Bí ẩn vũ trụ: Thăm dò thiên hà siêu khuếch tán cực hiếm

Google News

Các nhà thiên văn học đã thăm dò một thiên hà siêu khuếch tán (UDG) được gọi là VCC 1287 qua Kính viễn vọng đôi Keck. Các kết quả mới cung cấp thông tin cần thiết về khối lượng và động lực học của thiên hà này.

UDG là những thiên hà có mật độ sao cực thấp. Các UDG lớn nhất có kích thước tương tự Milky  Way, nhưng chỉ có khoảng 1% lượng  sao so với thiên hà chủ Milky Way.

Bí ẩn của UDG vẫn còn gây trở ngại cho các nhà khoa học, khi họ cố gắng giải thích tại sao những thiên hà mờ nhạt, nhưng kích cỡ lớn này không bị xé toạc bởi từ trường các cụm sao khắc nghiệt bên trong.

Bi an vu tru: Tham do thien ha sieu khuech tan cuc hiem

Nguồn ảnh: Inverse 

Nằm cách xa khoảng 50 triệu năm ánh sáng, VCC 1287 là một UDG với khối lượng ước tính khoảng 4,5 tỷ khối lượng mặt trời, được cho là có liên quan đến cụm sao Xử Nữ, nó còn có hệ thống vật chất tối thống trị nhất định bên trong.

Một nhóm các nhà thiên văn học do Jonah S. Gannon thuộc Đại học Swinburne, Australia dẫn đầu đã xem xét kỹ hơn về VCC 1287. Họ đã phân tích dữ liệu từ thiết bị KCWI gắn trên kính viễn vọng Keck II tại Đài thiên văn WM Keck để kiểm tra động lực học của thiên hà này.

"Ở đây, chúng tôi trình bày phân tích động lực học của thiên hà siêu khuếch tán (UDG) VCC 1287 dựa trên dữ liệu được chụp bằng Keck Cosmic Web Imager," các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Nghiên cứu cho thấy rằng, VCC 1287 có vận tốc hồi quy khoảng 1.16 km / giây, điều này khẳng định mối liên hệ của nó với cụm Virgo và với hệ thống cụm sao cầu được báo cáo bởi các quan sát trước đó.

Theo bài báo, VCC 1287 có độ phân tán vận tốc sao khoảng 19 km / s, ngụ ý khối lượng động lực học đạt khoảng 1,11 tỷ khối lượng mặt trời và tỷ lệ khối lượng ánh sáng ở mức 13, trong bán kính nửa ánh sáng của thiên hà.

Hơn nữa, các nhà khoa học ước tính VCC 1287 có khả năng cư trú trong một vầng hào quang vật chất tối, hoặc có cường độ ánh sáng khả kiến thấp.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo EarthSky)