Sự phát triển của lỗ đen đã được làm sáng tỏ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian đã làm sáng tỏ cách thức các lỗ đen phát triển theo thời gian, bằng cách phát triển một mô hình mới để dự đoán sự tăng trưởng chủ yếu của nó.

Tiến sĩ Avi Loeb, Frank B. Baird Jr là Giáo sư Khoa học tại Harvard và Tiến sĩ Fabio Pacucci, nhà vật lý thiên văn và BHI & Clay Fellow tại CfA đã phát triển một mô hình lý thuyết, để xác định điều kiện chính cho sự phát triển của lỗ đen. Mô hình có giá trị tới thời điểm vũ trụ đến khoảng 13 tỷ năm trước.

Su phat trien cua lo den da duoc lam sang to

Nguồn ảnh: ESA 

Nghiên cứu cho thấy sự tăng trưởng chính phụ thuộc vào khối lượng của lỗ đen và độ dịch chuyển đỏ. Trong vũ trụ, các lỗ đen nhỏ phát triển chủ yếu bằng cách bồi đắp, trong khi các lỗ đen rất lớn phát triển chủ yếu thông qua việc sáp nhập.

"Lỗ đen có thể phát triển theo hai cách. Chúng có thể tích tụ khối lượng từ không gian xung quanh, hoặc chúng có thể hợp nhất với nhau, tạo thành một lỗ đen lớn hơn", Pacucci nói.

Theo các nghiên cứu trước đây, các lỗ đen phát triển chủ yếu bằng cách bồi đắp được dự đoán sẽ quay nhanh hơn nhiều trên trục của chúng, so với các lỗ phát triển chủ yếu thông qua sáp nhập".

"Càng tích tụ nhiều lỗ đen, nó sẽ càng sáng hơn; đó là lý do tại sao chúng ta có thể quan sát các vật thể ở xa như các lỗ  đen siêu lớn".

“Chúng to gấp một tỷ lần so với Mặt trời” "Loeb tuyên bố thêm.

Lỗ đen và sự phát triển của chúng dường như đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các thiên hà.

"Chúng tôi tin rằng mọi thiên hà đều chứa một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của nó, nơi điều chỉnh sự hình thành của các ngôi sao trong vật chủ của chúng", Pacucci nói.

"Hiểu cách các lỗ đen hình thành, lớn lên và cùng phát triển với các thiên hà là nền tảng cho sự hiểu biết và kiến thức của chúng ta về vũ trụ, và với nghiên cứu này, chúng ta có thêm một mảnh ghép nữa."

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)