TPHCM ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc F0 tại nhà ra sao?

Google News

TPHCM đang ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho đối tượng F0 cách ly tại nhà, tự làm test nhanh có kết quả dương tính.

Quản lý người bệnh COVID-19 và người cách ly bằng các ứng dụng CNTT
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, thành phố hiện có 40.451 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà, trong đó 19.243 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và 21.208 trường hợp F0 sau xuất viện.
Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 14.015 người. Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.064 trường hợp. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 16.162 người.
Nhằm quản lý, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho đối tượng F0 cách ly tại nhà, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các đối tượng F0 cách ly tại nhà qua các kênh hỗ trợ (Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, Mô hình các thầy thuốc tình nguyện của ĐHYD TPHCM,…) một cách nhanh chóng và kịp thời thông qua 4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin.
TPHCM ung dung cong nghe thong tin cham soc F0 tai nha ra sao?
Từng người dân mắc COVID-19 trên địa bàn Phường 1, quận Tân Bình được trao túi thuốc ngay tại nhà. 
Với nhóm thứ nhất, TP sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” và “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của Thành phố để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà.
UBND Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện truy xuất và quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn quận, huyện, phường, xã bằng chức năng “người cách ly” trên phần mềm “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.
Đồng thời, quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ COVID-19 cộng đồng.
Các đơn vị đảm bảo cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, điện thoại của cá nhân và đặc biệt là điện thoại của người thân để phục vụ cho hỗ trợ điều trị.
Thứ hai, triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Cụ thể, các Trạm Y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly qua ứng dụng “Hệ thống khai báo y tế điện tử”. Qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại/nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của phường, xã, quận, huyện đến vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận, huyện để điều trị.
Ngoài ra, đối với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần…), Đội Y tế lưu động (thuộc Trạm Y tế) thực hiện đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.
Trợ lý ảo hỗ trợ tư vấn cho người dân
Đây chính là nhóm giải pháp thứ ba mà Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp cùng các tập đoàn CNTT triển khai để hỗ trợ người dân. Theo đó, trợ lý ảo (chatbot) sẽ kết hợp với Tổng đài “1022” đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân trong TP.
Hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về dịch bệnh COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã thiết lập các nhánh hỗ trợ trên Tổng đài “1022” như sau: nhánh số 3 - Tư vấn sức khỏe của Hội Y học TPHCM; nhánh số 4 – Tư vấn sức khỏe của Mạng lưới bác sĩ đồng hành.
Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp xây dựng Hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên Hệ thống Khai báo y tế điện tử của thành phố và Cổng thông tin 1022 để tư vấn sức khỏe cho người dân, hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.
Bên cạnh đó, TP cũng tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống trên.
Sở Y tế TPHCM cũng  đã tiến hành tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 cách ly tại nhà cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố.
Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị để huy động lực lượng các tình nguyện viên đảm bảo hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động và được giám sát 24/7 để kịp thời hỗ trợ người dân.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Nguồn: VTV

Thiên Tuấn