Hoa Kỳ đã phát hiện ra một đột biến gen của loài đười ươi

Các nhà khoa học đã đưa kết luận con người tiến hóa từ loài vượn, nhưng thuyết tiến hóa của tinh tinh, tương tự như DNA của con người, cũng chấp nhận được.

Nhiều dữ liệu khác nhau cho thấy rằng tuyên bố này không phải là không có giá trị. Trong một vườn thú ở Mỹ, một con tinh tinh được phát hiện có những ngón tay mọc giống người. Tin tức gây chấn động cả thế giới, người ta ngạc nhiên và đặt ra đủ thứ nghi vấn: Liệu có phải tinh tinh đang tiếp tục tiến hóa thành người?

Hoa Ky da phat hien ra mot dot bien gen cua loai duoi uoi

Bất ngờ lan truyền trên mạng

Tại Atlanta, Mỹ, khi các nhân viên của một vườn thú đang chuẩn bị tổ chức sinh nhật lần thứ 6 cho chú tinh tinh Anaka, họ đã suy nghĩ rất nhiều để tạo cho Anaka một sinh nhật ý nghĩa. Trong ngày sinh nhật, các nhân viên đã chụp rất nhiều ảnh kỷ niệm, đồng thời đăng ảnh ngôi sao may mắn Anaka lên mạng thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, sự chú ý của cư dân mạng dần chuyển sang là, nhiều người chú ý đến bàn tay của Anaka, một số ngón tay của nó rất giống người, giống hệt nhau khiến cư dân mạng sửng sốt. Sự việc nhanh chóng lan truyền, mọi người liên tục đăng lại và chia sẻ, và con tinh tinh Anaka này đã trở nên nổi tiếng trong một ngày.

Hoa Ky da phat hien ra mot dot bien gen cua loai duoi uoi-Hinh-2

Do sự lan truyền của mạng xã hội quá nhanh, các nhân viên cũng đã ra mặt và đưa ra thông báo giải thích về tình hình của Anaka. Theo các nhân viên, con tinh tinh này thực sự khác biệt đáng kể so với những con tinh tinh khác. Nó rất thông minh, có bản tính chiến đấu và cũng chiến đấu với gia đình để kiếm thức ăn. Nó có khả năng lãnh đạo cao hơn những con tinh tinh khác, và sẽ tìm mọi cách để khiến bên kia phục tùng mình, ra lệnh cho bên kia làm điều gì đó, ngay cả khi bên kia không hài lòng. Cư dân mạng càng bất ngờ hơn sau khi nghe nhân viên giải thích, có người cho rằng kiểu hành xử này không khác nhiều so với con người trong xã hội nguyên thủy.

Tinh tinh

Trên thực tế, cả người và tinh tinh đều thuộc cùng một họ động vật, bộ linh trưởng. Nhiều nhà khoa học đã tuyên bố rằng con người và tinh tinh có chung một tổ tiên, nhưng do quá trình tiến hóa của loài, trong trường hợp sống sót của loài khỏe mạnh nhất, một số trở thành tinh tinh, trong khi loài khác tiến hóa thành người cao cấp hơn. Bởi vì chúng thuộc cùng một nguồn, gen của người và tinh tinh rất gần nhau. Tinh tinh cũng rất trưởng thành trong quá trình phát triển trí tuệ và rất thông minh, tinh tinh cùng lứa tuổi hiển nhiên thông minh hơn nhiều so với con người cùng lứa tuổi. Và điều đó có thể giải thích tại sao chúng cư xử rất giống con người.

Tuy nhiên, sự phát triển trí tuệ của tinh tinh kém hơn rất nhiều so với con người và tốc độ phát triển trí tuệ của tinh tinh cũng không nhanh bằng con người, nhưng dù vậy, đây cũng là một điềm báo trước, và là điều con người lo lắng. Tinh tinh thay đổi theo thời gian. Tình huống này hoàn toàn không thể nói trước được.

Hoa Ky da phat hien ra mot dot bien gen cua loai duoi uoi-Hinh-3

Suy đoán của mọi người

Về những bức ảnh do Vườn thú Atlanta gửi về, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự suy đoán và liên tưởng sau khi quan sát kỹ lưỡng. Một số người tỏ ra rất hoảng loạn, một số người khác thì tò mò và một số cho rằng không cần quá lo lắng. Về lý do tại sao con tinh tinh lại mọc một ngón tay, nhiều cư dân mạng cho rằng, nó có thể liên quan đến sự thay đổi chuỗi gen ở con tinh tinh, tức là một dạng đột biến gen. Khả năng này là rất cao, con người thường bị đột biến gen dẫn đến nhiều bệnh lạ, tinh tinh bị đột biến gen ở ngón tay, giống với chuỗi gen của ngón tay nên chúng giống ngón tay người.

Hoa Ky da phat hien ra mot dot bien gen cua loai duoi uoi-Hinh-4

Một số ý kiến cho rằng, chắc hẳn con tinh tinh đã bị mắc một chứng bệnh nào đó, căn bệnh này khiến cho hắc tố trên tay của nó mờ đi, theo thời gian, hắc tố đó càng ngày càng mờ đi, biến thành màu trắng trông giống như con người vậy. Điều này có thể ám chỉ thực tế là con người cũng có thể mắc bệnh bạch biến và gây ra các màu da khác nhau. Trên thực tế, vẫn chưa có một lời giải thích chính xác nào cho vấn đề này kể từ khi nó được chú ý, các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành các nghiên cứu và kiểm tra có liên quan đối với loài tinh tinh này. Mặc dù cư dân mạng rất quan tâm đến sự việc này nhưng thực sự cũng không cần quá lo lắng hay hoang mang quá, bởi việc công bố nhiều điều cần phải có quá trình nghiên cứu. Trên thực tế, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu những điều này, cho dù hiện tại vẫn chưa có câu trả lời, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, một ngày nào đó cũng sẽ có được một lời giải thích hợp lý.

Hoa Ky da phat hien ra mot dot bien gen cua loai duoi uoi-Hinh-5

Phần kết

Quá trình tiến hóa của con người đã trải qua hàng vạn năm nên dù tinh tinh có tiến hóa đến trạng thái cao cấp hơn thì cũng không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, trong khi tinh tinh tiến hóa thì các loài động vật khác hay con người cũng sẽ tiến hóa theo thời gian, và sự tiến hóa sẽ dẫn đến một trạng thái tốt hơn, vì vậy cách tốt nhất là giữ một trái tim bình tĩnh khi nhìn nhận sự việc.

Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội