Phát hiện thai phụ được tuẫn táng trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng

Google News

Mới đây, giới khảo Trung Quốc đã tìm thấy xác ướp một cung nữ đang mang thai ở hố chôn bên trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Liệu đây có phải hậu duệ của vị hoàng đế.

Lăng mộ vua Tần Thủy Hoàng trước nay vẫn luôn là bí ẩn đối với cả thế giới. Gần đây các nhà khảo cổ học tìm thấy xác ướp cung nữ đang mang thai ở hố chôn bên lăng mộ của ông vua tàn bạo một thời này. Rốt cuộc thai nhi đã yên giấc ngàn năm này có phải hậu duệ của ông?

Binh lính là đất nung nhưng cung nữ tuẫn táng "bằng xương bằng thịt"...

Trong lịch sử Trung Quốc, tục tuẫn táng không có gì là xa lạ, thế nhưng cho đến thời nhà Tần, nó lại trở nên phổ biến và dã man hơn bao giờ hết, thậm chí thai phụ cũng phải tuân theo cái tục lệ ghê rợn này, và rồi đáng thương nhất vẫn chính là con trẻ.

Tượng binh mã lừng danh trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng trông sống động như thật, đến mức độ từng bị nghi là được xây nên từ những con người "bằng xương bằng thịt".

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng những bức tượng binh mã này thực sự được làm bằng đất nung và được dựng lên từ nguyên mẫu đội quân thiện chiến thời bấy giờ. Đội quân này đã ngủ yên dưới lòng đất hàng nghìn năm với nhiệm vụ bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Toàn cảnh đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Hình ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, ngoài tượng binh lính nam giới thì còn có cả tượng nữ nhân – tương truyền là để hầu hạ trong lăng Tần Thủy Hoàng.

Điều bất ngờ là những tượng nữ nhân này là người thật tuẫn táng thông qua việc xử lý bằng chất bảo quản để trở thành xác ướp khi ông vua nổi danh kim cổ được chôn cất.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, Tần Thủy Hoàng cảm thấy nam nhân phải dẫn binh đi chinh chiến xa trường bảo vệ quốc gia, không thể làm tổn thương đến họ. Còn nô tì, cung nữ với ông lại không có tác dụng gì ngoài việc hầu hạ ông, nên đã trực tiếp ra lệnh bắt họ tuẫn táng. Nếu thật sự như vậy thì Tần Thủy Hoàng quả là một vị hoàng đế tàn nhẫn trong những năm cuối đời.

Xác ướp cung nữ đang mang thai

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một hố chôn trong tổ hợp lăng của hoàng đế Tần Thủy Hoàng, trong hố có nhiều xương đến mức không đếm xuể. Một số thi thể bị chặt đầu, một số bị cắm mũi tên vào hộp sọ, còn hầu hết là bị treo cổ. Thi thể sử dụng chất bảo quản ướp xác không được xử lý tốt đã biến thành xương trắng, cho thấy tình cảnh lúc bấy giờ thật sự rất thê thảm.

Hố chôn được tìm thấy bên lăng Tần Thủy Hoàng. Hình ảnh: Zhihu

Trong quá trình làm sạch xương, các nhà khảo cổ tình cờ tìm thấy một xác ướp nữ có bụng hơi phình, sau khi xử lý bằng phương pháp quét hiện đại thì phát hiện xác ướp này đang mang thai và thai nhi trong bụng đã thành hình. Thai nhi này cũng giống như mẹ của bé, đã trở thành một xác ướp và ngủ trong bụng mẹ hàng ngàn năm nay.

Xác ướp người cung nữ đang mang thai. Hình ảnh: Qulishi

Theo sử sách ghi chép lại, kể từ sau khi Hồ Hải ra đời thì Tần Thủy Hoàng không còn có người con nào nữa, liệu đứa bé trong bụng cung nữ bị tuẫn táng này có phải là con của ông hay không?

Các nhà khảo cổ học thì cho rằng mỹ nữ vây quanh Tần Thủy Hoàng thì nhiều vô số kể, chuyện sủng hạnh một cung nữ cũng là điều hết sức bình thường, và sự tồn tại của đứa trẻ này có thể không ai biết đến.

Đứa trẻ này hoàn toàn có thể là hậu duệ của Tần Thủy Hoàng, nhưng sau khi ông băng hà, Hồ Hải sợ những huynh đệ khác sẽ cướp lấy ngai vàng nên đã tàn sát tất cả các anh chị em của mình nên đương nhiên sẽ không cho đứa trẻ một cơ hội được sinh ra trên thế giới này.  

Theo Diệu Thúy/Báo Tổ quốc