Loại hạt bé tí ti, lại là kho dinh dưỡng, giúp tim khỏe, xương mạnh

Google News

Đây là loại hạt giá rẻ, vài chục nghìn "cả rổ" nhưng lại vô cùng có lợi cho cơ thể, bạn nên ăn hàng ngày.

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là loại hạt có chứa một chất gọi là axit arachidonic, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, từ đó làm giảm độ nhớt của máu và làm giảm đáng kể lipid máu cũng như lượng đường trong máu.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là loại hạt có chứa một chất gọi là axit arachidonic, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Ảnh Sohu

Ngoài ra, axit arachidonic có trong loại hạt này còn có thể làm giảm cholesterol lipid, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Về mặt hạ lipid máu và huyết áp, axit arachidonic có tác dụng tốt hơn axit linoleic và axit linolenic, đồng thời có tác dụng chống loạn nhịp nhất định.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-2

Axit arachidonic có trong loại hạt này còn có thể làm giảm cholesterol lipid, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Ảnh Sohu

Lạc là loại hạt giàu chất béo, protein và vitamin, có thể bổ sung các chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng mà cơ thể con người cần và làm giảm lượng lipid trong máu trong cơ thể ở một mức độ nhất định.

Do đó, ăn hàng ngày 1 ít lạc rất có lợi cho cơ thể con người.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-3

Do đó, ăn hàng ngày 1 ít lạc rất có lợi cho cơ thể con người. Ảnh Sohu

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều lạc sẽ khiến lượng cholesterol giàu trong đậu phộng tích tụ trong cơ thể, đồng thời chất béo trong đậu phộng sẽ bám chặt vào thành mạch máu khiến máu ngày càng nhớt hơn và có thể làm lipid máu tăng cao.

Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ ăn khoảng 1 nắm lạc (30 gram) là đủ cho các dưỡng chất cần thiết của cơ thể mà không nạp quá nhiều chất béo vào người.

Ngoài ra, loại hạt này tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng không thể thay thế được thuốc, đối với những người đã mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não thì rõ ràng chỉ dựa vào ăn lạc để tốt cho bệnh về tim mạch là chưa đủ.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-4

Hạt lạc rất giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất, là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời và giàu axit béo không bão hòa. Ảnh Sohu

Dinh dưỡng của loại hạt "trường thọ" này

Theo Sohu, ăn đậu phộng đúng cách và hợp lý thì cơ thể bạn sẽ gặt hái được những lợi ích sau:

Cung cấp dinh dưỡng

Hạt lạc rất giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất, là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời và giàu axit béo không bão hòa.

Ví dụ, Omega-6, Omega-9 có lợi cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não, loại hạt này còn chứa vitamin E, phức hợp vitamin B và các khoáng chất như magie, đồng, kẽm.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-5

Loại hạt này rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E. Ảnh Sohu

Chống oxy hóa, trẻ hóa cơ thể

Loại hạt này rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E và polyphenol, giúp trung hòa các gốc tự do và giảm tổn thương do stress oxy hóa cho các tế bào cơ thể.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt lạc rất giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, ổn định lượng đường trong máu.

Vì vậy, có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2 và kiểm soát lượng đường trong máu.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-6

Protein và khoáng chất trong loại hạt này rất cần thiết cho việc xây dựng và duy trì cơ và xương. Ảnh Sohu

Duy trì sức khỏe cơ và xương

Protein và khoáng chất trong loại hạt này rất cần thiết cho việc xây dựng và duy trì cơ và xương. Protein đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và phát triển cơ bắp, đồng thời các khoáng chất như magie, phốt pho và đồng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và sức mạnh của xương.

Loại hạt này mốc có thể gây ung thư

Lạc bị mốc có thể chứa aflatoxin, là chất gây ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận. Chất này sau khi vào cơ thể con người cần được chuyển hóa ở gan, sử dụng lâu dài aflatoxin có thể gây tổn thương gan, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Loai hat be ti ti, lai la kho dinh duong, giup tim khoe, xuong manh-Hinh-7

Lạc mốc có thể gây ung thư, không được ăn. Ảnh Sohu

Nếu dùng quá nhiều aflatoxin, có thể xảy ra một loạt các triệu chứng về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chán ăn, thậm chí có thể biểu hiện như sốt, vàng da, tiểu máu...

Vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu phát hiện lạc bị mốc thì không nên ăn nữa mà cần vứt bỏ kịp thời.


Theo Hải Yến/Dân việt