Protein được phát hiện bên trong một thiên thạch

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Plex Corporation, Bruker Science LLC và Đại học Harvard đã tìm thấy bằng chứng về một loại protein bên trong một thiên thạch. Họ đã viết một bài báo mô tả những phát hiện của họ trên trang arXiv.

Trong nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã tìm thấy các vật liệu hữu cơ, đường và một số phân tử khác được coi là tiền chất của axit amin trong cả thiên thạch và sao chổi, và các axit amin hình thành đầy đủ cũng đã được tìm thấy trong sao chổi và thiên thạch.

Nhưng cho đến nay, không có protein nào được tìm thấy bên trong một vật thể ngoài trái đất. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein có tên là hemolithin bên trong một thiên thạch được tìm thấy ở Algeria vào năm 1990.

Protein duoc phat hien ben trong mot thien thach

Nguồn ảnh: NASA.

Protein hemolithin được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu là loại nhỏ, và được tạo thành chủ yếu từ glycine và axit amin. Nó cũng có các nguyên tử oxy, liti và sắt ở cuối chuỗi phân tử của nó, một sự sắp xếp cấu trúc chưa từng thấy trước đây.

Protein này được các nhà hóa học đánh giá là khá phức tạp. Để hemolithin hình thành tự nhiên trong cấu hình phân tử trên sẽ phải cần glycine hình thành trước, có lẽ trên bề mặt hạt bụi không gian.

Sau đó, nhiệt từ các đám mây phân tử có thể đã khiến các đơn vị glycine bắt đầu liên kết thành chuỗi polymer.

Đến một lúc nào đó, có thể phát triển thành protein hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, các nhóm nguyên tử trên các đầu của protein tạo thành một oxit sắt điều này đã được thấy trong nghiên cứu trước đây để hấp thụ photon, một phương tiện phân tách nước thành oxy và hydro, từ đó tạo ra một nguồn năng lượng cũng cần thiết cho sự phát triển của sự sống.

Huỳnh Dũng (theo Newscientist)