Phát minh “mắt thông minh” chống dịch COVID-19 của nhà khoa học Việt Nam

Google News

Cli - SmartEyes là thiết bị kiểm tra khai báo y tế thông minh do các nhà khoa học Việt nam sáng tạo ra giúp tự động kiểm soát dịch bệnh tại các điểm công cộng.

CLi - SmartEyes là thiết bị do PGS.TS Phạm Hồng Quang, Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cộng sự nghiên cứu chế tạo. Có 20 kỹ sư bắt tay nghiên cứu sản phẩm từ cuối năm 2020. Qua nhiều lần thử nghiệm, nâng cấp, đến giữa tháng 8, sản phẩm hoàn thiện đưa vào ứng dụng.
Đây là một thiết bị chuyên dụng tự động kiểm tra thân nhiệt và quét mã QR code khai báo y tế với thiết kế nhỏ gọn, bên trong tích hợp một máy tính nhúng gắn liền camera, cảm biến đo nhiệt độ hồng ngoại, phần mềm nhận dạng khuôn mặt và QR code. Mặt ngoài là màn hình hiển thị và còi chip thông báo kết quả kiểm tra y tế.
Thiết bị có thể gắn ở cửa ra vào các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư... để kiểm soát thông tin dịch tễ của người ra vào.
Ấn tượng nữa, để bảo đảm xác thực của khai báo y tế qua QR code cá nhân, CLi - SmartEyes còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực sử dụng QRcode của người khác để lưu thông.
Không những thế thiết bị này còn có thiết kế gắn thêm cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Với những người dân cần kiểm tra lượng oxy trong máu cần đặt ngón tay lên cảm biến trên thiết bị vài chục giây thì các dữ liệu về nhịp tim, nhịp thở, lượng SPo2 được hiển thị và hệ thống tự động cảnh báo bằng âm thanh và ghi chú trên màn hình nếu có khả năng bị ốm, khuyến cáo người dân đến cơ sở tham khám y tế gần nhất.
Phat minh “mat thong minh” chong dich COVID-19 cua nha khoa hoc Viet Nam
 Hệ thống kiểm soát y tế thông minh CLi-SmartEyes được lắp đặt tại chợ Hàng Da (Hà Nội). Ảnh: NVCC
Theo PGS.TS Phạm Hồng Quang, gần đây việc chồng chéo các ứng dụng chống dịch COVID-19 là vấn đề được quan tâm. Vấn đề này cũng có thể giải quyết được bằng CLi SmartEyes. Bởi lẽ, hệ thống được kết nối với cổng kiểm tra y tế điện tử QR.tokhaiyte.vn. Thiết bị cũng được thiết kế tích hợp modul đọc token điện tử không tiếp xúc chứa mã QR code để giảm thiểu thời gian kiểm soát ra vào ở nhưng nơi có lưu lượng truy cập lớn.
Thông tin dịch tễ của người dân sẽ được thể hiện trên màn hình khi thực hiện khai báo y tế, không phát sinh ứng dụng mới. Với hệ thống này, mỗi người chỉ mất tối đa 10 giây để khai báo y tế.
Để kiểm tra, người dùng cần thực hiện 5 bước:
- Bước 1: đứng trước thiết bị, giơ tay gần cảm biến để khởi động thiết bị.
- Bước 2: dùng ứng dụng Bluezone hoặc NCOVI trên điện thoại để quét mã QR địa điểm trên thiết bị.
- Bước 3: dí trán cách cảm biến nhiệt độ ở khoảng cách 4 cm.
- Bước 4: Để mặt cách camera 30 cm để thiết bị chụp hình.
- Bước 5: hiển thị kết quả trên màn hình.
Chia sẻ về hệ thống kiểm tra y tế điện tử thông minh, PGS.TS Phạm Hồng Quang cho biết, để mở cửa phát triển kinh tế, sống chung với dịch COVID-19, việc kiểm soát chặt chẽ các điểm công cộng là cần thiết.
Theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, có khoảng 6,5 triệu cơ sở dự kiến triển khai kiểm tra đầu đọc mã y tế cá nhân khi tiến hành mở cửa, bao gồm các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, tòa án, các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện, xã, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư… Nếu sử dụng nhân lực để kiểm soát, sẽ cần tương ứng ít nhất 6,5 triệu lao động, đầu đọc QRCode và máy tính hoặc điện thoại di động (rất chậm và bất tiện).
Vì vậy CLi SmartEyes không chỉ thể hiện sự sáng tạo, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch mà còn có khả năng ứng dụng rất cao trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Bên cạnh đó, do sản xuất trong nước, tự chủ công nghệ nên giá rẻ hơn so với sản phẩm nhập ngoại. Tùy vào thiết kế từng tính năng, sản phẩm có giá khác nhau, nhưng không quá 5 triệu đồng/thiết bị.
Hiện nay, hệ thống CLi - SmartEyes đã được lắp đặt ở trụ sở UBND phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chợ Hàng Da, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… để kiểm soát y tế với người ra vào.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Thùy Dung