Mưa sao băng đẹp nhất năm và các hiện tượng thiên văn kỳ thú

Google News

Tháng 8 đánh dấu bằng trận mưa sao băng Perseid rực rỡ, thắp sáng bầu trời đêm với 100 sao băng phát sáng mỗi giờ.

Tháng 8 là thời điểm sẽ diễn ra một số sự kiện thiên văn thú vị nhất năm 2021 trong đó có mưa sao băng Perseids, ngắm 2 gã khổng lồ sao Thổ, sao Mộc toả sáng trên bầu trời.
Mua sao bang dep nhat nam va cac hien tuong thien van ky thu

Ngày 2/8: Sao Thổ sáng rõ trên bầu trời

Ngắm nhìn sao Thổ tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời ban đêm, hiện tượng chỉ có một lần trong năm. Vào thời gian này, Trái đất di chuyển ở vị trí nằm giữa hành tinh sao Thổ và Mặt trời.

Vào khoảng 11 giờ tối, sao Thổ là vật thể sáng rõ nhất trên bầu trời. Để tìm thấy sao Thổ, hãy nhìn về phía tây của sao Mộc.

Với người yêu thiên văn muốn có cái nhìn thoáng qua về các vành đai nổi tiếng của sao Thổ thì sẽ cần sử dụng kính viễn vọng. Theo NASA , sao Thổ là hành tinh thứ sáu tính từ Mặt trời và có kích thước lớn gấp 9 lần Trái đất.

Mua sao bang dep nhat nam va cac hien tuong thien van ky thu-Hinh-2

Đêm ngày 12/8: Mưa sao băng

Mưa sao băng Perseid là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Perseids rất nổi tiếng vì số lượng lớn vệt sao băng sáng. Mưa sao băng này này bắt nguồn từ sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện năm 1862.

Hàng năm, trận mưa sao băng này sẽ diễn ra trong khoảng ngày 17/07 đến 24/08. Đêm 12 rạng sáng ngày ngày 13/08 năm nay sẽ là thời điểm trận mưa này đạt ngưỡng cực đại.

Mưa sao băng Perseids với tần suất lên tới 60 đến 100 vệt sao băng mỗi giờ ở thời điểm cực đại.

Ngày 18/8: Sao Hỏa và sao Thủy cùng xuất hiện

Đây là thời điểm hiếm hoi sao Hỏa, sao Thủy cùng xuất hiện thấy rõ trên bầu trời. Để có được tầm nhìn tốt nhất, bạn nên hướng mắt về đường chân trời phía tây. Sao Thủy sẽ sáng hơn sao Hỏa vì nó được Mặt trời chiếu sáng.

Ngày 19/8: Sao Mộc sáng tỏ trên bầu trời

Hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta sẽ toả sáng và có thể nhìn thấy rõ khi đứng ở Trái đất từ ngày 8/8 đến ngày 2/9. Tuy nhiên, sao Mộc sẽ sáng nhất trên bầu trời vào ngày 19/8. Người yêu thiên văn hoàn toàn có thể nhìn thấy sao Mộc bằng mắt thường.

Ngày 22/8: Trăng tròn

Trăng tròn tháng 8 đặc biệt vào ngày 22/8 được gọi tên là 'trăng cá tầm' theo cách gọi của những người bản địa Mỹ. Ngoài ra, trăng tròn của các tháng tiếp theo cũng đáng chú ý với tên gọi lần lượt là ngày 20/9 trăng thu hoạch, ngày 20/10 mặt trăng của thợ săn, ngày 19/11 mặt trăng hải ly và ngày 18/12 là trăng lạnh.

Theo Hoàng Dung/ Infonet