Phật dạy: Người thông minh không bao giờ nói điều này

Google News

Lời nói, khi cần cũng chính là một thứ vũ khí vô cùng nguy hiểm, do đó hãy cẩn thận với những lời nói của mình...

Không nói điều xấu
Lời nói chính là con dao, không nên cái gì cũng nói toẹt ra hết, giữ lại cho mình chút khẩu đức. Bạn nên nhớ đừng công kích điểm yếu của người khác, sát muối vào vết thương của người ta. Bởi người thích sát muối vào vết thương người khác, chỉ khiến người khác ghét mình hơn, hại người hại mình.
Con người sống trên đời dựa vào hai chữ "tôn trọng", sống ai cũng có thể diện, ai cũng có tôn nghiêm, ai chẳng ưa sĩ diện, vì vậy, đừng chọc vào điểm yếu của người khác hay nói xấu sau lưng người ta.
Phat day: Nguoi thong minh khong bao gio noi dieu nay
Ảnh minh họa. 
Không nói lời dối trá
Trong “5 giới cấm” của Phật giáo thì “nói dối” được cho là rất nghiêm trọng, vì nó có thể khiến lòng người ly tán, mang họa thay phúc, vừa hại người khác, lại rước họa cho mình.
Do đó người ta đều coi thường những kẻ gian dối, nó cũng là bước đầu tiên dẫn con người ta đến những tội ác lớn hơn. Ban đầu là nói dối, sau đó sẽ là hành ác.
Đạo gia dạy sống là phải chân thành, chân thật, sống ngay thẳng. Phật gia cũng giảng về việc thành thật, tồn giữ tâm thiện, không gian dối nên dù là những lời nói dối nhỏ nhặt, tưởng như không có tác hại gì, bạn cũng nên cẩn trọng.
Không nói lời làm tổn hại người khác
Lời nói, khi cần cũng chính là một thứ vũ khí vô cùng nguy hiểm, do đó hãy cẩn thận với những lời nói của mình, bởi rất có thể lời nói của bạn sẽ làm tổn thương ai đó, dù vô tình hay hữu ý.
Có câu “Lời ác lạnh người sáu tháng ròng” - Những lời gây tổn thương thực sự ám ảnh người ta rất lâu, làm tổn thương người thì bạn cũng phải đối mặt với việc bị người làm tổn thương lại, cuộc đời là có vay có trả.
Không quản chuyện bao đồng
Làm người, quý ở chỗ biết nên dừng ở đâu và lúc nào biết chừng mực. Cần bớt quản chuyện của bạn bè, tôn trọng lựa chọn của họ, là đang cho tình bạn không gian để bền lâu
Tránh xa cuộc sống của người khác, có như vậy mỗi người mới có thể thể hiện được cá tính bản thân và chỉ khi có những không gian nhất định giữa những người thân thì gia đình mới thực sự hòa hợp.
Dành cho nhau một khoảng không nhất định, mới có thể giữ được trạng thái quan hệ thoải mái nhất.
Theo Ngọc Lê/Khỏe & Đẹp