Có hệ thống tạo oxy di động Việt, bệnh nhân COVID-19 thêm cơ hội sống!

Google News

Hệ thống tạo oxy và khí nén y tế di động cỡ lớn có thể triển khai nhanh chóng cho hệ thống điều trị nhiều tầng cho bệnh nhân COVID-19.

Di động, cỡ lớn
Hệ thống tạo oxy và khí nén y tế quy mô lớn có tên gọi NOVAO2-Mobile System được chế tạo bởi nhóm nghiên cứu BKPureTech do PGS.TS. Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chủ trì phối hợp với công ty Novamed Vietnam thực hiện.
Co he thong tao oxy di dong Viet, benh nhan COVID-19 them co hoi song!
 Hệ thống có tên gọi NOVAO2-Mobile System
PGS.TS. Vũ Đình Tiến, "thủ lĩnh" nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) gồm có 2 cột vật liệu hấp phụ sàng phân tử làm việc luân phiên với khí cấp và xả vào các cột thông qua hệ thống van điều khiển tự động.
Tức là khi nén không khí vào cột thứ nhất với áp suất cao thì khí nitơ sẽ được giữ lại trong mao quản của vật liệu hấp phụ, sản phẩm thu được là oxy.
Khi cột thứ nhất đã bão hòa nitơ thì sẽ chuyển sang làm việc với cột thứ hai, khi đó cột thứ nhất sẽ thực hiện quá trình tái sinh để chuyển khí nitơ ra ngoài.
Quá trình đó sẽ được lặp đi lặp lại tạo nên chu trình hấp phụ thay đổi áp suất. Không khí khi đi qua hệ thống này sẽ được tách nitơ, oxy, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nồng độ oxy sử dụng trong y tế.
Hệ thống tạo oxy và khí nén y tế di động cỡ lớn - NOVAO2-Mobile System được tích hợp trong một container 20 feet tiêu chuẩn, cung cấp oxy nồng độ 93±3%, năng suất 18Nm3/h và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến 20 giường hoặc 60 - 70 bệnh nhân thở oxy thường.
Co he thong tao oxy di dong Viet, benh nhan COVID-19 them co hoi song!-Hinh-2
Hệ thống có thể cung cấp đồng thời oxy và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến đến 20 giường để chạy máy thở 
Hệ thống có tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa. Sản phẩm này có thể triển khai nhanh chóng cho hệ thống điều trị nhiều tầng của người bệnh Covid-19, đảm bảo sự chủ động về nguồn oxy cho các bệnh viện dã chiến trong mọi tình huống.
“Mỗi hệ thống có thể cung cấp đồng thời oxy và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến đến 20 giường để chạy máy thở, máy oxy dòng cao hoặc cho 60~70 bệnh nhân thở oxy gọng mũi. Đây là hệ thống tạo oxy cỡ lớn đầu tiên hoàn toàn do Việt Nam nghiên cứu, thiết kế và chế tạo"- PGS.TS Vũ Đình Tiến khẳng định.
Bước đột phá lớn 
Theo PGS.TS. Vũ Đình Tiến, điểm đặc biệt của hệ thống là có thể tạo oxy và khí nén tại chỗ không cần phải dùng bình oxy hóa lỏng từ các nhà máy khí công nghiệp như bình thường.
Hiện nay, nhu cầu oxy cho điều trị bệnh nhân COVID-19 quá lớn trong khi chuỗi logistic cung ứng oxy lỏng và oxy đóng bình áp suất cao từ các nhà máy khí công nghiệp đến các bệnh viện, trạm y tế và người dân điều trị tại nhà bị thiếu hụt và gián đoạn.
Co he thong tao oxy di dong Viet, benh nhan COVID-19 them co hoi song!-Hinh-3
Sản phẩm được hoàn thiện trong 3 tuần 
Hệ thống NOVAO2-Mobile System sẽ giúp các bệnh viện, nhất là các bệnh viện dã chiến có hệ thống tạo oxy dồi dào, không phải vận chuyển vất vả. Sản phẩm chế tạo đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật, mỹ thuật công nghiệp của Công ty Novamed Việt Nam và đặc biệt là tiến độ sản xuất trong giai đoạn khó khăn do giãn cách xã hội.
Đặc biệt, theo PGS.TS. Vũ Đình Tiến, sản phẩm Việt chất lượng cao này chỉ được làm trong một thời gian rất ngắn, khoảng 3 tuần: "Bắt tay vào công việc từ cuối tháng 7/2021, trong hoàn cảnh toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhóm nghiên cứu cùng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo cơ khí đã vượt qua mọi khó khăn trong việc mua sắm vật tư, tuân thủ các qui định về tổ chức sản xuất 3 tại chỗ".
PGS.TS. Vũ Đình Tiến cho biết thêm, hiện các nhà khoa học đã hoàn thành 2 hệ thống tạo oxy và khí nén di động NOVAO2, đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7742:2007 và TCVN 8022-1:2009. 
Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ chế tạo 2 hệ thống NOVAO2-Mobile System trị giá 4 tỉ đồng để đưa vào các tỉnh phía Nam phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.
Trước mắt 2 hệ thống sẽ xem xét thử nghiệm tại Bình Dương và Đồng Nai. Nếu hiệu quả, sẽ kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên ngành chức năng để nhân rộng
Nhóm nghiên cứu bày tỏ nguyện vọng tiếp tục có được sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự đồng hành của cách doanh nghiệp để có thể chế tạo được nhiều hệ thống tạo oxy di động hơn nữa, kịp đưa vào vùng dịch vận hành để góp phần giảm tỷ lệ tử vong do thiếu oxy ở bệnh nhân COVID-19.
Sau khi hết dịch các hệ thống này có thể chuyển giao cho tuyến y tế cơ sở hoặc các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo không có tiếp cận được nguồn oxy công nghiệp nhằm tăng cường chất lượng điều trị bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp.
GS.TS. Tạ Ngọc Đôn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&DT ủng hộ và mong muốn Bộ Y tế tạo điều kiện cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển Hệ thống cung cấp oxy và khí nén y tế di động với việc nâng cao công suất, tích hợp hệ thống điều khiển thông minh và cùng doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn để phục vụ hiệu quả cho việc điều trị các bệnh nhân COVID-19.
Co he thong tao oxy di dong Viet, benh nhan COVID-19 them co hoi song!-Hinh-4

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.


Sơn Hà