Gọi điện bằng Zalo, Facebook không mất tiền, sao nhiều người không thích dùng?

Google News

Tại sao nhiều người vẫn không thích sử dụng zalo và face book dù gọi điện chẳng mất phí gì?

Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa rất nhiều chi tiết thú vị và lý do sâu xa đằng sau nó.

Đằng sau cuộc gọi miễn phí của Zalo, Facebook

Zalo, Face book là phần mềm xã hội đã đồng hành cùng chúng ta trong nhiều năm, có chức năng gọi thoại và gọi video miễn phí mà hầu hết mọi người đều có thể sử dụng.

Tuy nhiên, bất chấp lợi ích to lớn của việc “miễn phí” nhưng nhiều người vẫn chọn cách né tránh nó. Lý do thực sự liên quan đến một số khía cạnh:

Goi dien bang Zalo, Facebook khong mat tien, sao nhieu nguoi khong thich dung?

1. Chất lượng tín hiệu không ổn định

Các cuộc gọi Zalo, Face book dựa vào kết nối Internet và độ ổn định cũng như tốc độ của kết nối Internet sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tín hiệu mạng yếu, tắc nghẽn mạng, v.v. Điều này có thể dẫn đến chất lượng cuộc gọi không ổn định, độ trễ âm thanh, chất lượng âm thanh kém, v.v. các vấn đề khác. Nếu tín hiệu mạng không ổn định hoặc bị ngắt kết nối, bạn sẽ không thể thực hiện cuộc gọi. Đây có thể là một vấn đề lớn đối với một số người dùng có điều kiện mạng kém hoặc ở vùng sâu vùng xa.

2. Tiêu thụ dữ liệu lớn

Cuộc gọi Zalo, Face book truyền dữ liệu âm thanh qua mạng và dữ liệu âm thanh chiếm lượng lưu lượng dữ liệu lớn hơn văn bản và hình ảnh. Vì vậy, các cuộc gọi thoại dài hạn sẽ tiêu tốn một lượng lớn dữ liệu di động, có thể khiến phí lưu lượng tăng lên cho người dùng. Một số người đã thấu chi dữ liệu do xem thoại và video trên Zalo, từ đó làm tăng lưu lượng.

Goi dien bang Zalo, Facebook khong mat tien, sao nhieu nguoi khong thich dung?-Hinh-2

3. Hạn chế về chất lượng của micro và loa

Chất lượng cuộc gọi Zalo, Face book cũng bị hạn chế bởi chất lượng micrô và loa của chính điện thoại. Micrô và loa trên một số điện thoại cấp thấp có thể có chất lượng kém, ảnh hưởng đến âm thanh rõ ràng và chất lượng cuộc gọi. Thậm chí khi nói còn có hiện tượng nhiễu, nghe rất không rõ, ảnh hưởng đến trải nghiệm giao tiếp.

Goi dien bang Zalo, Facebook khong mat tien, sao nhieu nguoi khong thich dung?-Hinh-3

4. Dễ gây rò rỉ quyền riêng tư

Chà, nhiều khi chúng ta thường nhận được cuộc gọi Zalo, Face book từ bạn bè, nhưng nếu lúc này chúng ta đang đi vệ sinh, đang họp, v.v., đột nhiên có cuộc gọi đến và bạn không biết trả lời hoặc không trả lời, nếu trả lời thì quyền riêng tư của chúng ta sẽ bị lộ, nếu không thì coi như chúng ta không lịch sự! Sau đó, khi đang đi công tác và đang nói chuyện quan trọng. Đột nhiên nhận được một cuộc gọi video từ một người bạn, lúc này nếu chúng ta trả lời cuộc gọi thì bên kia sẽ biết chúng ta đang nói chuyện gì, do đó, quyền riêng tư sẽ bị rò rỉ!

Goi dien bang Zalo, Facebook khong mat tien, sao nhieu nguoi khong thich dung?-Hinh-4

5. Môi trường không có wifi, dễ phát sinh thêm chi phí

Như chúng ta đã biết, mặc dù cuộc gọi Zalo, Face book không tốn vài xu mỗi phút như cuộc gọi điện thoại, nhưng cuộc gọi này vẫn tiêu tốn dữ liệu. Nếu gói dữ liệu của bạn không lớn, một khi vượt quá dữ liệu, phí sẽ vẫn rất cao. Mặc dù người khác gọi cho chúng ta là miễn phí, nhưng nếu chúng ta không ở trong môi trường wifi để trả lời cuộc gọi, chúng ta cần sử dụng lưu lượng truy cập lớn và rất bất tiện!

