Trao Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam cho 47 công trình xuất sắc

Google News

Tối 31/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 47 công trình xuất sắc đã được trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2023.

Tối 31/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2023.
Trao Giai thuong Sang tao KH&CN Viet Nam cho 47 cong trinh xuat sac
 TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch HĐBT Quỹ VIFOTEC, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: La Duy.
Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam nhiều năm qua đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước.
Hàng nghìn công trình khoa học được trao giải đã có đóng góp lớn vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đem lại cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho Nhân dân.
Trao Giai thuong Sang tao KH&CN Viet Nam cho 47 cong trinh xuat sac-Hinh-2
 Các đại biểu tham dự Lễ trao giải. Ảnh: La Duy.
"Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của các nhà khoa học, nhà sáng tạo, là đối tác đặc biệt uy tín, tin cậy trong việc giới thiệu các tài năng trẻ, là cầu nối quan trọng để khoa học công nghệ Việt Nam tiếp cận với nền khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới", Chủ tịch Phan Xuân Dũng khẳng định.
Ông Dũng cho hay, những kết quả đạt được của Giải thưởng năm 2023 chính là sự tiếp nối kết quả của các năm trước, là nền tảng quan trọng tạo đà trong giai đoạn mới. Giải thưởng từng bước khẳng định được uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, giải thưởng góp phần thúc đẩy sự phát triển nền khoa học nước nhà, khích lệ nhà khoa học, đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu, sáng tạo, kịp thời giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Ông cũng ghi nhận và chúc mừng tác giả có công trình đoạt giải thưởng, bày tỏ mong muốn kết quả sáng tạo sẽ được ứng dụng thực tiễn, tạo nhiều sản phẩm có giá trị, phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, giải thưởng ghi nhận nỗ lực của các tác giả nhiều năm qua. Ông đánh giá nhiều công trình đoạt giải được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn trong đời sống xã hội.
Năm 2023, Ban Tổ chức Giải thưởng quyết định khen thưởng cho 47 công trình gồm: 4 giải Nhất, 10 giải Nhì, 16 giải Ba và 17 giải Khuyến khích; Đồng thời khen thưởng cho các đơn vị và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng.
Trao Giai thuong Sang tao KH&CN Viet Nam cho 47 cong trinh xuat sac-Hinh-3
 Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (bìa trái) và TSKH Phan Xuân Dũng (bìa phải) trao bằng khen cho các tác giả công trình đoạt giải nhất. Ảnh: La Duy
Nhân dịp này, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả đoạt giải cao và tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả trong độ tuổi Đoàn.
Có 4 công trình đoạt giải Nhất, trong đó Giải Nhất Lĩnh vực Cơ khí Tự động hoá thuộc về công trình của nhóm tác giả Đại tá, PGS.TS Trịnh Đăng Khánh; Trung tá, GV.TS Nguyễn Đình Tĩnh; Thiếu tá, GV.ThS Phạm Văn Hùng và các cộng sự Khoa vô tuyến điện tử - Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng.
Giải Nhất Lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới thuộc về công trình: Ứng dụng công nghệ nghiền khô siêu mịn sản xuất gạch ngói cao cấp, siêu mỏng, tiết kiệm năng lượng của tác giả AHLĐ Nguyễn Quang Mâu, ThS Nguyễn Duy Tấn, Nguyễn Văn Thành – Công ty CP kinh doanh – Xuất nhập khẩu Gốm Đất Việt;
Giải Nhất Lĩnh vực Công nghệ vật liệu thuộc về công trình: Nghiên cứu công nghệ và xây dựng nhà máy sản xuất nhựa polyester không no công suất 25.000 tấn/năm phục vụ sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh của tác giả PGS.TS Hồ Xuân Năng; GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu và các cộng sự - Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A;
Giải Nhất Lĩnh vực Công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và đời sống: Giống cà phê vối lai TRS1 của tác giả ThS Đinh Thị Tiếu Oanh; TS Trần Vinh, ThS Nguyễn Thị Thanh Mai và các cộng sự - Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, tỉnh Đăk Lăk
Ngoài Bằng khen, cúp và tiền thưởng, các tác giả còn được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhì, Ba.
Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho các tác giả của công trình đoạt giải nhất, nhì và ba trong độ tuổi dưới 35.
Trao Giai thuong Sang tao KH&CN Viet Nam cho 47 cong trinh xuat sac-Hinh-4
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (giữa) trao giải WIPO 2023 cho nhóm tác giả hai công trình. Ảnh: La Duy.
Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao Giải WIPO cho 2 công trình xuất sắc, đó là công trình Nghiên cứu công nghệ và xây dựng nhà máy sản xuất nhựa polyester không no công suất 25.000 tấn/năm phục vụ sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh của tác giả PGS.TS Hồ Xuân Năng; GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu và các cộng sự - Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A; Công trình Ứng dụng công nghệ nghiền khô siêu mịn sản xuất gạch ngói cao cấp, siêu mỏng, tiết kiệm năng lượng của tác giả AHLĐ Nguyễn Quang Mâu, ThS Nguyễn Duy Tấn, Nguyễn Văn Thành – Công ty CP kinh doanh – Xuất nhập khẩu Gốm Đất Việt, Ban Tổ chức Giải thưởng quyết định khen thưởng 5 đơn vị và 4 cá nhân nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng.
Phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2024, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, giải thưởng năm 2024 sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực công nghệ trọng điểm như: Cơ khí tự động hoá; Công nghệ Vật liệu; Công nghệ Thông tin, Điện tử và Viễn thông; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
Trong nhiều năm qua, Quỹ VIFOTEC và các Bộ, ngành hữu quan đã tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và đã có hàng trăm công trình tiêu biểu được tôn vinh. Nhiều công trình đoạt giải đã được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho mọi hoạt động của đời sống xã hội.
“Chúng tôi rất mong và tin tưởng rằng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2024 sẽ tiếp tục được các nhà khoa học, chuyên gia,  nhà nghiên cứu cũng như những cá nhân đam mê sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia”, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ.
Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ  Việt Nam, Giải thưởng WIPO năm 2023, đồng chí Đỗ Văn Chiến, ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, qua 28 lần tổ chức (1995-2023), Giải thưởng VIFOTEC đã từng bước khẳng định uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật, được các nhà khoa học trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Qua đó cũng khẳng định tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Ông Chiến ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tích cực phối hợp tổ chức thành công Giải thưởng lần thứ 28 và kỳ vọng tiếp tục tổ chức Giải thưởng lần thứ 29 thành công hơn nữa.  

"Xin chúc mừng các nhà khoa học, các tác giả có công trình sáng tạo đoạt Giải thưởng, kỳ vọng những nghiên cứu, sáng tạo của các công trình này sẽ được ứng dụng trong thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội", ông Chiến nói.

 

Mai Loan