ông rất phân vân: “Lòng con đầy phiền muộn và bối rối, làm sao con có thể giải thoát được?”.
Đức Phật từ bi giải thích: “Ai đã gieo vào lòng con sự phiền muộn và hoang mang?”. Người đàn ông suy nghĩ rất lâu. Đức Phật nói tiếp: “Ai bỏ vào thì người ấy lấy ra!”.
Nhìn khuôn mặt tươi cười từ tốn của Đức Phật, người đàn ông này cũng nở một nụ cười đã lâu không thấy trên môi. Trong cuộc sống, cái gọi là đau khổ thực chất là chấp trước trong lòng của chính mình, người có thể buông bỏ nó chỉ có chính mình.
Chúng ta không thể đảm bảo rằng mọi thứ sẽ suôn sẻ, nhưng chúng ta có thể đảm bảo rằng chúng tôi có một trái tim lạc quan. Và trái tim này sẽ hướng dẫn chúng ta cách đi tiếp một cách hạnh phúc.
Chỉ bằng cách coi nhẹ bản thân, chúng ta mới không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi đau khổ. Ở đời, không phải ông trời thay đổi vận mệnh, mà chính là bản thân mình.
Theo Gia đình Việt Nam