Những công việc bị ChatGPT đe dọa

Google News

Lập trình, sáng tạo nội dung và tư vấn pháp lý là những công việc có khả năng bị thay thế bởi AI. Ngay cả kế toán, giáo viên và chuyên viên phân tích cũng có thể chịu ảnh hưởng.

Nhung cong viec bi ChatGPT de doa

Nhiều người cho biết ChatGPT đã thay đổi cách họ làm việc, từ đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội đến soạn thảo văn bản pháp luật. Ảnh: Bloomberg.

Theo Business Insider, kể từ khi được phát hành vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT được sử dụng để viết thư xin việc, viết sách cho trẻ em, thậm chí viết luận. Nhiều người thừa nhận chatbot này đã thay đổi cách họ làm việc.

"Công nghệ chưa khiến mọi người mất việc, nhưng khiến một số người không còn việc làm", ông Brett Caraway - phó giáo sư tại Viện Truyền thông, Văn hóa, Thông tin và Công nghệ tại Đại học Toronto - bình luận. Ông cảnh báo các lao động trí óc cũng có thể bị đe dọa.

"Có thể là luật sư, có thể là kế toán", ông nhận định. Vị chuyên gia cho biết đang chờ xem AI sẽ tạo ra sự xáo trộn như thế nào đối với thị trường lao động và chính trị.

Theo các chuyên gia, một số công việc dễ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, trong đó có những việc làm trong ngành công nghệ, chẳng hạn các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm và chuyên viên phân tích dữ liệu.

Lập trình viên, sáng tạo nội dung và tư vấn pháp lý

Nhu cầu đối với các kỹ năng như lập trình máy tính hiện rất cao. Nhưng giới quan sát cho rằng ChatGPT và những công cụ trí tuệ nhân tạo khác có thể thu hẹp khoảng cách cung - cầu trong tương lai gần.

Theo chuyên gia Anu Madgavkar tại McKinsey Global Institute, các AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý những con số. Trên thực tế, ChatGPT có thể viết mã nhanh hơn con người.

Như vậy, theo ông Mark Muro tại Brookings Institute, nhờ trí tuệ nhân tạo, một công việc có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn.

AI sẽ là một công cụ hỗ trợ chứ không thay thế hoàn toàn công việc. Viết mã và lập trình là ví dụ điển hình. AI có thể viết mã khá tốt, Giáo sư Oded Netzer tại Trường Kinh doanh Columbia nói.

Các công ty công nghệ như OpenAI đã cân nhắc thay thế các kỹ sư phần mềm bằng AI. Nhưng giáo sư Oded Netzer tại Trường Kinh doanh Columbia cho rằng AI sẽ hỗ trợ lập trình viên thay vì thay thế họ.

"AI sẽ là một công cụ hỗ trợ chứ không thay thế hoàn toàn công việc. Viết mã và lập trình là ví dụ điển hình. AI có thể viết mã khá tốt", vị chuyên gia lập luận.

Các công việc trong ngành truyền thông như quảng cáo và sáng tạo nội dung cũng bị đe dọa bởi AI. Theo bà Madgavkar, trí tuệ nhân tạo có thể đọc, hiểu dữ liệu và viết tốt.

Trên New York Times, nhà kinh tế học Paul Krugman cho rằng ChatGPT có thể thực hiện các công việc như báo cáo và viết "hiệu quả hơn con người".

Đầu tháng này, CNET đã sử dụng AI để viết bài tự động và đăng tải lên website. Sau đó, hoạt động này bị tạm dừng khi nhận được phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Theo bà Madgavkar, phần lớn công việc sáng tạo và viết lách vẫn không thể tự động hóa. "Sự đánh giá của con người rất quan trọng trong những công việc này", bà nói thêm.

Các chuyên gia cho biết AI có thể thực hiện một số công việc của trợ lý luật sư, trợ lý pháp lý dù khó thay thế hoàn toàn. Giống với những công việc trong ngành truyền thông, AI có thể xử lý một lượng lớn thông tin, tổng hợp và viết lại theo cách dễ hiểu hơn.

Bà Madgavkar cho rằng những công việc thiên về ngôn từ sẽ dễ bị thay thế. Nhưng AI không thể thay thế hoàn toàn vì các công việc này đòi hỏi sự phán đoán, đánh giá yêu cầu của khách hàng và cấp trên.

Phân tích - nghiên cứu thị trường và giáo viên

Theo giáo sư Muro, AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do các chuyên gia phân tích thị trường có thể bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo.

Các nhà phân tích thị trường thu thập dữ liệu, xác định xu hướng và sử dụng chúng để tạo ra một chiến dịch tiếp thị hiệu quả. "Đó là những thứ mà AI có thể xử lý", ông Muro nhận định.

Nhung cong viec bi ChatGPT de doa-Hinh-2

AI rất giỏi trong việc xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu. Ảnh: Bloomberg.

Ngay cả các giáo viên cũng cần lo lắng. Trên khắp nước Mỹ, học sinh đang dùng ChatGPT để làm bài tập về nhà. Nhưng theo ông Pengcheng Shi - Phó khoa Khoa học máy tính và Thông tin tại Rochester Institute of Technology, điều đáng ngại hơn là AI có thể thay thế giáo viên.

"ChatGPT có thể dễ dàng giảng dạy", ông nói với New York Post. "Dù còn lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến thức, điều này sẽ được cải thiện một cách dễ dàng. Về cơ bản, các vị chỉ cần đào tạo ChatGPT", ông bình luận.

Cố vấn tài chính và nhà giao dịch

Các nhân viên trong ngành tài chính có thể gặp rủi ro. Những nhà phân tích và cố vấn tài chính cá nhân cần phải xử lý một lượng lớn dữ liệu.

"AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, chỉ ra những khoản đầu tư hiệu quả, sử dụng nhiều loại dữ liệu để tạo ra một danh mục đầu tư tốt hơn", ông Muro nhận xét.

"Các nhà phân tích đang kiếm bộn tiền. Nhưng một phần công việc của họ có thể bị thay thế", ông nhận định.

Còn ông Shi chỉ ra các công việc ở Phố Wall cũng có thể bị đe dọa. "Tại một ngân hàng đầu tư, những sinh viên đại học được tuyển về, đào tạo 2-3 năm để làm việc như robot và lập mô hình Excel. AI có thể làm những việc đó", ông nói thêm.

Thiết kế đồ họa, kế toán và chuyên viên hỗ trợ khách hàng

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review hồi cuối năm ngoái, các giáo sư đã mô tả DALL-E - một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh trong vài giây - là "kẻ phá rối của ngành thiết kế đồ họa".

Ngay cả công việc kế toán - thường được coi là một nghề ổn định - cũng có thể gặp rủi ro.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công ty nghiên cứu công nghệ Gartner thực hiện vào năm ngoái dự đoán đến năm 2027, chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính của 25% doanh nghiệp.

Theo Minh Châu/Zing