Con suối biết nghe tiếng gọi

Google News

Gọi là suối nhưng thực ra nó chỉ là một mạch nước suối ở thôn Bảng Hạ, huyện tự trị người Dao vùng Phúc Châu, thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Con suoi biet nghe tieng goi

Người dân trong làng cho biết, chỉ cần dùng đá gõ vài cái để tạo ra tiếng động, hơn một phút sau sẽ có dòng nước suối trào ra.

Chưa hết, sau đó, họ lại gõ thêm một hồi thì dòng suối sẽ rút nước lại vào trong. Người ta nói rằng, khi làm ruộng, nếu khát nước thì sẽ đến con suối gõ vài cái, sau đó nước suối chảy ra ngay.

Tuy nhiên, theo Lý Song Lợi, Cục Giám sát địa chất môi trường thành phố Hạ Châu thì đây chỉ là một dạng hiện tượng mao dẫn của nước ngầm.

Lúc người ta hét lớn hoặc phát ra âm thanh khác ở miệng suối, sóng âm sẽ truyền vào trong động chứa nước, từ đó gây ra những hiện tượng vật lý âm thanh như cộng hưởng, tiếng vang và áp thanh…

Âm thanh truyền vào từ miệng suối sẽ gây ra hàng loạt các hiện tượng vật lí âm thanh tạo áp lực và chấn động lên dòng nước, sau đó nước suối sẽ từ từ trào ra. Khi hiện tượng vật lý âm thanh yếu dần, nước cũng theo đó rút lại. 

Theo N.MAI/ Daidoanket