Phát hiện sửng sốt lần đầu vể vụ nổ "quái vật" trong vũ trụ

(Kiến Thức) - Vụ nổ mạnh nhất trong vũ trụ tạo ra bức xạ năng lượng mạnh hơn cả trước đây. Đây là những phát hiện đầu tiên về vụ nổ tia gamma bằng kính viễn vọng tia gamma trên mặt đất.

Sử dụng kính thiên văn chuyên dụng, hai đội quốc tế phát hiện các tia gamma năng lượng cao nhất từng được đo từ vụ nổ tia gamma trong vũ trụ, đạt năng lượng gấp 1000 tỷ lần so với năng lượng từng bắt gặp.

Các nhà khoa học hoạt động tại kính thiên văn HESS và MAGIC trình bày quan sát của họ trong một ấn phẩm khoa học độc lập trên tạp chí Nature. Đây là những phát hiện đầu tiên về vụ nổ tia gamma bằng kính viễn vọng tia gamma trên mặt đất.

Phat hien sung sot lan dau ve vu no
Nguồn ảnh: Space.

Các vụ nổ tia gamma (GRB) là các vụ nổ bức xạ gamma đột ngột, ngắn, xảy ra khoảng một lần một ngày ở đâu đó trong vũ trụ hữu hình.

Theo kiến thức hiện tại, chúng bắt nguồn từ các sao neutron va chạm hoặc từ vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ sụp đổ thành một lỗ đen.

"Vụ nổ tia gamma GRB 190114C là vụ nổ mạnh nhất được biết đến trong vũ trụ và đã giải phóng nhiều năng lượng hơn chỉ trong vài giây so với Mặt trời của chúng ta trong suốt cuộc đời của nó, chúng có thể tỏa sáng gần như toàn bộ vũ trụ"”.

Tia gamma phát ra từ vụ nổ này có năng lượng từ 200 đến 1000 tỷ volt điện tử (0,2 đến 1 teraelectronvolts). "Đây là những photon mang năng lượng cao nhất từng được phát hiện từ các vụ nổ tia gamma", Elisa Bernardini, lãnh đạo nhóm MAGIC tại DESY nói.

Được biết, GRB 190114C nằm cách chòm sao Fornax khoảng 4,5 tỷ năm ánh sáng.