Bí ẩn vũ trụ: Ngoạn mục cảnh cuộc chiến "sao đối đầu"

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh mới từ Đài Quan sát ALMA, Chi Lê cho thấy kết quả của một cuộc chiến sao: một môi trường khí phức tạp và tuyệt đẹp xung quanh hệ sao nhị phân HD101584. 

Các nhà thiên văn học sử dụng Đài Quan sát Atacama Large Millimet / Subillim Array (ALMA) đã phát hiện ra một ngôi sao phát triển lớn đến nỗi nhấn chìm ngôi sao kia, rồi trút bỏ lớp ngoài của nó đổ về phía sao đối tác.

Bi an vu tru: Ngoan muc canh cuoc chien

Nguồn ảnh: Scientific American 

Giống như con người, các ngôi sao thay đổi theo tuổi tác và cuối cùng là chết. Đối với Mặt trời và các ngôi sao giống như nó, sự thay đổi này sẽ đưa nó qua một giai đoạn, khi đốt cháy tất cả hydro trong lõi, nó phồng lên thành một ngôi sao khổng lồ màu đỏ lớn và sáng. Cuối cùng, Mặt trời sắp chết sẽ mất đi các lớp bên ngoài, để lại phía sau lõi của nó là một ngôi sao nóng và dày đặc gọi là sao lùn trắng.

"Hệ thống sao HD101584 đang bị khai tử khi một ngôi sao đồng hành có khối lượng thấp gần đó bị sao khổng lồ nhấn chìm", Hans Olofsson thuộc Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết.

Nhờ những quan sát mới với ALMA, Olofsson và nhóm của ông ấy biết rằng, những gì xảy ra trong hệ thống hai sao HD101584 giống như một cuộc chiến sao.

Khi ngôi sao chính phồng lên thành một gã sao khổng lồ đỏ, nó phát triển đủ lớn để nuốt chửng sao đối tác có khối lượng thấp hơn. Đáp lại, ngôi sao nhỏ hơn xoắn vào lõi của sao khổng lồ cuối cùng sẽ kích hoạt một vụ nổ lớn trong tương lai.

Hiện vụ va chạm sao đã và đang tạo thành các vòng khí và các đốm màu hơi xanh và đỏ tươi nhìn thấy trong hệ thống.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo ScienceAlert)