Tiểu hành tinh nặng 79 tỷ kg có thể tàn phá Trái Đất

Google News

Tiểu hành tinh này rộng bằng 5 sân bóng đá, nặng xấp xỉ 79 tỷ kg.

Tiểu hành tinh Bennu có thể đâm vào Trái Đất vì NASA không thể can thiệp 
Một tiểu hành tinh khổng lồ có thể sẽ đâm vào Trái Đất vì tàu vũ trụ của NASA không thể làm chệch hướng bay của nó, các nhà khoa học vừa cảnh báo.
Tàu vũ trụ Hammer của NASA có nhiệm vụ làm chệch hướng các tiểu hành tinh và thiên thạch khổng lồ để chúng không rơi xuống Trái Đất, theo The Sun.
Hammer cũng có thể phá hủy các tiểu hành tinh bằng bom hạt nhân, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt vì hậu quả có thể sẽ rất tai hại.
Các nhà khoa học Mỹ cho biết Hammer "chưa hoàn chỉnh" và sẽ không thể chuyển hướng một tiểu hành tinh khổng lồ tên Bennu.
Tiểu hành tinh Bennu rộng bằng 5 sân bóng đá, có trọng lượng khoảng 79 tỷ kg, nghĩa là nặng 1.664 lần so với con tàu Titanic.
Bennu được dự đoán sẽ đâm xuống Trái Đất vào ngày 25 tháng 9 năm 2135 với tỉ lệ 1/2.700.
Trong khi đó, tàu Hammer của NASA chỉ cao 9m , nặng gần 9 tấn.
 Bennu được dự đoán sẽ đâm xuống Trái Đất vào ngày 25 tháng 9 năm 2135 với tỉ lệ 1/2.700.
Trong một nghiên cứu mới công bố, các nhà khoa học kết luận rằng "việc sử dụng một con tàu Hammer duy nhất có thể là chưa đủ để làm lệch hướng một vật thể to như Bennu".
Kirsten Howley, một nhà vật lý tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, cho biết việc sử dụng tàu vũ trụ nhỏ như Hammer có thể có gây ra "những hậu quả nghiêm trọng" trên Trái Đất.
Các nhà khoa học ước tính rằng tiểu hành tinh này có thể tỏa ra năng lượng gấp 80.000 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.
Howley nói: "Nghiên cứu này nhằm giúp chúng tôi rút ngắn thời gian phản ứng khi thấy một mối nguy rõ ràng, để chúng ta có nhiều lựa chọn làm lệch hướng hơn. Mục đích cuối cùng là sẵn sàng bảo vệ sự sống trên Trái Đất”.
Nhóm nghiên cứu cho rằng việc cho nổ Bennu có thể là lựa chọn duy nhất của NASA để giữ cho hành tinh xanh an toàn.
Các nhà khoa học dự định trình bày về hệ thống phá hủy tiểu hành tinh tại một cuộc họp của các chuyên gia tiểu hành tinh ở Nhật Bản vào tháng 5 tới, theo The Sun.
Theo Trà My - The Sun/Dân Việt