Phát hiện hành tinh siêu nóng có mưa sắt, bầu trời vàng

Google News

(Kiến Thức) - Đây là một ví dụ độc đáo về ngoại hành tinh siêu nóng WASP-79b, nằm cách xa 780 năm ánh sáng. 

Theo đó, hành tinh  này quay quanh gần một ngôi sao nóng hơn nhiều so với Mặt trời của chúng ta. Nó lớn hơn Sao Mộc, và có bầu khí quyển rất sâu, mờ ảo bốc hơi ở 1.648 độ C, bằng nhiệt độ của thủy tinh nóng chảy. Kính thiên văn vũ trụ Hubble và các đài quan sát khác đã đo và phân tích thành phần hóa học của nó.

Theo đó, siêu sao nóng kích thước sao Mộc WASP-79b có mây rải rác, mưa sắt và bầu trời vàng.

Phat hien hanh tinh sieu nong co mua sat, bau troi vang

Nguồn ảnh: Scientific American 

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã hợp tác với Kính viễn vọng Magellan II của Hiệp hội Magellan ở Chile để phân tích bầu khí quyển của hành tinh này, quay quanh một ngôi sao nóng hơn và sáng hơn Mặt trời của chúng ta và nằm cách Trái đất 780 năm ánh sáng trong chòm sao Eridanus.

Điều bất ngờ trong các kết quả được công bố gần đây, là bầu trời của hành tinh không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có hiện tượng khí quyển gọi là tán xạ Rayleigh, trong đó các màu sắc nhất định của ánh sáng bị phân tán bởi các hạt bụi rất mịn trong bầu khí quyển phía trên. Sự tán xạ tia Rayleigh là thứ làm cho bầu trời của Trái đất có màu xanh, bằng cách tán xạ các bước sóng ngắn hơn (xanh hơn) từ ánh sáng mặt trời.

Bởi vì WASP-79b dường như không có hiện tượng này, nên bầu trời ban ngày có thể sẽ có màu vàng, Kristin Showalter Sotzen thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins ở Laurel, Maryland nói.

Được biết, WASP-79b hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh sao chủ chỉ trong 2 ngày. Ngoài ra, WASP-79b có thể có những đám mây rải rác và chứa nhiều sắt có thể kết tủa như mưa.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo EarthSky)