Khi nào thì những ngôi sao đầu tiên thắp sáng vũ trụ?

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi những ngôi sao này bốc cháy, ánh sáng của chúng đã tràn ngập vũ trụ, tạo ra một ánh sáng lan tỏa khắp không gian, rồi mỗi thế hệ sao liên tiếp cứ thế thêm vào.

Các nhà thiên văn học đang cố gắng nhìn vào sự khởi đầu của vũ trụ để xem tất cả bắt đầu như thế nào từ ánh sáng đầu tiên. Giờ đây, các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Murchison Widefield Array (MWA) để phát hiện các tín hiệu từ các ngôi sao đến từ vũ trụ sơ khai.

Họ đã tiến hành tìm kiếm dấu hiệu của hydro trung tính- loại khí thống trị vũ trụ trong thời kỳ sơ khai. Cuộc điều tra đặt ra một điểm đột phá khác với giới hạn xa nhất chưa từng thấy đối với cường độ của tín hiệu hydro trung tính.

Khi nao thi nhung ngoi sao dau tien thap sang vu tru?
Nguồn ảnh: Space. 

Jonathan Pober, giáo sư vật lý tại Đại học Brown và là tác giả của bài báo mới cho biết, chúng tôi có thể tự tin nói rằng, tín hiệu hydro trung tính mạnh hơn vào thời điểm những ngôi sao đầu tiên xuất hiện sau vụ nổ Big Bang.

Mặc dù có tầm quan trọng trong lịch sử vũ trụ, nhưng ít ai biết về thời kỳ các ngôi sao đầu tiên hình thành, được gọi là Kỷ nguyên tái sinh (EoR). Việc khám phá Kỷ nguyên tái sinh (EoR) có khả năng tiết lộ thông tin đáng kể về sự tiến hóa của vũ trụ sơ khai, cũng như các tính chất tia cực tím và tia X của các thiên hà đầu tiên.

Các ion hydro (dương tính) là các nguyên tử đầu tiên hình thành sau Vụ nổ Big Bang. Khi vũ trụ tiếp tục giãn nở và nguội đi, hydro trung tính kết hợp với nhau tạo thành các quasar, thiên hà và các ngôi sao đầu tiên.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm tín hiệu gây ra bởi ánh sáng từ các vật thể này khi tái ion hóa hydro trung tính trong không gian liên thiên hà.

Mục tiêu của dự án là muốn xác định tín hiệu của hydro trung tính từ thời kỳ sơ khai và đo lường sự thay đổi của nó khi EoR mở ra. Làm như vậy có thể tiết lộ những thông tin mới và quan trọng về các ngôi sao đầu tiên hình thành nên các khối xây dựng của vũ trụ chúng ta thấy ngày nay. Nhưng để thu thập được tín hiệu 12 tỷ năm tuổi này là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi các công cụ có độ nhạy cao hơn, tân tiến hơn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)