Nếu mặt trời đột ngột tắt, 10.000 năm sau con người mới biết

Google News

Khi Mặt Trời ngừng cháy, những photon cuối cùng này sẽ di chuyển trong mặt trời trong 10.000 năm trước khi đến bề mặt của Mặt Trời và đến Trái Đất khoảng 8 phút sau đó.

Nói chung, mỗi thiên hà trong vũ trụ sẽ có ít nhất một ngôi sao. Ví dụ, trong hệ mặt trời có một ngôi sao là mặt trời, ngôi sao này có thể tỏa ra nhiệt lượng rất lớn, đây là điều kiện quan trọng cho sự tồn tại của sự sống.
Mặc dù mặt trời thỉnh thoảng tạo ra bão mặt trời, đối với các hành tinh như trái đất sẽ có ảnh hưởng nhất định, nhưng bão mặt trời cũng là một lớp vỏ bảo vệ cho toàn bộ thiên hà, có thể tránh được sự can thiệp từ các thiên hà khác hoặc các tia từ sâu bên trong vũ trụ. Con người không thể tồn tại nếu không có mặt trời. Chính ánh nắng ngày qua ngày đã sinh ra trái đất rực rỡ hôm nay, nhưng không có gì trường tồn mãi mãi. Điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày mặt trời đột nhiên ngừng cháy? Sẽ mất bao lâu để con người chú ý?
Neu mat troi dot ngot tat, 10.000 nam sau con nguoi moi biet
 
Trên thực tế, từ lâu đã có người đưa ra giả thuyết tương tự, kết luận là con người sẽ cảm nhận được sau 8 phút nữa, sau đó trái đất sẽ bị đóng băng và toàn bộ sự sống sẽ biến mất. Có thật không? Theo tốc độ lan truyền của ánh sáng, ánh sáng mặt trời thực sự chỉ mất khoảng 8 phút để đến trái đất, nhưng các nhà khoa học có liên quan nói rằng con người thực sự sẽ mất ít nhất 10.000 năm để cảm nhận được sự tuyệt chủng của mặt trời. Tại sao?
Neu mat troi dot ngot tat, 10.000 nam sau con nguoi moi biet-Hinh-2
 
Trước tiên hãy nhìn vào cấu trúc của mặt trời. Nhiều người nghĩ rằng mặt trời là một quả cầu lửa lớn, nhưng không phải vậy. Mặt trời cũng được tạo thành từ các lớp. Khu vực lõi thực sự là một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân khổng lồ, và các photon được tạo ra cuối cùng được chiếu xạ đến trái đất thông qua khu vực bức xạ và bầu khí quyển của mặt trời. Do đó, cần có thời gian để các photon từ vùng lõi của mặt trời đến được bề mặt của mặt trời và thời gian này mất ít nhất 10.000 năm. Sự phức tạp trong cấu trúc của Mặt trời cho thấy khoảng cách của các photon này rất quanh co.
Neu mat troi dot ngot tat, 10.000 nam sau con nguoi moi biet-Hinh-3
 
Dữ liệu cho thấy bán kính của mặt trời là khoảng 695.500 km và tốc độ ánh sáng là khoảng 300.000 km mỗi giây. Chỉ mất 2-3 giây để các photon di chuyển theo đường thẳng từ lõi đến bề mặt. Nhưng thực tế bên trong mặt trời có rất nhiều plasma, và các photon do lõi tạo ra sẽ va chạm với các plasma này, từ đó làm thay đổi hướng chuyển động. Các photon này va chạm cứ sau vài milimet và hướng chuyển động sau va chạm là hoàn toàn ngẫu nhiên. Một số photon có khả năng di chuyển vài mét mỗi ngày, và một số thậm chí còn đi vòng quanh.
Neu mat troi dot ngot tat, 10.000 nam sau con nguoi moi biet-Hinh-4
 
Khi mặt trời ngừng cháy, những photon cuối cùng này sẽ di chuyển trong mặt trời trong 10.000 năm trước khi đến bề mặt của mặt trời và đến Trái đất khoảng 8 phút sau đó. Lúc này, đã quá muộn để con người nhận thức được những thay đổi của mặt trời. Nếu không có mặt trời, nhiệt độ trái đất sẽ giảm xuống âm hàng chục độ trong vòng 24 giờ, tuyết rơi dày ở vùng nhiệt đới và mọi sinh vật sống sẽ bị xóa sổ. Có thể chỉ những con gấu nước sống sót qua cái lạnh khắc nghiệt trong nhiều thập kỷ, nhưng cuối cùng thì tất cả sự sống đều chết.
Theo Lê Dương/Bảo vệ Công lý