Tái hiện số phận nhân vật lịch sử trong phim hoạt hình Việt Nam

Google News

Năm 2023, Hãng phim hoạt hình Việt Nam hoàn thành 3 bộ phim hoạt hình hình lịch sử lớn. Trong đó “Tiếng cồng Núi Nưa” đã tái hiện số phận nhân vật lịch sử một cách sống động, có chiều sâu.

Đại diện Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho hay, 11 bộ phim của năm 2023 đều đạt chất lượng tốt, được Hội đồng duyệt phim Quốc gia cho phép phát hành.
Đặc biệt, chùm phim 2023 được đánh giá cao bởi sự xuất hiện của 3 bộ phim hoạt hình hình lịch sử, bao gồm các phim: Đinh Tiên Hoàng Đế - phim Cắt giấy vi tính 930 phút), Tiếng cồng núi Nưa, phim 2D (30 phút); Anh hùng Núi Tản, phim 3D (30 phút). Cả 3 bộ phim đều là những phim hoạt hình có kịch bản hấp dẫn, được các đạo diễn, họa sĩ đầu tư, tìm tòi công phu, hoành tráng.
Tai hien so phan nhan vat lich su trong phim hoat hinh Viet Nam
 Một cảnh trong phim "Anh hùng núi Tản". Ảnh: HHVN.
Trong đó, ở thể loại 2D, bộ phim “Tiếng cồng núi Nưa” để lại ấn tượng cho khán giả. Thông qua cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, bộ phim ca ngợi khí phách anh hùng, tinh thần bất khuất, không chịu cúi đầu làm nô lệ làm ngời sáng phẩm chất kiên trinh của người phụ nữ Việt Nam.
Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống, đạo diễn Vũ Duy Khánh, đồng thời là họa sĩ của “Tiếng cồng Núi Nưa”cho biết, đây là một trong số ít các bộ phim hoạt hình lịch sử mà nhân vật lịch sử được tái hiện trên màn hình một cách sống động, có chiều sâu, có số phận. Với khả năng thể hiện tâm lý, tình cảm thông qua lối diễn xuất tinh tế, bộ phim mang đến những nét mới lạ trong nhân vật lịch sử.
“Khi nhận kịch bản này tôi rất hứng thú, bởi rất lâu rồi mới có một kịch bản nói về thân phận người phụ nữ, nhân vật lịch sử”, đạo diễn Vũ Duy Khánh chia sẻ.
Tai hien so phan nhan vat lich su trong phim hoat hinh Viet Nam-Hinh-2
Trong “Tiếng cồng núi Nưa”, nhân vật Bà Triệu không còn bị đóng khung trong những trang lịch sử mà trở nên gần gũi, có sức sống, có tâm hồn, tình cảm. Ảnh: HHVN. 
Trong “Tiếng cồng núi Nưa”, nhân vật Bà Triệu không còn bị đóng khung trong những trang lịch sử mà trở nên gần gũi, có sức sống, có tâm hồn, tình cảm, tạo được sự yêu mến cho khán giả nhỏ tuổi.
Một thành công nữa của “Tiếng cồng núi Nưa” phải kể đến cách kể chuyện, các góc máy giàu tính điện ảnh và khả năng diễn hoạt ngày càng được cải thiện của phim hoạt họa 2D.
Đạo diễn cho biết, khi làm phim này, ông đã hướng tới phong cách mộc mạc, không nặng về hiệu ứng, kỹ xảo quá nhiều, bởi đây là phim vẽ tay truyền thống. Điều này đem đến cho người xem sự cuốn hút về hình ảnh, câu chuyện chứ không phải hành động,
Tai hien so phan nhan vat lich su trong phim hoat hinh Viet Nam-Hinh-3
  “Tiếng cồng núi Nưa” là bộ phim hoạt hình lịch sử hấp dẫn của năm 2023. Ảnh: HHVN.
Kết hợp với âm nhạc hào hùng, mang tính sử thi, “Tiếng cồng núi Nưa” là bộ phim hoạt hình lịch sử hấp dẫn của 2023.
Chia sẻ thêm, Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà, Trưởng Phòng Kịch bản, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho hay, khi làm các bộ phim hoạt hình lịch sử, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam theo nguyên tắc là tôn trọng lịch sử, tính chính thống, chính xác của lịch sử.
Tuy nhiên, vì đó là một bộ phim lịch sử chứ không phải là bộ phim minh họa hay sách giáo khoa, Hãng hướng tới khai thác những chuyện hay, chuyện đẹp trong lịch sử để tạo nên bộ phim hấp dẫn. Khi nội dung hấp dẫn thì các em sẽ tự nhiên thích lịch sử và kích thích các em tự đi tìm những tư liệu, tài liệu lịch sử để học.
“Không phải là một bộ phim để dạy lịch sử, nhưng lại gián tiếp thúc đẩy tình yêu của các em với môn Lịch sử", nhà biên kịch Phạm Thanh Hà nói.
Tai hien so phan nhan vat lich su trong phim hoat hinh Viet Nam-Hinh-4
  "Bà già siêu quậy" đem tới những tiếng cười vui nhộn. Ảnh: HHVN
Bên cạnh những bộ phim lịch sử kể trên, chùm phim hoạt hình 2023 còn mang đến cho khán giả những câu chuyện hài hước, dí dỏm, những nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu, các series phim hoạt hình đã trở thành người bạn thân thiết của các khán giả nhỏ tuổi trong các năm qua: Tập 7 - “Gia sản kếch xù” thuộc series “Hiệp sĩ Nghé Vàng”; Tập 3 - Chiếc mặt nạ Min hô; Tập 4 - "Trái tim ấm áp" thuộc series “Chiến binh Mèo mũi đỏ”…
Tai hien so phan nhan vat lich su trong phim hoat hinh Viet Nam-Hinh-5
 Một cảnh trong phim "Trái tim ấm áp". Ảnh: HHVN.
Trong chùm phim của 2023, khán giả cũng có thể đón xem các bộ phim với thế giới đồng thoại đầy màu sắc của các con vật, đồ vật, hoa lá, cỏ cây như phim “Khoảng trời mơ ước”, “Vùng đất xanh”, “Cú ném bóng thần sầu”… Những câu chuyện ngụ ngôn gửi gắm bài học sâu sắc về cuộc sống hay những câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa người với người, giữa người và vật, hấp dẫn người xem, chạm được vào cảm xúc của khán giả như “Rừng xanh nổi giận”, “Bà già siêu quậy”…
Trong năm 2023, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đã đạt được một số giải thưởng quan trọng. Tại lễ trao giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2022, phim “Nguồn cội’’ giành giải Cánh diều vàng, phim “Cô bé tóc xù” và “Tái sinh” giành Cánh diều bạc; hai phim “Mèo Mũi Đỏ và những người bạn” và “Giấc mơ của con” giành giải thưởng của Ban giám khảo.
Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đã giành Bông sen vàng cho phim “Giấc mơ của con”, Bông sen bạc cho phim “Bà của Đỗ Đỏ”, giải thưởng của Ban giám khảo cho phim “Cây ổi thiên đường” và phim “Nữ tướng Mê Linh”…
Mời quý độc giả xem video: Niềm vui của các em nhỏ vùng cao khi được xem phim hoạt hình từ "rạp chiếu phim di động" . Nguồn: NVCC.

Mai Loan