Loài tê giác 1 sừng quý hiếm trong công viên Ấn Độ được “hồi sinh"

Google News

Những con tê giác một sừng quý hiếm sống lang thang trong Công viên Quốc gia Kaziranga ở đông bắc Ấn Độ được "hồi sinh" khi ngày càng tăng về số lượng.

Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinh
Các nhân viên kiểm lâm đếm số lượng tê giác một sừng 'trong một cuộc điều tra tê giác ở công viên quốc gia Kaziranga. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Theo đó, những nỗ lực bảo tồn thành công này đã giúp tăng dân số tê giác của công viên lên 200 con trong vòng 4 năm qua. Số liệu điều tra do chính quyền công viên công bố trong tuần này cho thấy.
Ngoài ra, gần 400 người đàn ông sử dụng 50 con voi thuần hóa và máy bay không người lái đã quét khu vực rộng 500 km vuông (190 dặm vuông) của công viên vào tháng 3 và nhận thấy số lượng tê giác tăng hơn 12%. Điều này đã làm vô hiệu hóa mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật từ các băng nhóm săn trộm và lũ lụt do gió mùa.
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinhMột điều tra viên kiểm tra GPS của mình trước khi lên đường đi kiểm tra số lượng tê giác tại vườn quốc gia Kaziranga, thuộc bang Assam, Ấn Độ, miền đông bắc Ấn Độ, Chủ nhật, ngày 27 tháng 3 năm 2022. Gần 400 người đàn ông sử dụng 50 con voi đã được thuần hóa và máy bay không người lái quét 500 km vuông của công viên ( Lãnh thổ 190 dặm vuông) vào tháng Ba và số lượng tê giác đã tăng hơn 12%, vô hiệu hóa mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật từ các băng nhóm săn trộm và lũ lụt do gió mùa. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinhMột điều tra viên kiểm tra GPS của mình trước khi lên đường đi kiểm tra số lượng tê giác tại vườn quốc gia Kaziranga, thuộc bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ. (Ảnh AP / Anupam Nath)
“Từ lần thống kê cuối cùng vào năm 2018, số lượng tê giác một sừng quý hiếm tại công viên của chúng tôi đã tăng 200 con. Số lượng loài này tại Kaziranga hiện là 2.613 con”, Giám đốc công viên Jatindra Sarma cho biết.
S. Gogoi, một quan chức về động vật hoang dã, cho biết: “Nạn săn trộm đã giảm trong những năm gần đây với chỉ một con tê giác bị giết cho trong năm nay.
Những kẻ săn trộm sẽ giết tê giác để lấy sừng của chúng - đồ vật được cho là có đặc tính kích thích tình dục và đang được tiêu thụ tại các thị trường "bí mật" ở Đông Nam Á.
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinh
Tê giác một sừng đi dạo với một con bê tại công viên quốc gia Kaziranga, phía đông bắc bang Assam, Ấn Độ, Thứ Bảy ngày 26 tháng 3 năm 2022. Gần 400 người đàn ông sử dụng 50 con voi đã được thuần hóa và máy bay không người lái quét 500 km vuông (190 dặm vuông) của công viên lãnh thổ vào tháng 3 và số lượng tê giác tăng hơn 12%, vô hiệu hóa mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật từ các băng nhóm săn trộm và lũ lụt do gió mùa. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Tê giác một sừng đi dạo với một con bê tại công viên quốc gia Kaziranga, phía đông bắc bang Assam, Ấn Độ. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Mặt khác, lũ lụt do gió mùa cũng đã giết chết một số loài động vật ở Kaziranga - nơi trải dài trên vùng ngập lũ của sông Brahmaputra ở bang Assam. Các nhà chức trách đã xây dựng các bệ bùn cao, nơi tê giác có thể trú ẩn và được các lính canh cung cấp thức ăn cho chúng để sống sót trong mùa gió chướng.
Một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm được thành lập vào năm ngoái cũng được trang bị vũ khí tinh vi như những thứ mà những kẻ săn trộm mang theo, GP Singh, một cảnh sát hàng đầu đứng đầu lực lượng này cho biết. Các nhân viên kiểm lâm động vật hoang dã và nhân viên bảo vệ đã mang theo những khẩu súng lỗi thời khi bảo vệ công viên trong quá khứ.
Nạn săn trộm ở Kaziranga đạt đỉnh điểm vào năm 2013 và 2014 với 27 con tê giác bị giết mỗi năm. Nó giảm xuống còn sáu vào năm 2017, bảy vào năm 2018, ba vào năm 2019, hai vào năm 2020 và một vào năm 2021.
Công viên quốc gia Kaziranga, có tuổi đời hơn một thế kỷ và là di sản được UNESCO công nhận. Đây cũng là nơi sinh sản của voi, trâu rừng và hươu đầm lầy. Chính những nỗ lực bảo tồn cũng đã giúp gia tăng số lượng hổ ở đây.
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinhCác nhân viên kiểm lâm tham dự một cuộc họp ngắn về đếm tê giác để điều tra dân số ở công viên quốc gia Kaziranga, thuộc bang đông bắc Assam, Ấn Độ, thứ Sáu, ngày 25 tháng 3 năm 2022. Gần 400 người đàn ông sử dụng 50 con voi đã được thuần hóa và máy bay không người lái quét 500 km vuông của công viên ( Lãnh thổ 190 dặm vuông) vào tháng Ba và số lượng tê giác đã tăng hơn 12%, vô hiệu hóa mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật từ các băng nhóm săn trộm và lũ lụt do gió mùa. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Các nhân viên kiểm lâm tham dự một cuộc họp ngắn về đếm tê giác để điều tra dân số ở công viên quốc gia Kaziranga, thuộc bang đông bắc Assam, Ấn Độ. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinhMột con tê giác một sừng chạy trong vườn quốc gia Kaziranga, thuộc bang Assam, Ấn Độ, chủ nhật, ngày 27 tháng 3 năm 2022. Những con tê giác một sừng quý hiếm đi lang thang trong Vườn quốc gia Kaziranga ở đông bắc Ấn Độ đã ngày càng tăng về số lượng, nhờ mạnh hơn những nỗ lực của cảnh sát chống lại nạn săn trộm và các bệ bùn nhân tạo để giữ an toàn cho các loài động vật khỏi lũ lụt. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Các nhân viên kiểm lâm chuẩn bị cho cuộc điều tra dân số để đếm số tê giác một sừng 'trong công viên quốc gia Kaziranga. (Ảnh AP / Anupam Nath)
 Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinh
Một sĩ quan kiểm tra dữ liệu GPS trong máy tính xách tay sau khi nằm trong nỗ lực đếm số tê giác một sừng trong công viên quốc gia Kaziranga. (Ảnh: AP / Anupam Nath)
Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinh
Tê giác một sừng băng qua con đường dành cho các chuyến đi săn trong vườn quốc gia Kaziranga. (Ảnh AP / Anupam Nath)
 Loai te giac 1 sung quy hiem trong cong vien An Do duoc “hoi sinh
Các sĩ quan chuẩn bị lên đường tham gia cuộc diễn tập kiểm kê số lượng tê giác một sừng tại vườn quốc gia Kaziranga, thuộc bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ. (Ảnh AP / Anupam Nath)
Theo AP/Baophapluat