Rái cá làm bạn với đười ươi

Google News

Một khi đã có thành ý thì cho dù có muôn vạn khó khăn, khác biệt vẫn sẽ tìm ra lý do để tìm đến nhau, giống như câu chuyện về hai loài động vật rái cá và đười ươi dưới đây.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cảm xúc là món quà vô giá được các vị tổ tiên truyền lại từ thời xa xưa cho không chỉ con người mà muôn loài động vật. Do đó, trái với ý nghĩ chủ quan của nhiều người cho rằng động vật là loài vô tri, không có cảm xúc, chúng cũng có đời sống tình cảm và biết quan tâm lẫn nhau.
Thậm chí, nhiều loài sinh vật còn có thể phát triển tình bạn với các loài động vật không cùng chủng tộc, cùng chung sống hòa thuận với nhau.
Câu chuyện dưới đây là một ví dụ điển hình về một thứ tình bạn đẹp đẽ, vượt qua biên giới của sự khác biệt, đến với nhau bằng tình thương mến thương, không vụ lợi.
Mọi việc bắt đầu khi các nhân viên tại vườn bách thú tư nhân Pairi Daiza tại thành phố Brugelette nhận nuôi một gia đình đười ươi đến từ Đức.
Rai ca lam ban voi duoi uoi
Đàn rái cá thường xuyên bơi đến chuồng của đười ươi để thăm những người bạn to lớn của mình. 
Đười ươi là một trong số những họ hàng gần gũi nhất của chúng ta và là loài khỉ lớn duy nhất được tìm thấy bên ngoài châu Phi. Cả hai loài đười ươi (đười ươi ở đảo Borneo và đảo Sumatra) đều được coi là có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Chúng là loài động vật có họ hàng gần gũi nhất với chúng ta, bởi vì có đến gần 97% trình tự gen tương tự con người. Đười ươi dành phần lớn thời gian ở trên các ngọn cây, ăn quả chín, lá non và đôi khi là mối hoặc dây leo. Thói quen này của đười ươi giúp phát tán hạt giống của các loại trái cây và giúp cho nhiều khu rừng được tái sinh.
Sự hiện diện của đười ươi là dấu hiệu cho thấy rừng khỏe mạnh. Khi số lượng đười ươi giảm xuống, số lượng các loài động vật và thực vật khác cũng giảm xuống. Do đó, chúng còn được biết đến với danh hiệu "con người của rừng xanh".
Rai ca lam ban voi duoi uoi-Hinh-2
 Đười ươi con Berani là người bạn thân thiết nhất của đàn rái cá.
Khác với các loài khỉ, đười ươi sở hữu một thân hình tương đối nặng nề, cục mịch. Để có thể di chuyển giữa các cành cây, chúng phải vận dụng rất nhiều sức lực từ hai cánh tay dài và chắc khỏe.
Do đười ươi là loài động vật đặc biệt quý hiếm, đang có rất nhiều nguy cơ tuyệt chủng nên khi chuyển đến Pairi Daiza đã được nhân viên ở đây ưu ái sống gần một dòng sông nơi có đàn rái cá thường xuyên chơi đùa quanh đấy.
Thật bất ngờ, tình bạn giữa hai loài động vật hầu như không có bất kỳ điểm chung này nhanh chóng nở rộ. Theo quan sát của Mathieu Goedefroy, một nhân viên của vườn thú, đàn rái cá thường xuyên bơi đến khu vực xung quanh chuồng của gia đình nhà đười ươi để hỏi thăm những người bạn to lớn.
Rai ca lam ban voi duoi uoi-Hinh-3
 Chúng thường nghĩ ra những trò nghịch ngợm để đùa vui với nhau.
Thỉnh thoảng, đàn rái cá bày trò chơi bằng cách ẩn mình dưới những thân cây to lớn hoặc dưới các công trình gỗ ở quanh chuồng đười ươi, rồi sau đó Berani, đười ươi con 4 tuổi (gia đình đười ươi có 3 thành viên, trong đó đười ươi bố Ujian 24 tuổi, đười ươi mẹ Sari 15 tuổi và con trai Berani) sẽ tìm cách để phát hiện ra chúng và nô đùa với nhau.
Anh Mathieu cho biết, để có thể chăm sóc tốt cho đười ươi cần phải đáp ứng 2 yếu tố quan trọng, đó là không gian rộng rãi và chất lượng môi trường xung quanh. Điều này đồng nghĩa ngoài việc có nhiều cây xanh, các nhân viên ở Pairi Daiza còn phải chăm sóc đời sống tinh thần cho đười ươi, giúp chúng luôn vui vẻ và tạo một không gian thoải mái nhất có thể.
Theo Anh Quý/Đầu tư chứng khoán