Siêu máy tính Nhật Bản tìm ra 30 loại thuốc có thể chữa COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà nghiên cứu, siêu máy tính mạnh nhất thế giới Fugaku mất 10 ngày để phân tích tính toán trên 2.128 loại thuốc có tiềm năng điều trị COVID-19. Trong khi "người anh em" của nó là siêu máy tính K sẽ mất ít nhất một năm để hoàn thành việc này. 

Giáo sư Yasushi Okuno thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) công bố, ngày 3/7 vừa qua, siêu máy tính Fugaku của nước này đã tìm ra khoảng 30 loại thuốc hiện có khả năng điều trị COVID-19 hiệu quả. 
Bằng cách sử dụng mô phỏng từ siêu máy tính Fugaku, giáo sư Okuno cùng nhóm nghiên cứu nhanh chóng đẩy nhanh được quá trình phân tích 2.128 loại thuốc hiện có, bao gồm thuốc chống ung thư, cảm lạnh thông thường,... để kiểm tra tính kháng SARS-CoV-2. Nhóm nghiên cứu đã xếp hạng khả năng điều trị COVID-19 hiệu quả của các loại thuốc dựa trên thời gian các tác nhân được kết nối với protein từ virus.
Sieu may tinh Nhat Ban tim ra 30 loai thuoc co the chua COVID-19
 Siêu máy tính Nhật Bản tìm ra 30 loại thuốc có khả năng điều trị COVID-19
Theo đó, loại thuốc hiện có khả năng điều trị COVID-19 tốt nhất là một loại thuốc của Nhật Bản, ở vị trí thứ hai là thuốc chống ký sinh trùng Niclosamide. Gần 30 loại thuốc khác có hiệu quả điều trị virus corona mới tuy chưa được biết đến nhưng cũng được xếp hạng cao trong các mô phỏng của siêu máy tính.
Dựa trên phân tích của Fugaku, loại thuốc hiện được xem là có tiềm năng nhất thực tế lại không hề hiệu quả trong điều trị COVID-19. Giáo sư Okuno cho biết sẽ sớm bắt đầu quá trình nghiên cứu lâm sàng và thử nghiệm loại thuốc này sau khi đàm phán với nhà sản xuất.
Theo các nhà nghiên cứu, siêu máy tính mạnh nhất thế giới Fugaku đã mất 10 ngày để phân tích các tính toán trên 2.128 loại thuốc có tiềm năng điều trị COVID-19. Trong khi "người anh em" của nó là siêu máy tính K có lẽ sẽ mất ít nhất một năm để hoàn thành việc này. 
Sieu may tinh Nhat Ban tim ra 30 loai thuoc co the chua COVID-19-Hinh-2
Siêu máy tính Fugaku nhanh nhất thế giới 
Trước đó không lâu, ngày 16/6, viện nghiên cứu RIKEN đã công bố với báo giới những hình ảnh đầu tiên về siêu máy tính Fugaku. Được phát triển bởi Công ty công nghệ Fujitsu và Viện nghiên cứu khoa học Riken, Nhật Bản Fugaku được công nhận là siêu máy tính nhanh và mạnh nhất thế giới tính đến hiện tại.
Siêu máy tính này có khả năng thực hiện 415 quadrillion (415 lũy thừa mười 16) phép tính trong một giây, nhanh gấp 2,8 lần so với siêu máy tính Summit do Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge của Mỹ chế tạo, vốn đã được công nhận là siêu máy tính nhanh nhất thế giới hồi tháng 11/2019. 
Fugaku được xây dựng trên cấu trúc ARM thế hệ mới nhất, đây là lần đầu tiên một hệ thống siêu máy tính dùng chip ARM đứng đầu danh sách Top500 trên toàn cầu. Không chỉ thống trị về tốc độ xử lý, siêu máy tính Fugaku còn chiếm lĩnh các vị trí hàng đầu trong 3 hạng mục khác liên quan tới ứng dụng trong công nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (big data).
Sieu may tinh Nhat Ban tim ra 30 loai thuoc co the chua COVID-19-Hinh-3
Fugaku đang đóng vai trò rất lớn trong quá trình nghiên cứu chẩn đoán, trị liệu và mô phỏng sự lây lan của virus SARS-CoV-2
Satoshi Matsuoka, Giám đốc Trung tâm Khoa học tính toán tại Riken cho biết, với những công nghệ hàng đầu được phát triển cho siêu máy tính Fugaku, hy vọng sẽ góp phần vào những tiến bộ lớn nhằm đối phó với nhiều khó khăn, cũng như thách thức của xã hội như đại dịch COVID-19 hiện nay.
Theo viện nghiên cứu Riken, Fugaku đang được sử dụng để chẩn đoán, trị liệu và mô phỏng sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, hệ thống này còn được sử dụng trong việc truy vết người nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản và mới đây nhất là nghiên cứu nhằm tìm ra các loại thuốc có khả năng chống lại dịch bệnh.
Trong bối cảnh các siêu máy tính đóng vai trò ngày càng lớn trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), Fugaku chắc chắn sẽ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của loài người trong tương lai, trước mắt là chống lại dịch bệnh COVID-19.

Nhật Bản có siêu máy tính nhanh nhất thế giới. | Truyền hình Cần Thơ


Mộc Nhiên