Tê Tê có thể là “thủ phạm” lây lan virus corona sang người?

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy quá trình di chuyển của virus trên cá thể tê tê tương đồng đến 99% cách thức lây nhiễm trên người, càng khẳng định đây có thể là loài động vật lây lan virus corona sang người.

Các nhà nghiên cứu tại Quảng Châu, Trung Quốc cho biết, tê tê - loài thú thường được sử dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền Trung Hoa có thể là vật chủ lây lan virus corona sang người. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19 nguy hiểm trên toàn cầu.
Kết luận này của các nhà khoa học dựa trên quá trình phân tích di truyền của virus trên cá thể tê tê, tuy nhiên vẫn chưa được công bố đầy đủ và chính thức.
Te Te co the la “thu pham” lay lan virus corona sang nguoi?
 Tê tê được cho là loài động vật lây lan virus corona sang người
Cụ thể, nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature viết, nhóm tác giả đã tìm ra những loại virus có liên quan trực tiếp tới virus SARS-CoV-2 trên chủng tê tê có nguồn gốc từ Malaysia (Manis javanica). Chúng được thu giữ từ đường dây vận chuyển động vật hoang dã trái phép tại miền Nam Trung Quốc.
Giáo sư Edward - nhà nghiên cứu virus tiến hóa tại Đại học Sydney, Úc cho biết: "Một số dòng virus trên cá thể tê tê có sự tương đồng với virus SARS-CoV-2 trên người cho thấy tê tê có thể đưa vào danh sách các vật chủ truyền nhiễm chủng virus corona mới''.
Te Te co the la “thu pham” lay lan virus corona sang nguoi?-Hinh-2
Một số dòng virus trên cá thể tê tê có sự tương đồng với virus SARS-CoV-2 trên người 
Trước đó, thời kỳ đầu khi Covid-19 mới lây lan, nhiều báo cáo khoa học cho rằng loài dơi đã mang virus corona lây sang người, gây nên hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng.
Tê tê là động vật nằm trong danh sách cần được bảo vệ, nhưng hiện chúng bị buôn bán bất hợp pháp tại các chợ động vật hoang dã lớn nhất thế giới và đang bị đe dọa nghiêm trọng. Thịt và vảy của tê tê được sử dụng trong y học Trung Quốc, trong khi các bộ phận khác dùng để điều trị các bệnh như bệnh ngoài da, rối loạn kinh nguyệt và viêm khớp.
Te Te co the la “thu pham” lay lan virus corona sang nguoi?-Hinh-3
Trước đó, các nhà khoa học cho rằng loài dơi mang theo virus nguy hiểm này và lây sang người 
Sự xuất hiện, lây lan của Covid-19 và các dịch bệnh tương tự do chủng virus corona gây ra như SARS, MERS trong thập kỷ qua cho thấy sự nguy hiểm của việc buôn bán cũng như tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã đối với sức khoẻ cộng đồng.
Luật pháp Trung Quốc quy định những người buôn bán động vật hoang dã trái phép có thể bị phạt tù từ 10 năm. Hiện, các giám đốc điều hành văn phòng Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng kêu gọi chính phủ các nước Đông Á và Đông Nam Á tiếp bước Trung Quốc, ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã.

3 đường lây truyền mạnh nhất của virus Corona | VTC Now. Nguồn: Youtube


Mộc Nhiên