Chân dung hai nhà khoa học Việt được FAO VÀ IAEA vinh danh

Google News

Theo thông tin từ Văn phòng FAO tại Việt Nam, 2 nhà khoa học của Việt Nam là TS. Võ Thị Minh Tuyển và Th.s. Nguyễn Văn Mạnh sẽ được FAO và IAEA trao giải thưởng nhờ những công trình trong chọn tạo giống thực vật đột biến.

Văn phòng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc (FAO) tại Việt Nam cho hay TS. Võ Thị Minh Tuyển và Th.s. Nguyễn Văn Mạnh là 2 nhà khoa học của Việt Nam sẽ được FAO và IAEA trao giải thưởng nhờ những công trình trong chọn tạo giống thực vật đột biến.
Trong đó, TS. Võ Thị Minh Tuyển giành được giải thưởng “Phụ nữ trong tạo giống thực vật đột biến" và Th.s. Nguyễn Văn Mạnh đoạt giải thưởng “Nhà khoa học trẻ”. Cả hai chuyên gia hiện công tác tại Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam.
Chan dung hai nha khoa hoc Viet duoc FAO VA IAEA vinh danh
TS Võ Thị Minh Tuyển. 
Thông tin trên được công bố trong khuôn khổ sự kiện Đại hội đồng lần thứ 65 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Tại sự kiện này, FAO và IAEA ghi nhận những đóng góp trong công tác chọn tạo giống thực vật đột biến của 28 nhà khoa học và nhóm nghiên cứu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới để trao giải thưởng dành cho những thành tựu xuất sắc mà họ đã đạt được.
Theo đó, các giải thưởng gồm: 11 giải thưởng “Thành tựu xuất sắc”, 10 giải thưởng “Phụ nữ tham gia nghiên cứu, tạo giống thực vật đột biến” và 7 giải thưởng “Nhà khoa học trẻ cho những nỗ lực to lớn trong thành tựu phát triển các giống đột biến mới bằng kỹ thuật chiếu xạ 10 năm qua”.
Theo FAO, trong khuôn khổ hợp tác giữa IAEA và FAO, các chuyên gia tại các nước trên thế giới đang nhận được những trợ giúp về sử dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp, trong đó có chiếu xạ hạt giống hoặc vật liệu thực vật khác, nhằm phát triển các giống cây trồng có các đặc tính như khả năng chịu hạn hán hoặc cao sản.
Thêm nữa, các chuyên gia cũng chia sẻ các biện pháp thực hành tốt nhất thông qua Mạng lưới chọn tạo giống đột biến thực vật khu vực châu Á và Thái Bình Dương, do Trung tâm Liên hiệp FAO - IAEA thiết lập gần đây, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dựa trên nhu cầu của mỗi quốc gia.

Mời độc giả xem video: Nhà khoa học lý giải nguyên nhân vụ tai nạn ở Hải Dương. Nguồn: THDT.


Tâm Anh (TH)