Tọa đàm giới thiệu sách “Giám sát và trừng phạt: Nguồn gốc nhà tù"

Google News

"Giám sát và trừng phạt" của Michel Foucalt được xem là một trong những đóng góp quan trọng nhất về lịch sử, xã hội học và triết học cho vấn đề nhà tù.

"Giám sát và trừng phạtđược xem là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Michel Foucault, nhà sử học, nhà tâm lý học, nhà triết học và nhà lý luận xã hội người Pháp. Ông là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại của thế kỷ XX.
 Ngay từ khi ra đời năm 1975, cuốn sách nhanh chóng trở thành một tài liệu kinh điển để tham khảo và nó vẫn còn được trích dẫn rộng rãi cho đến tận hôm nay.
Toa dam gioi thieu sach “Giam sat va trung phat: Nguon goc nha tu
Ngay từ khi ra đời năm 1975, "Giám sát và trừng phạt" nhanh chóng trở thành một tài liệu kinh điển để tham khảo và nó vẫn còn được trích dẫn rộng rãi cho đến tận hôm nay. 

Trong gần nửa thế kỷ kể từ khi cuốn sách xuất hiện, vô số các bài bình luận, chú giải, đánh giá, các số báo đặc biệt đã cố gắng khám phá các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của nó. 

Tác phẩm được xem là một trong những đóng góp quan trọng nhất về lịch sử, xã hội học và triết học cho vấn đề nhà tù.

Tuy nhiên để đọc hiểu cuốn sách này và nắm bắt trọn vẹn các tư tưởng lớn của tác giả là một công việc khó khăn. Bởi Foulcault triển khai một lối viết theo kiểu “phả hệ” khiến những kết luận chính ẩn sâu dưới những sự kiện lịch sử được ông trình bày một cách chi tiết.

May mắn cho độc giả là có một tài liệu khác cho phép trực tiếp tiếp cận với những phân tích lý thuyết của Foulcault về vấn đề này -  những suy ngẫm cho đến nay vẫn còn ít được biết đến nhưng lại mang ý nghĩa quyết định giúp cho Foulcault hoàn thành cuốn sách "Giám sát và trừng phạt". 

Những điều này được Foulcault trình bày trong một chuỗi bài giảng ở Collège de France từ 3/1-28/3 năm 1973 dưới tiêu đề “Xã hội trừng phạt” (La Société punitive).

Trong "Giám sát và trừng phạt", một số nghiên cứu được công bố năm 1973 sẽ được sắp xếp, tái cấu trúc lại, được tô đậm hơn và làm phong phú hơn, và một số quan điểm khác thì lại bị gác lại.

Dựa trên cả hai tài liệu: Các bài giảng năm 1973 và cuốn "Giám sát và trừng phạt" (1975), chúng ta sẽ thấy được những luận điểm nổi bật nhất trong các nghiên cứu của Foulcault về nhà tù.

Với những đóng góp và tầm ảnh hưởng của tác giả Foulcault, nhân dịp xuất bản cuốn sách, NXB Tri Thức và Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace xin kính mời quý vị đến tham dự Tọa đàm Giới thiệu sách "Giám sát và trừng phạt: Nguồn gốc nhà tù" (Surveiller et punir: Naissance de la prison) tác giả: Michel Foucault; dịch giả: Trần Thị Châu Hoàn, Nguyễn Ngọc Tuấn; hiệu đính: Hoàng Hưng. Tọa đàm diễn ra vào thứ Sáu ngày 10/06/2022 lúc 18h-20h. Địa điểm: Thư viện Viện Pháp tại, số 15 Thiền Quang, Hà Nội. 

Buổi giới thiệu có sự tham gia của các diễn giả: Dịch giả, hiệu đính Hoàng Hưng, Nhà nghiên cứu, dịch giả Dương Thắng; Ngài Philippe Artières, nguyên Chủ tịch Trung tâm Michel Foucault (trực tiếp qua Zoom).

Mai Loan