'Đám cháy' đã cháy hơn 50 năm, mỗi năm thiệt hại hàng đống tiền

Google News

"Cổng địa ngục" ở Turkmenistan luôn rực cháy vì trữ lượng khí metan khổng lồ và các nhà khoa học không rõ số khí này sẽ mất bao lâu để cháy hết.

Nằm giữa sa mạc Karakum, Turkmenistan, Trung Á là mỏ khí thiên nhiên Darvaza được biết đến với cái tên “Gates To Hell” hay còn gọi “Cánh cổng tới địa ngục”. Đây là một trong những địa điểm đáng chú ý nhất khu vực Turkmenistan khi hố lửa này đã rực cháy liên tục không ngừng nghỉ trong hơn 50 năm qua.

'Dam chay' da chay hon 50 nam, moi nam thiet hai hang dong tien

"Cổng địa ngục" cháy không ngừng trong hơn nửa thế kỷ qua

Cánh cổng tới địa ngục này không được kiến tạo từ thiên nhiên mà được tạo ra do sai lầm trong quá trình thăm dò địa chất năm 1971 của các nhà khoa học Liên Xô. Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng đó là một mỏ dầu và họ đã thiết lập một giàn khoan để tiến hành khoan thăm dò, đánh giá trữ lượng trong mỏ. Thế nhưng thực chất đây lại là một mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ nên mặt đất bên dưới giàn khoan và khu vực đóng trại đã bị sụp xuống. Tuy không để lại thương vong về người nhưng toàn bộ phần mặt đất dưới mũi khoan sau khi sụp đã tạo thành một cái hố sâu khổng lồ có đường kính khoảng 70 m.

'Dam chay' da chay hon 50 nam, moi nam thiet hai hang dong tien-Hinh-2

Hố khí đốt được dự đoán sẽ cháy nhanh chóng, nhưng không rõ vì sao vẫn phun trào lửa cho đến ngày nay, tạo ra một cảnh tượng đáng sợ nhưng thực sự đẹp như tranh vẽ.

'Dam chay' da chay hon 50 nam, moi nam thiet hai hang dong tien-Hinh-3

Việc hố khí đốt tự nhiên khổng lồ như vậy đã tiêu tốn của Turkmenistan số tiền cực lớn mỗi năm, mặc dù các quan chức cũng đã đề xuất dập lửa nhưng hoàn toàn không thể thực hiện được. Bạn phải biết rằng trong trường hợp rò rỉ khí tự nhiên, gần như không ai có thể tiến lại gần miệng hố, rất khó để đóng nắp giếng, bạn chỉ có thể đốt và đốt đến khi hết khí bị rò rỉ.

Việc rò rỉ tài nguyên khí đốt tự nhiên đã gây thiệt hại về kinh tế cho Turkmenistan. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng được sử dụng cho các doanh nghiệp trong nước hoặc xuất khẩu.

'Dam chay' da chay hon 50 nam, moi nam thiet hai hang dong tien-Hinh-4

Cổng địa ngục thu hút rất đông khách du lịch hàng năm, ngay cả nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới George Conronis cũng từng đặt chân đến đây. Mặc dù cánh cổng địa ngục đã mang lại nguồn thu du lịch đáng kể cho chính quyền địa phương, nhưng khí tự nhiên bên trong đang bùng cháy, đồng thời nó cũng gây ra các hiệu ứng hóa học khác. Có thể một ngày nào đó sẽ xảy ra một vụ nổ lớn, vì vậy việc tìm cách ''đóng cửa'' nó là cách tốt nhất.

Theo Công lý & xã hội