Một ngày trước Lễ trao giải VinFuture 2023: Vinh danh trí tuệ kiệt xuất từ gần 1.400 đề cử

Google News

Chỉ còn hơn 24h nữa, chủ nhân của các giải thưởng VinFuture với tổng trị giá 4,5 triệu USD sẽ chính thức lộ diện trong Lễ trao giải KHCN lớn bậc nhất hành tinh diễn ra vào tối ngày 20/12 tại Hà Nội.

Với thông điệp chủ đề “Chung sức toàn cầu”, Giải thưởng VinFuture năm nay khẳng định uy tín quốc tế khi quy tụ 1.389 hồ sơ đề cử từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều gấp 3 lần so với mùa giải đầu tiên.
Khẳng định uy tín và tầm vóc trong cộng đồng khoa học toàn cầu
Với uy tín đã được khẳng định qua hai mùa giải đầu tiên, VinFuture 2023 đã thu hút số lượng hồ sơ đề cử kỷ lục, với 1.389 công trình KHCN đến từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ - một con số hiếm giải thưởng lớn nào trên thế giới đạt được. GS. Albert P. Pisano, Đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo VinFuture, đánh giá đây là minh chứng cho thấy tầm vóc và phạm vi ảnh hưởng ngày càng tăng của Giải thưởng KHCN toàn cầu đầu tiên do người Việt khởi xướng.
Mot ngay truoc Le trao giai VinFuture 2023: Vinh danh tri tue kiet xuat tu gan 1.400 de cu
Chủ nhân của các giải thưởng VinFuture với tổng trị giá 4,5 triệu USD sẽ chính thức lộ diện trong Lễ trao giải diễn ra vào 20h10 tối mai (ngày 20/12) tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. 
“Dường như cả giới khoa học toàn cầu đã nhận ra giá trị của Giải thưởng VinFuture. Không những thế, năm nay, số lượng đề cử có chất lượng cao cũng lớn nhất từ trước đến nay. Áp lực của chúng tôi cũng vô cùng lớn vì phải lựa chọn ra được những công trình xuất sắc nhất trong tất cả những ứng viên sáng giá”, vị Đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo VinFuture cho biết.
GS. Teck-Seng Low, Phó Chủ tịch cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), thành viên Hội đồng Giải thưởng Nữ hoàng Elizabeth (Vương quốc Anh), cũng đánh giá con số hơn 1.300 đề cử mà VinFuture nhận được ở mùa thứ 3 là “rất đáng kinh ngạc”. Ông cho rằng sức hấp dẫn và lan tỏa của một giải thưởng quốc tế không đơn thuần nằm ở giá trị giải thưởng.
“Điều quan trọng nhất nằm ở uy tín của giải thưởng đó”, vị Giáo sư của NUS nhấn mạnh.
Từ góc độ người “cầm cân nảy mực” của Giải thưởng VinFuture ngay từ mùa giải đầu tiên, GS. Pisano cho biết trên thế giới có rất nhiều giải thưởng trong lĩnh vực KHCN, kỹ thuật... nhưng điểm làm cho VinFuture rất đặc biệt là Giải thưởng đánh giá và nhìn nhận những tác động mà những người sáng tạo KHCN mang lại cho xã hội, cho mọi người. Những ý tưởng tuyệt vời được VinFuture lựa chọn và vinh danh có thể đến từ bất kỳ nơi nào, chứ không đơn thuần đến từ các quốc gia đã phát triển
“VinFuture là một minh chứng tuyệt vời nhất để cho thấy rằng một quốc gia có thể là nhỏ về quy mô, nhưng mà với một trái tim lớn, bao dung, một tầm nhìn rộng mở thì có thể mang lại những sự thay đổi rất tích cực cho thế giới”, GS. Pisano lý giải về sức hấp dẫn toàn cầu của VinFuture.
Chủ nhân của các giải thưởng VinFuture với tổng trị giá 4,5 triệu USD sẽ chính thức lộ diện trong Lễ trao giải diễn ra vào 20h10 tối mai, 20/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Sự kiện sẽ chào đón các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam tham dự. Họ là chủ nhân của những giải thưởng danh giá bậc nhất như Nobel, Millennium Technology, A.M. Turing… và các viện sĩ từ những viện hàn lâm khoa học hàng đầu thế giới.
Lễ trao giải VinFuture 2023 sẽ được phát trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, kênh YouTube và Facebook chính thức của Quỹ VinFuture và kênh truyền thông quốc tế TechNode Global.