6. Không đủ trang trọng

Khi tôi thường sử dụng Zalo, Face book để gọi điện, hầu hết với cuộc gọi không có gì quan trọng. Có thể trò chuyện với bạn bè về cuộc sống hàng ngày và trò chuyện có thể kéo dài trong vài giờ, nó sẽ không thành vấn đề. Nhưng nếu có điều gì đó quan trọng cần nói, việc sử dụng cuộc gọi điện thoại Zalo, Face book có vẻ ít trang trọng hơn. Và nếu chúng ta vắng nhà và tín hiệu mạng kém hoặc Zalo, Face book thoát khỏi nền đang chạy và tại thời điểm này, những người khác gửi tin nhắn hoặc cuộc gọi cho chúng ta qua Zalo, Face book, chúng ta có thể bỏ lỡ. Lúc này, người khác cũng sẽ cho rằng chúng ta cố tình không trả lời, không tôn trọng người khác. Vì vậy, khi có việc gì quan trọng thì gọi trực tiếp sẽ thích hợp hơn. Khi chúng ta thực hiện cuộc gọi, cũng có chức năng ghi âm. Nếu gặp nội dung quan trọng, chúng ta cũng có thể ghi lại thông qua ghi âm, nhưng chức năng này không khả dụng trong cuộc gọi Zalo, Face book.

Goi dien bang Zalo, Facebook khong mat tien, sao nhieu nguoi khong thich dung?-Hinh-5

Cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo, kết bạn qua mạng

Chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo trước tình trạng lừa đảo qua mạng nở rộ thời gian gần đây.

Các chiêu trò lừa đảo giăng bẫy người dân qua những cuộc gọi, tin nhắn và cùng với đó là hiểm họa bị lây nhiễm phải mã độc tống tiền... khiến người dùng có nguy cơ tiền trong tài khoản "không cánh mà bay".

Điểm chung của những chiêu trò này đều là đề nghị kết bạn Zalo, Messenger, Telegram, Viber... để được hướng dẫn từ xa.

Một khi đã chấp nhận kết bạn qua các ứng dụng này, người dân rất dễ bị thao túng tâm lý dẫn đến cài đặt ứng dụng giả mạo theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo.

Theo nhiều chuyên gia an ninh mạng, kết nối trực tiếp qua ứng dụng mạng xã hội là cách đem lại khả năng thành công cao nhất cho những kẻ giăng bẫy.

"Các phần mềm chứa mã độc này sẽ giúp kẻ lừa đảo vượt qua hầu hết các biện pháp xác thực và bảo vệ của thiết bị di động, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền và tài sản của nạn nhân", một chuyên gia khuyến cáo.

Ông Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc hãng bảo mật Kaspersky khu vực Đông Nam Á, khẳng định tấn công giả mạo là một hình thức tấn công có xác suất thành công cao của tội phạm mạng khi xâm nhập mạng lưới doanh nghiệp.

"Thêm nữa, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo AI đã tiếp tay cho tội phạm mạng tạo ra các tin nhắn lừa đảo hoặc lừa đảo tài sản. Điều này dẫn đến sự khó khăn cho người dùng trong việc phân biệt giữa lừa đảo và giao tiếp thông thường", ông Yeo Siang Tiong nói.

Để phòng chống chiêu trò lừa cài ứng dụng giả mạo, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dân gọi trực tiếp tới tổng đài hỗ trợ được công bố chính thức của các cơ quan để xác minh những liên lạc và tự xưng là công an, cán bộ hành chính, cán bộ hỗ trợ dịch vụ công, nhân viên ngân hàng...

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không chấp nhận kết bạn với người lạ qua Facebook, Zalo, Viber, Telegram... về các giải pháp "nhanh" cho bất kỳ dịch vụ công nào khi chưa xác minh chính xác thông tin.

Người dùng cũng không nên cài đặt hoặc tải trực tiếp bất kỳ ứng dụng nào từ đường dẫn do bất kỳ ai gửi trên tin nhắn SMS, nội dung chat trên các nền tảng xã hội, ứng dụng nhắn tin hoặc từ các trang web do người lạ cung cấp.

Vì vậy, các bạn thân mến, bạn thích các cuộc gọi điện thoại truyền thống hơn hay bạn đã bắt đầu tận hưởng sự tiện lợi do các cuộc gọi Zalo, Face book mang lại?

Theo Lê Dương/Thương hiệu và Pháp luật