Tại sao nổi da gà trên da?

Google News

Nổi da gà là vị khách thường xuyên trên cơ thể chúng ta. Chúng xảy ra không chỉ do cảm lạnh, mà chẳng hạn, do những cảm xúc mạnh mẽ - cả tích cực và tiêu cực.

Nhưng điều gì gây ra phản ứng không chủ ý này, và nó có chức năng gì không? Chúng tôi sẽ chia sẻ một số sự thật thú vị về hiện tượng này.

Nổi da gà chủ yếu là gì? Nổi da gà là một phản ứng mà cơ thể tự động tái tạo để đáp lại một điều gì đó. Nó được gọi là phản xạ phi công. Cái tên "nổi da gà" xuất hiện khá tự nhiên, vì nổi da gà trông giống như da ngỗng không có lông. Nói chung, đây là một phản ứng khá vô hại. Không cần phải điều trị hoặc ngăn ngừa nổi da gà. Tuy nhiên, nếu cảm giác về chúng khiến bạn không thoải mái, thì bạn có thể giải quyết vấn đề an toàn bằng cách mặc ấm hoặc tránh những tình huống căng thẳng.

Tai sao noi da ga tren da?

Nguyên nhân nổi da gà Cơ thể chúng ta nổi da gà khi các cơ nhỏ nằm ở gốc nang lông co lại và các sợi lông dựng đứng. Điều này có thể xảy ra do cảm lạnh và do cảm xúc mạnh: sợ hãi, lo lắng, cảm hứng,... Đôi khi, một số loại thuốc có thể gây nổi da gà. Chúng ta hãy xem xét từng lý do chính.

- Lạnh. Khi bạn lạnh, não của bạn sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể để cố gắng làm ấm. Nổi da gà là một trong số đó. Tuy nhiên, bản thân nổi da gà là một nỗ lực để giữ và giữ nhiệt cơ thể của bạn. Nổi da gà có thể đi kèm với các triệu chứng như xanh xao, run rẩy, muốn ôm lấy mình. Nhưng nó đáng để ấm lên, nổi da gà và các biểu hiện khác biến mất. Thật kỳ lạ, đôi khi chỉ cần nghĩ đến cái lạnh thôi cũng đủ để nổi da gà, ngay cả khi bạn đang ấm áp.

- Cảm giác mạnh mẽ. Nhiều người yêu thích những bộ phim và câu chuyện đáng sợ: chúng mang lại cảm xúc mạnh mẽ và khiến người xem nổi da gà. Nhưng làm thế nào nó hoạt động? Tất cả là do adrenaline mà cơ thể tiết ra: đó là một loại hormone gây căng thẳng mạnh làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp,... Đây là lý do tại sao sợ hãi hoặc lo lắng có thể khiến bạn nổi da gà. Nhưng họ cũng có thể bị kích động bởi các hoạt động gây ra cảm xúc tích cực, chẳng hạn như nghe nhạc.

Tai sao noi da ga tren da?-Hinh-2

Nổi da gà ở động vật Con người không phải là sinh vật sống duy nhất nổi da gà - các động vật có vú khác cũng có phản ứng này. Chắc chắn bạn đã nhiều lần chứng kiến lông chó dựng đứng khi chúng sợ hãi. Theo cách tương tự, lông nhím dựng lên theo phản xạ khi nó cảm thấy nguy hiểm. Phản xạ vận động có tác dụng làm cho con vật trông lớn hơn về mặt trực quan và do đó có thể khiến kẻ thù tiềm tàng sợ hãi.

Trong trường hợp của con người, mọi thứ có một chút khác biệt. Phản ứng mặc định của cơ thể đối với sự sợ hãi là "chiến đấu hay bỏ chạy". Và điều này có nghĩa là các cơ phải căng và sẵn sàng hành động. Nổi da gà cũng giúp làm ấm chúng và chuẩn bị cho chúng di chuyển.

Tai sao noi da ga tren da?-Hinh-3

Theo Bảo Vệ Công Lý