Theo công bố từ ban tổ chức, chương trình sẽ có sự xuất hiện của ngôi sao âm nhạc quốc tế Katy Perry. Bên cạnh đó là các màn trình diễn đẳng cấp từ các nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc dân tộc Sức sống mới kết hợp cùng nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc, NSƯT đàn bầu Lệ Giang.
Định vị Việt Nam là điểm đến mới của KHCN toàn cầu
Giải thưởng VinFuture năm nay có chủ đề “Chung sức toàn cầu”, một chủ đề mang tính nhân văn và thời đại, khuyến khích các nhà phát minh vượt ra khỏi những giới hạn thông thường để tạo ra sự phát triển mới của KHCN, chung tay giải quyết các bài toán cấp bách mà nhân loại đang phải đối mặt. Nhờ đó, sẽ có thêm nhiều người, nhiều cộng đồng trên thế giới được thụ hưởng những thành quả mà KHCN mang lại.
Mot ngay truoc Le trao giai VinFuture 2023: Vinh danh tri tue kiet xuat tu gan 1.400 de cu-Hinh-2
GS. Albert P. Pisano - Đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo VinFuture đánh giá, số lượng hồ sơ đề cử của VinFuture 2023 nhiều gấp 3 lần so với mùa giải đầu tiên là minh chứng cho thấy tầm vóc và phạm vi ảnh hưởng ngày càng tăng của Giải thưởng KHCN toàn cầu. 
“Với chủ đề của năm nay là ‘Chung sức toàn cầu ấy’ thì thách thức không phải là tìm ra một người thuần túy thắng giải hay những người chỉ thuần túy giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Mà quan trọng hơn đó là tìm ra và chỉ ra được những tín hiệu mà giải pháp của họ mang đến sẽ là tốt nhất cho hàng triệu người trên thế giới”, GS. Pisano cho biết.
Hệ thống Giải thưởng năm nay vẫn bao gồm 4 hạng mục, trong đó Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD, là một trong những giải thưởng có giá trị lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó là 3 Giải Đặc biệt trị giá 500.000 USD/giải dành cho nhà khoa học nữ, nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.
Mot ngay truoc Le trao giai VinFuture 2023: Vinh danh tri tue kiet xuat tu gan 1.400 de cu-Hinh-3
 Nữ ca sĩ Katy Perry sẽ tham gia biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture 2023.
Trong bối cảnh hiện nay có rất ít giải thưởng tầm cỡ, giá trị lớn tôn vinh và cổ vũ các nhà khoa học ở những quốc gia đang phát triển hoặc phải đối diện với nhiều rào cản trong nghiên cứu, VinFuture được đánh giá là giải thưởng có ý nghĩa nhân văn và là động lực thúc đẩy sự phát triển KHCN trên toàn cầu.
“Giải thưởng VinFuture là một điển hình cho việc khích lệ những sự sáng tạo, đổi mới đến từ các quốc gia đang phát triển”, GS. Soumitra Dutta, Đại học Oxford (Vương quốc Anh), Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, nhận định.
Theo các chuyên gia, VinFuture còn là chiếc cầu nối đặc biệt giữa khoa học công nghệ thế giới và Việt Nam. Nhận định này được thể hiện rõ nét trong chuyến thăm, làm việc của các nhà khoa học hàng đầu thế giới với Bộ KH&CN ngày 18/12, ngay trước thềm Lễ trao giải VinFuture. Tại đây, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, đây là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện kết nối, hợp tác lâu dài giữa Bộ KH&CN - VinFuture - các nhà khoa học, giáo sư hàng đầu thế giới trong tương lai. Các nhà khoa học khẳng định sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam để giải quyết những vấn đề toàn cầu và thúc đẩy phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam.
Với việc quy tụ những trí tuệ xuất chúng của nhân loại đến Việt Nam cùng nhận diện và đi tìm lời giải cho các thách thức mà nhân loại phải đối mặt, VinFuture không chỉ giúp định vị Việt Nam là điểm đến mới của KHCN toàn cầu mà còn góp phần thay đổi cách thế giới nhìn nhận về Việt Nam cũng như vị thế của các quốc gia đang phát triển.
PV