"Thế giới đã mất" thời tiền sử được phát hiện ở Argentina

Google News

Tại cao nguyên Atacama ở Argentina, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sa mạc cao nguyên có độ cao hơn 12.000 feet (khoảng 3657,6 mét), có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu nguồn gốc sự sống trên trái đất.

Các nhà khoa học gọi đây là “thế giới đã mất” thời tiền sử và họ cho rằng đó là “khoảnh khắc aha” trong sự nghiệp của họ.

Năm ngoái, Brian Heineke, giáo sư tại Phòng thí nghiệm Vật lý Khí quyển và Vũ trụ và Khoa Khoa học Địa chất tại Đại học Colorado Boulder, đã phát hiện ra một số đầm phá cùng với nhà vi trùng học Maria Falaise. Đây được cho là một trong những môi trường khô hạn nhất thế giới và chưa từng được ghi nhận trong lịch sử khoa học. Sau khi thăm dò, họ phát hiện có 12 đầm phá với tổng diện tích hơn 25 mẫu Anh (khoảng 101.171 mét vuông), tất cả đều là đồng bằng được lát muối. Tại những đầm phá này, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một “thế giới đã mất” ẩn giấu.

Trong khi các nhà khoa học ước tính rằng rất ít thực vật hoặc động vật có thể tồn tại ở đó, thì dưới nước, họ có thể nhìn thấy các stromatolite rực rỡ tạo thành những đống đá khổng lồ, các cộng đồng vi sinh vật phức tạp và các cấu trúc tương tự như những gì được tìm thấy trong các rạn san hô.

Những quan sát sơ bộ của Heinecke cho thấy rằng những quần thể này có thể gợi nhớ đến đá stromatolite tồn tại vào đầu thời đại Archean, 3,5 tỷ năm trước, khi oxy gần như không tồn tại trong khí quyển. Heineke nói: "Đầm này có thể là ví dụ hiện đại sớm nhất về dấu hiệu sự sống trên Trái đất. Nó không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy và nó không giống bất cứ thứ gì mà bất kỳ nhà khoa học nào từng thấy".

Giáo sư Heineke cho biết việc tìm thấy nơi này là “khoảnh khắc aha” lớn nhất trong cuộc đời ông: Thật ngạc nhiên khi những thứ không được ghi chép lại có thể được tìm thấy trên hành tinh của chúng ta. Việc hiểu rõ những cộng đồng hiện đại này trên Trái đất có thể cho chúng ta biết những gì cần tìm khi tìm kiếm những đặc điểm tương tự trên đá sao Hỏa.

Theo Lê Dương/ Thương Hiệu và Pháp Luật