20.000 con chim khổng lồ càn quét khắp nước Úc

Google News

Trái đất là ngôi nhà của con người chúng ta, nhưng nó cũng là ngôi nhà chung của rất nhiều sinh vật, con người chỉ là một loại động vật cao cấp, còn bao gồm nhiều loài động thực vật khác nhau.

Khi nói đến quốc gia có nhiều loài động vật nhất thế giới thì Úc phải nằm trong danh sách. Úc không chỉ là một quốc gia, mà còn là một lục địa trên thế giới. Nơi đây có đủ loại động vật kỳ lạ sống ở đây, và loài động vật mà chúng tôi muốn nói đến hôm nay là một trong số đó, tôi tin rằng chắc hẳn mọi người chưa từng nhìn thấy, thậm chí chưa từng nghe đến tên của nó, loài vật này được gọi là emu.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc

Loài chim lớn nhất của Úc: Emu

Emu rất cao, và các emu khác nhau có chiều cao khác nhau, emu ngắn hơn là 150 cm, tương đương với chiều cao của một đứa trẻ, trong khi emu cao hơn thậm chí đạt tới 185 cm, chiều cao như vậy là rất cao ngay cả đối với con người, và trọng lượng của chúng thường đạt 30-45 kg, vì vậy nhìn chung kích thước cơ thể của chúng vẫn rất lớn, do kích thước cơ thể lớn nên ban đầu chúng có cánh sau không cần cánh, và dần dần cánh của chúng bị thoái hóa không biết bay, nhưng tốc độ đi bộ của chúng rất nhanh, so với đà điểu còn kém hơn, nếu chúng thi đấu với con người trong cuộc đua 100 mét và nhảy xa, chúng chắc chắn sẽ là nhà vô địch thế giới.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-2

Về khả năng sinh tồn của đà điểu Emu, chúng chủ yếu ăn cỏ, là động vật sống theo bầy đàn, khi đi kiếm ăn hoặc di cư, chúng thường đi theo đàn, khó có thể nhìn thấy một con đà điểu đơn lẻ nào xuất hiện. Ngoài ra, chúng cũng ưa nước rất nhiều. Chỉ cần có nước, chúng hầu như ở khắp mọi nơi, đặc biệt là khi trời mưa, mưa đến đâu chúng sẽ tập trung ở đó, vì chúng là động vật ăn cỏ. Động vật nhỏ, ở đâu có mưa, ở đó phải có cỏ tươi và mọng nước, Emu thông minh và sẽ không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này. Tuy nhiên, ở những khu vực như Úc, khí hậu thường rất khô hạn và có rất ít lượng mưa ở một số nơi, vì vậy chim đà điểu thường xung đột với con người vì vấn đề nước và thức ăn, nhưng họ không thể làm gì được.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-3

Tấn công con người do khan hiếm nước

Một trong những ví dụ nghiêm trọng nhất xảy ra vào năm 1932. Năm 1932, do hạn hán nghiêm trọng ở Úc, nguồn nước ở Úc vô cùng khan hiếm, vì vậy, để tìm đủ nguồn nước, một số lượng lớn chim đà điểu đã tập trung ở nhiều nơi trên nước Úc. Theo thống kê, đàn đà điểu lúc bấy giờ có hơn 20.000 con, số lượng có thể nói là rất lớn, gần như ăn bất cứ thứ gì chúng thấy trong nhà nông dân có nước là chúng uống nước, nông dân dùng nhiều biện pháp đuổi chúng đi, nhưng chúng rất nhanh, thường thường đuổi đi, sau khi rời không bao lâu lại quay trở lại.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-4

Một số nông dân thậm chí còn sử dụng súng ngắn để đe dọa chúng, nhưng vì số lượng quá đông nên cho dù nghe tiếng súng, chúng vẫn sẽ tấn công con người một cách giận dữ và gây thương tích nghiêm trọng cho con người, những người nông dân này dần dần nhận ra rằng họ không thể xua đuổi những con đà điểu Emu này bằng sức lực yếu ớt của mình, vì vậy họ quyết định nghĩ ra một cách, đó là nhờ quân đội Úc để giúp đỡ.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-5

Quân đội Úc vào cuộc để kiểm soát đà điểu Úc

Sau đó, quân đội đã cử một thiếu tá tên là Maritiz dẫn hai binh sĩ mang theo súng máy đến thị trấn nơi chim đà điểu đang hoành hành, cùng với người dân, họ xây dựng một vòng vây bằng dây và chờ đợi để "chờ con mồi", sau khi cho họ vào vòng vây, họ đã sử dụng súng máy để bắn nhưng kết quả thật kinh ngạc, những con đà điểu này tuy đến nhưng rất thông minh, sau khi nhìn thấy lưới thép thì tất cả đều vòng qua, không vào vòng vây, Thiếu tá Maritiz thấy con đà điểu Emu không bị lừa, lập tức ra lệnh cho binh lính nổ súng, nhưng con đà điểu chạy quá nhanh, súng máy dù bắn liên tục nhưng không thấy con đà điểu gục xuống. Trong số hàng nghìn viên đạn đã được bắn ra, người ta chỉ thấy rằng chỉ có 12 con đà điểu bị giết.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-6

Và con đà điểu Emu không chịu buông tha, sau đó chúng phản công, đá và mổ sau khi đuổi theo những người lính khiến ba người lính chỉ còn cách rút lui. Sau thất bại trong cuộc hành quân chống lại đà điểu Emu này, quân đội Úc mới bắt đầu chú ý tới chuyện này, vì vậy bọn họ lại lần nữa tập hợp một đại đội quân, lại tới nơi này, thấy lần này hỏa lực rõ ràng mạnh hơn rất nhiều, nhưng cuối cùng thống kê xong binh sĩ hao hết thể lực, tổn thất gần 60.000 viên đạn, tuy nhiên, chưa đến một nghìn con đà điểu bị loại bỏ, nhưng nhiều hơn hơn 1.000 con đà điểu bị giết, 2.000 con đà điểu chết sau khi bị thương.

Sống hòa thuận

Sau sự việc này, nhiều chuyên gia nghiên cứu về chim Emu đã châm biếm hành vi này của quân đội, cho rằng quân đội dùng súng bắn chim đà điểu là vô lý, bởi chim đà điểu di chuyển rất nhanh và chúng rất thông minh, điều đó sẽ khiến chúng thông minh hơn trong tương lai và họ sẽ bị đánh trả lại, sau khi chính phủ biết, họ chỉ có thể vận động người dân tẩy chay Emus, thậm chí còn chi rất nhiều tiền để treo thưởng, và phương pháp này đã đạt được kết quả rất tốt.

20.000 con chim khong lo can quet khap nuoc Uc-Hinh-7

Theo một thống kê vào năm 1964, con người đã giết hơn 10.000 con đà điểu Emu, nhưng nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, đà điểu có thể trở thành loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Vào năm 1988, con người đã nhận ra điều này và chúng không còn bị tàn sát nữa. Emus đã dần đạt được sự chung sống hòa bình với loài người. Đây có thể là cái kết tốt đẹp nhất.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý