Chân dung 3 nhà khoa học Việt giành giải thưởng danh giá Noam Chomsky

Google News

Việt Nam vinh dự khi có tới 3 nhà khoa học đã nhận được giải thưởng danh giá này gồm PGS.TS Trần Xuân Bách, PGS.TS Trần Thị Lý và Tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa.

 PGS. Trần Xuân Bách - Nhà khoa học Việt đầu tiên nhận giải thưởng Noam Chomsky
PGS. Trần Xuân Bách (sinh năm 1984) hiện là Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế tại Đại học Y Hà Nội, là nhà khoa học Việt đầu tiên được trao Giải thưởng Noam Chomsky Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu 2020. Được biết đến là một trong những PGS trẻ tuổi nhất tại Việt Nam, Trần Xuân Bách đã có rất nhiều nghiên cứu đổi mới y tế và củng cố các hệ thống y tế toàn cầu. Bên cạnh đó là nhiều giải thưởng nghiên cứu trong nước và quốc tế, bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Nghiên cứu AIDS của ĐH Johns Hopkins, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.
Chan dung 3 nha khoa hoc Viet gianh giai thuong danh gia Noam Chomsky

Trần Xuân Bách - Nhà khoa học Việt đầu tiên nhận giải thưởng Noam Chomsky

PGS.TS Trần Thị Lý – Người sở hữu công bố quốc tế nhiều nhất lĩnh vực khoa học xã hội
PGS.TS Trần Thị Lý (SN 1975) sinh ra ở Quảng Trị, hiện đang công tác tại khoa Nghệ thuật và Giáo dục, thuộc trường Đại học Deakin, Australia. Chị sở hữu cho mình một kho tàng đồ sộ với hàng trăm công bố khoa học, trong đó nổi bật với các dự án nghiên cứu xuyên quốc gia. Năm 2019, chị là nhà khoa học nữ người Việt có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất trong lĩnh vực khoa học xã hội (dựa trên dữ liệu Scopus).
Chan dung 3 nha khoa hoc Viet gianh giai thuong danh gia Noam Chomsky-Hinh-2

GS.TS Trần Thị Lý hiện đang là Giảng viên Đại học Deakin (Úc). 

Bên cạnh đó, chị còn có hơn 30 giải thưởng và học bổng nghiên cứu từ các hiệp hội quốc tế, quốc gia. Vì vậy, việc PGS.TS Trần Thị Lý nhận được giải thưởng Noam Chomsky - Ngôi sao Tỏa sáng về Thành tựu trong nghiên cứu 2020, là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực và đóng góp của chị trong sứ mệnh lan toả tinh thần kết nối tầng lớp tri thức trên toàn thế giới. 
TS. Trần Lê Hữu Nghĩa – Người góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn cầu
TS. Trần Lê Hữu Nghĩa hiện là nghiên cứu viên tại Trường Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học Quốc gia Úc (ANU), đã trở thành người Việt thứ ba vinh dự nhận giải thưởng Noam Chomsky - chứng nhận học giả Ngôi sao mới nổi vào năm 2021.
Chan dung 3 nha khoa hoc Viet gianh giai thuong danh gia Noam Chomsky-Hinh-3

Chân dung tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa. 

Bằng những đóng góp đồ sộ của mình với 30 công bố khoa học liên quan đến cơ hội việc làm sau đại học, học tập tích hợp trong công việc, đào tạo giáo viên, phát triển chương trình giảng dạy và đánh giá, giáo dục quốc tế và giảng dạy tiếng Anh, Tiến sĩ Nghĩa đã góp phần không nhỏ nhằm nâng cao tính hiệu quả của giáo dục trên toàn thế giới. Anh cũng nhận được Giải thưởng Biên tập viên của năm 2021 vì những đóng góp của mình cho Tạp chí Sinh viên Quốc tế.
Thùy Dung