Vinh danh trí thức 2022: PGS.TS. Bùi Quang Thuật

Google News

PGS.TS. Bùi Quang Thuật là Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm, Bộ Công thương.

Vinh danh tri thuc 2022: PGS.TS. Bui Quang Thuat
 

Ngày, tháng, năm sinh: 29/05/1962                       

Thành tích đạt được

Bằng Lao động Sáng tạo cho Công nghệ sản xuất liệu thảo mộc thuốc lá để tạo hương vị cho thuốc lá điếu. Sản phẩm liệu thảo mộc (HL1) đã được ứng dụng thử nghiệm để tạo hương vị cho thuốc lá điếu tại Công ty Thuốc lá Thăng Long năm 2006 và được ứng dụng đưa vào sản xuất đại trà vào từ năm 2010 đến nay.

Bằng Lao động Sáng tạo cho Công nghệ sản xuất nhựa dầu tỏi và Công nghệ sản xuất nhựa dầu gừng là kết quả của đề tài và dự án cấp Nhà nước do tôi làm chủ nhiệm “Nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ sản xuất nhựa dầu một số cây gia vị đặc sản Việt Nam. Các sản phẩm từ các sáng chế trên hiện đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường với doanh thu ngày càng cao. Đặc biệt, sản phẩm Trà gừng hòa tan đã trở thành sản phẩm đứng đầu trong cả nước về chất lượng và doanh thu so với các sản phẩm cùng loại. 

Bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho Quy trình công nghệ sản xuất hỗn hợp axit béo không thay thế từ phụ phẩm chế biến dầu thực vật.

Thực hiện nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất hỗn hợp các axít béo không thay thế và vitamin E từ phụ phẩm chế biến dầu thực vật”.

Bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho Quy trình chiết xuất hợp chất quercetin từ phế thải vỏ củ hành (Allium fistulosum L.)

Tiến hành đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu qui trình công nghệ chiết tách các chất flavonoid từ phế thải chè, rau quả nhằm ứng dụng trong thực phẩm chức năng”, đã xây dựng được quy trình chiết xuất hợp chất quercetin từ phế thải vỏ củ hành.

Thực hiện thành công sáng kiến: Nâng cao chất lượng dầu tỏi phục vụ cho sản xuất dược phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp do vi rút, vi khuẩn - một sản phẩm được đông đảo người dân đón nhận và tin dùng trong thời kỳ tình hình dịch bệnh Covid diễn ra phức tạp trong năm 2020 -2021.

Có nhiều thành công và cống hiến trong công tác quản lý khoa học và công nghệ, công tác đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ, đã trực tiếp hướng dẫn, đào tạo được 05 nghiên cứu sinh, 20 học viên cao học và hàng chục sinh viên làm luận văn tốt nghiệp đại học của Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Dược HN, Trường ĐH Mở HN, Học viện Nông nghiệp VN…

Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng

-  Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014.

-  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2008.

-  Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương năm 2009, 2012, 2015.

-  Bằng khen của Bộ Công thương năm 2012, 2014. 2016. 2017.

-  Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2006.

-  Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2003, 2006, 2008.

-  Bằng độc quyền giải pháp hữu ích của Cục Sở hữu trí tuệ năm 2015, 2016.

-  Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2011, 2013, 2019, 2021.

Việt Hằng