Người xưa không biết vi khuẩn, tại sao vẫn đun sôi nước trước khi uống?

Google News

Ở Trung Quốc cổ đại, khoa học công nghệ không phát triển, cũng không có kính hiển vi. Vậy người Trung Quốc cổ đại đã phòng chống bệnh tật như thế nào?

Tại sao trong các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, các nhân vật thời xưa cũng biết đến thói quen đun sôi nước trước khi uống? Thực tế, về thói quen đun nước, con người từ lâu đã quen với việc này.

Ví dụ rất đơn giản, trong rất nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình, người xưa cũng luôn biết cách đun sôi nước, pha trà trước khi uống. Tuy nhiên, người xưa thậm chí còn không có đủ cơm ăn, quần áo mặc, vậy tại sao họ phải kiếm củi để đun nước? Điều này chẳng phải làm tăng thêm gánh nặng cho cuộc sống hay sao?

Lý do tại sao người xưa đun sôi nước

Nguoi xua khong biet vi khuan, tai sao van dun soi nuoc truoc khi uong?

Để tìm ra điều này, trước tiên chúng ta phải quay lại với chính chất lượng nước. Thật vậy, đối với người xưa, thời không có kính hiển vi thì họ sẽ không thể biết được sự tồn tại của vi khuẩn.

Từ thuở sơ khai, người xưa không quá để ý về điều này, vì sông ngòi thời đó rất sạch, không bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, với sự mọc lên của các thành phố lớn sau này, cùng với nhiều công trình xây dựng mọc lên khiến nguồn nước bị ô nhiễm, mùi vị của nước ngày càng trở nên tồi tệ. Đặc biệt có vị đắng và khó chịu trong miệng khi uống, lúc này mọi người bắt đầu tìm cách đun sôi nước.

Nguoi xua khong biet vi khuan, tai sao van dun soi nuoc truoc khi uong?-Hinh-2

Quá trình này chắc chắn đã phải mất nhiều thời gian để khám phá, nhưng xét về tính hiệu quả về hương vị và sức khỏe thì nước đun sôi được đánh giá là rất tốt.

Người xưa không biết quy trình khử trùng của nước sôi, nhưng họ biết rằng sau khi đun sôi nước sẽ có mùi vị thơm ngon hơn và khử sạch mùi hôi. Vì vậy, càng về sau này mọi người càng hình thành thói quen đun nước sôi trước khi uống.

Nguoi xua khong biet vi khuan, tai sao van dun soi nuoc truoc khi uong?-Hinh-3

Ngoài nguyên nhân trên, còn có một nguyên nhân khác cũng góp phần hình thành thói quen đun sôi nước đó là thói quen pha trà. Và thực tế cho thấy, việc đun sôi nước, pha trà, thưởng trả đã trở thành một nghệ thuật, một nét văn hóa đặc trưng được lưu truyền cho tới ngày nay.

Sự phát triển của nước sôi

Nguoi xua khong biet vi khuan, tai sao van dun soi nuoc truoc khi uong?-Hinh-4

Sau khi người xưa hình thành thói quen đun nước, thì người xưa cũng đã tiến hành nhiều quá trình tiến hóa trong vấn đề đun nước. Điểm đầu tiên là người xưa đã phát minh ra rất nhiều đồ dùng đun nước, lúc đầu người xưa dùng đồ gốm, sau mới dùng đồ đồng, cuối cùng là đồ sứ.

Ngoài ra, người xưa còn phát minh ra một số thiết bị cách nhiệt, để nước sôi vẫn giữ được nhiệt độ khi đặt bên cạnh, điều này có phần giống với phích nước hiện nay.

Kết luận

Nói chung, người xưa không hiểu về vi khuẩn và cũng không có đủ kiến thức khoa học, nhưng người xưa có đủ kinh nghiệm và bài học để rút ra quy luật của việc đun sôi nước qua nhiều lần thử nghiệm.

Phương pháp này có vẻ ngu ngốc trong khoa học hiện đại, nhưng người cổ đại có cách sống riêng và phát triển một nền văn minh tuyệt vời, điều này không thể phủ nhận.

Theo Hạ Tú/Công lý & xã hội