Sử dụng máy tính xách tay cắm sạc liên tục có hỏng pin không?

Google News

Lâu nay, nhiều người vẫn thắc mắc liệu laptop cứ cắm sạc liên tục có gây hại pin hay không?

Su dung may tinh xach tay cam sac lien tuc co hong pin khong?

Theo thử nghiệm của mạng đầu sạc, nếu bật nguồn liên tục thì pin sẽ bị hỏng, nhưng mức độ không đáng kể, có thể chia làm 3 mức độ:

Pin máy tính xách tay rút phích cắm

Trong trường hợp này, máy tính xách tay đang tiêu hao năng lượng từ pin bên trong giống như cách nó làm, chẳng hạn như điện thoại, tai nghe không dây hoặc máy tính bảng, vì vậy việc sử dụng sẽ được tính vào chu kỳ sạc pin.

Pin máy tính xách tay không được sạc đầy

Trong trường hợp này, sau khi bật nguồn máy tính xách tay, nó sử dụng nguồn điện được cung cấp bởi bộ đổi nguồn và không truyền qua pin tích hợp, trong khi pin đang ở trạng thái sạc vào thời điểm này, nó vẫn sẽ được tính là số chu kỳ sạc.

Sử dụng khi pin laptop được sạc đầy

Trường hợp này sau khi mở nguồn laptop vẫn sử dụng nguồn điện do bộ đổi nguồn cung cấp chứ không truyền qua pin tích hợp bên trong. Lúc này, Pin đã được sạc đầy và sẽ không hoạt động tiếp được, vẫn bị mất một phần năng lượng và sự thay đổi nhỏ 100%-99,9%-100% sẽ khó được người dùng quan sát nên vẫn được tính vào chu kỳ sạc.

Ngày nay, trong hệ thống quản lý pin có điện áp bảo vệ, có thể bảo vệ điện áp không vượt quá điện áp đỉnh, điều này cũng có tác dụng nhất định trong việc tăng tuổi thọ của pin.

Cơ chế bảo vệ pin là ngăn không cho pin ở trạng thái điện áp cao trong thời gian dài hoặc bị sạc quá mức. Để kéo dài tuổi thọ của pin, hầu hết các cơ chế là bắt đầu sử dụng pin để cung cấp năng lượng sau khi hết pin hoặc được sạc đầy đến 100% và nguồn điện sẽ không sạc pin nữa. Bắt đầu sạc lại cho đến khi pin giảm xuống dưới ngưỡng đã đặt; hoặc phát hiện nhiệt độ pin, khi nhiệt độ pin quá cao hoặc quá thấp, nó sẽ giới hạn tốc độ sạc pin hoặc ngừng sạc, chẳng hạn như MacBook vào mùa đông là một sản phẩm điển hình.

Nếu bạn cần bảo trì tốt nhất pin lithium của máy tính xách tay, người dùng nên xả pin xuống dưới 50% sau hai tuần, để giảm trạng thái năng lượng cao trong thời gian dài của pin, giữ cho các điện tử trong pin luôn chảy và tăng hoạt động của pin để kéo dài tuổi thọ của pin.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý