Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024

Google News

Sáng nay (27/8), tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (TP Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024.

Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức có sự tham dự của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Uỷ viên trung ương Đảng, Bộ Trưởng bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Nie KĐăm; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ban Văn hoá giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan  Đảng, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và nhiều tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.
7h30: Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 được VUSTA chuẩn bị chu đáo, long trọng. 
Từ sớm nay (28/8), tại hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc tế (TP Hà Nội) mọi công tác đã sẵn sàng cho Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024
TSKH.Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng; Tổng Thư ký VUSTA Nguyễn Quyết Chiến đón tiếp, chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu.
8h00: Trong không khí trang trọng, hân hoan của Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024, TS Lê Công Lương - Bí thư Chi bộ cơ quan Liên hiệp Hội, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT VUSTA chia sẻ: "Là một người gần 40 năm công tác tại VUSTA, từng là một người lính, thầy giáo là một người hoạt động trong lĩnh vực khoa học, tôi có nhiều lần có được vinh dự nhận phần thưởng của Liên hiệp Hội. Nhưng tôi nghĩ được tôn vinh là trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu là vinh dự hết sức to lớn trong cuộc đời mỗi nhà khoa học, là niềm tự hào cho cả quá trình cống hiến vì khoa học công nghệ".
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-2
TS Lê Công Lương -Bí thư Chi bộ cơ quan Liên hiệp Hội, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT VUSTA.
8h10: PGS-TS Nông nghiệp, NGND-AHLĐ thời kỳ đổi mới; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam Nguyễn Thị Trâm phấn khởi:"Tôi làm khoa học cho đến nay gần 60 năm, nay được tôn vinh Tri thứ và khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024, tôi rất xúc động.
Đây là đánh giá của Đảng Nhà nước, Hội LHKH&KTVN. Tôn vinh này đánh giá anh em trí thức hoạt động lâu dài. Tôi hoạt động trong nông nghiệp, trải qua nhiều thời kỳ khó khăn, gian khổ, từ thời chiến tranh chống Mỹ, tôi đã theo nghề chọn giống. Từ đó đến nay tôi làm phương pháp truyền thông, lai tạo, chọn lọc trên đồng ruộng, chưa có điều kiện làm các kỹ thuật hiện đại nên cho kết qủa lâu hơn. Nhưng dù sao giống được quay vòng nhiều lần trên đồng ruộng, được đánh giá tốt, tránh rủi ro cho người sử dụng. Nhưng các nhà khoa học tốn rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để đầu tư vào làm việc này. Mong trong tương lai đầu tư hết thời gian của mình để rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận, đồng thời tiếp thu phương pháp mới nhất, hiện đại nhất của thế giới để làm công việc của mình nhanh hơn, chính xác hơn".
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-3
PGS-TS Nông nghiệp, NGND-AHLĐ thời kỳ đổi mới; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam Nguyễn Thị Trâm.
8h15: PGS.TS Trần Mạnh Trí - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), chủ nhân giải Tạ Quang Bửu năm 2024 chia sẻ: “Hôm nay là ngày rất đặc biệt, tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận danh hiệu Tri thức khoa học và công nghệ tiêu biểu do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng. Đây là niềm vinh dự rất lớn, động viên, khích lệ cho tôi tiếp tục cống hiến cho công việc, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học".
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-4
PGS.TS Trần Mạnh Trí - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). 
8h20: Ban tổ chức đón tiếp Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và nhiều tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-5
PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đón tiếpUỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu.
8h30: Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 bắt đầu với các tiết mục văn nghệ chào mừng hào hùng, rộn ràng, vui tươi.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-6
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024.
8h56: Sau chương trình văn nghệ chào mừng, TS Lê Công Lương - Bí thư Chi bộ cơ quan Liên hiệp Hội, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT VUSTA mời các đại biểu làm lễ chào cờ. 
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-7
Ban tổ chức cử hành lễ chào cờ.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-8
Ảnh Báo Đại biểu Nhân dân.

Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-9
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-10
Các đại biểu làm lễ chào cờ.
9h00: TSKH.Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024: ...Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH&CN”, “phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn.
Từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước.
Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 156 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trong mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.
“Hôm nay, đội ngũ trí thức KH&CN cả nước rất vinh dự và tự hào được đón Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng các Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 5 do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức. Đây là sự quan tâm, nguồn động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước, của cá nhân Đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các Đồng chí Lãnh đạo các cơ quan bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng bày tỏ.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-11
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho hay, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức KH&CN của cách mạng Việt Nam một lòng đi theo Đảng, theo Bác kính yêu, phấn đấu liên tục và đã có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công - nông - trí vì sự nghiệp của Đất nước, của Dân tộc và Nhân dân.
“Với tinh thần đó, tôi xin trân trọng khai mạc Lễ tôn vinh Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024.
Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương; và các quý vị đại biểu.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-12
Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Phan Xuân DũngXin chúc mừng các nhà khoa học tiêu biểu được lựa chọn tôn vinh đợt này.
9h10: PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phát biểu tại buổi lễ: Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức. Có thể đơn cử một số cá nhân sau đây:
PGS.TS.TTND.AHLĐ. Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS.AHLĐ. Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS.NGND.AHLĐ. Nguyễn Thị Trâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam; ThS.BSCKII. TTUT. Lê Huy Thạch, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; PGS.TS.NGUT. Nguyễn Văn Khang, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS. Trần Linh Thước, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Linh cho hay, với tinh thần làm việc khách quan, trách nhiệm cao, Hội đồng đã bình xét, lựa chọn được 135 trí thức đáp ứng đầy đủ các điều kiện,tiêu chuẩn để đề nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam xem xét, quyết định tôn vinh.
Để bảo đảm khách quan, theo quy định, Danh sách trí thức đã được đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử tổng hợp vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian 10 ngày để lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định công nhận danh hiệu Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024. Trong số 135 trí thức KH&CN tiêu biểu được vinh danh đợt này, có:
- 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử,
- 54 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử;
- 28 trí thức do Hội đồng đề cử;
- 02 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-13
PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Có 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên; 15 người có học vị thạc sĩ, 08 người là cử nhân và tương đương; 03 Anh hùng Lao động; 14 nữ, 121 nam. Trí thức cao tuổi nhất là GS.TS. Trịnh Văn Tự, sinh năm 1929 (95 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; GS.TS. Đặng Hữu, sinh năm 1930 (94 tuổi), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; GS.TSKH.NGND. Phạm Minh Hạc, sinh năm 1935 (89 tuổi), nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, nguyên Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước; PGS.TS. Nguyễn Văn Hồi, sinh năm 1936 (88 tuổi), nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy nông nghiệp, Bộ Công thương.
Các trí thức trẻ có:
- ThS.BSCK II. Đoàn Tiến Dương, sinh năm 1984 (40 tuổi), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Bắc Giang
Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang;
- KS. Nguyễn Xuân Thủy, sinh năm 1984 (40 tuổi), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết kế và phát triển công nghệ xây dựng Span;
- TS. Nguyễn Văn Huống, sinh năm 1985 (39 tuổi), Phó Trưởng phòng Công nghệ môi trường, Viện Công nghệ mới, Bộ Quốc phòng.
9h24: Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu: "Tôi tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với truyền thống đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; phát huy hơn nữa vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát và phản biện xã hội; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-14
Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Tôi cũng mong rằng, các trí thức tiêu biểu được vinh danh hôm nay sẽ là những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng trong đơn vị mình, tổ chức mình, trong toàn đội ngũ và xã hội, xứng đáng với niềm tin, hy vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân như Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: các trí thức của nước nhà là những người làm rạng danh cho đất nước, vẻ vang cho dân tộc. Tôi xin chúc các nhà khoa học, các trí thức, các vị đại biểu luôn mạnh khoẻ, có thêm nhiều thành công mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh."
9h35: TSKH.Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng  rất vinh dự và tự hào được đón Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng các Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 5 do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức. Đây là sự quan tâm, nguồn động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước, của cá nhân Đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các Đồng chí Lãnh đạo các cơ quan bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, với Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam. 
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-15
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.
9h36: Đáp lại lời phát biểu của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, TSKH.Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng nói, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Các hội thành viên, tri thức KH&CN, các nhà khoa học, các quý vị dự lễ hôm nay, tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Chủ tịch quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trong bài phát phát biểu của mình, đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cao những thành tựu của Liên hiệp Hội Việt Nam đã đạt được trong suốt chiều dài đấu tranh, giải phóng và xây dựng đất nước, đánh giá cao vị trí, vai trò và sức mạnh cao cả của Liên hiệp Hội Việt Nam, các nhà khoa học, đội ngũ tri thức...
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-16
TSKH.Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng.
9h41: PGS.TS Nông nghiệp, NGND.AHLĐ thời kỳ đổi mới, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam Nguyễn Thị Trâm thay mặt 135 tri thức được vinh danh chia sẻ, Tôi vô cùng xúc động, hôm nay được vinh danh là một trí thức tiêu biểu KH&CN của năm 2024. Có được vinh dự này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nơi đây, đã dạy tôi học những kiến thức cơ bản nhất về nông nghiệp, cho tôi giảng dạy các thế hệ sinh viên và cho phép tôi tự làm công việc thuộc sở trường của mình khi đã hết tuổi lao động.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-17
PGS.TS Nông nghiệp, NGND.AHLĐ thời kỳ đổi mới, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam Nguyễn Thị Trâm.
Xin trân trọng cảm ơn Hội giống Cây trồng Việt Nam, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật VN, Bộ NN&PTNT luôn tin tưởng, khuyến khích, hỗ trợ về mọi mặt trong nhiều năm qua để tôi làm nghiên cứu, chuyển giao kết quả nghiên cứu ra sản xuất lớn. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến bà con nông dân ở nhiều vùng của tổ quốc đã mạnh dạn ứng dụng những kết quả nghiên cứu của chúng tôi.
Tôi vào nghề chọn tạo giống lúa từ thời chiến tranh chống Mỹ (1967), trải qua thời hậu chiến tranh, suy thoái kinh tế do bao vây cấm vận, cả nước thiếu thốn, nông dân đói nghèo, cơ sở nghiên cứu, đào tạo xuống cấp. Tôi luôn tâm niệm một mục tiêu bất biến của nghề là phải tạo ra được giống lúa mới, giống phải mang nhiều tính mới khác biệt: có năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn, chống chịu áp lực ngoại cảnh và sâu bệnh khỏe hơn, có thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp hơn với từng mùa vụ khác nhau ở mọi miền đất nước. Tôi ước mong các nhà nghiên cứu trẻ được giành hết thời gian cho học tập nâng cao trình độ, cập nhật những kiến thức mới nhất, hiện đại nhất, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu thành thạo nhất để có thể thực hành tốt hơn các nghiên cứu hiện đại, đưa nền khoa học nông nghiệp nước nhà hội nhập với thế giới.
9h48: ThS.BSCKII Đoàn Tiến Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang xin phép được xưng “em” để thể hiện “sức trẻ” trong bài phát biểu.
"Thật may mắn và tự hào cho em được công tác tại Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang với truyền thống 117 năm phát triển, nhiều kỹ thuật chuyên sâu về can thiệp mạch, phẫu thuật nội soi, nội soi can thiệp, hồi sức được phát triển mạnh mẽ. Bản thân em cũng được trưởng thành trong công việc hàng ngày, tích cực tham gia NCKH, phát triển kỹ thuật mới. Với 9 đề tài NCKH cấp cơ sở, 04 giải pháp sáng tạo kỹ thuật là những kỹ thuật mới được các Thầy… truyền dạy và giờ đây là những kỹ thuật được áp dụng thường quy tại Bệnh viện, qua đó tạo được niềm tin của người bệnh tỉnh nhà.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-18
ThS.BSCKII Đoàn Tiến Dương.
Ngoài công tác chuyên môn tại Bệnh viện, bản thân em luôn tích cực trong hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang là nơi tập hợp của hơn 2.000 hội viên với 23 câu lạc bộ thành viên tuyến tỉnh, tuyến huyện, các phòng khám với tâm nguyện mang sức trẻ góp phần chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng ở các xã, thôn, xóm khó khăn trong tỉnh. Hội hoạt động xoay quanh 03 Cuộc vận động lớn: Thầy thuốc trẻ Bắc Giang tích cực học tập, rèn luyện chuyên môn, nâng cao y Đức; Thầy thuốc trẻ Bắc Giang xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và Thầy thuốc trẻ Bắc Giang tích cực, sáng tạo trong NCKH. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, y đức, năng lực NCKH cho hội viên.
Hôm nay, cá nhân được tôn vinh trong buổi lễ trọng thể này chắc chắn sẽ là động lực to lớn để em cố gắng hơn nữa trong quá trình công tác sắp tới, cùng với Hội Thầy thuốc trẻ, Trung ương Hội LHTN, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đóng góp cho sự nghiệp khoa học, sự nghiệp y tế của tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước. Cho em được gửi lời biết ơn tới gia đình, Thầy cô, bạn bè, các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang. Em xin trân trọng cảm ơn Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã quan tâm đến trí thức trẻ. Đây là niềm động viên khích lệ vô cùng to lớn để em tiếp tục cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân."
9h50: ThS.Nguyễn Quyết Chiến Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam công bố danh sách 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh năm 2024.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-19
ThS.Nguyễn Quyết Chiến Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam.

10h00: Bắt đầu công bố quyết định và trao tặng biểu trưng danh hiệu Trí thức tiêu biểu năm 2024.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Uỷ viên trung ương Đảng, Bộ Trưởng bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Nie KĐăm; Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ban Văn hoá giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao biểu trưng và vòng nguyệt quế cho các trí thức tiêu biểu.
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-20
Ảnh: Anh Sơn
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-21
Ảnh: Anh Sơn
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-22
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-23
Ảnh: Báo Nhân dân
Các trí thức nhậnbiểu trưng Trí thức tiêu biểu năm 2024.
10h45: Phát biểu bế mạc Lễ tôn vinh Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng khẳng định: Lễ tôn vinh là biểu tượng sinh động của sự đồng tâm, nhất trí của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, thể hiện sự quyết tâm đi theo Đảng, phụng sự đất nước bằng tất cả trí tuệ và tâm huyết của mình.
"Hội nghị của chúng ta đã thành công tốt đẹp! Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà xin cảm ơn sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Chúng tôi xin hứa sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình để đáp lại sự tin tưởng đó, có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Chúc các nhà khoa học và tất cả các quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho Đảng, cho đất nước, cho dân tộc", Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói.
10h50: Lễ tôn vinh Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. 
Le ton vinh tri thuc Khoa hoc va Cong nghe tieu bieu nam 2024-Hinh-24
135 trí thức được vinh danh trong Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024.
135 trí thức tiêu biểu năm 2024 đã được Hội đồng Xét chọn của Liên hiệp Hội Việt Nam lựa chọn kỹ lưỡng. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương, và các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam giới thiệu.
Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có:
- 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 54 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 28 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 02 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử.
- 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên, 15 người có học vị thạc sĩ, 8 người có học vị cử nhân và tương đương.
- 03 Anh hùng Lao động.
- 14 nữ, 121 nam.
Những trí thức cao tuổi nhất là GS.TS Trịnh Văn Tự, sinh năm 1929 (95 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; GS.TS Đặng Hữu, sinh năm 1930 (94 tuổi), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN.
Trí thức trẻ tuổi có: ThS.BSCK II Đoàn Tiến Dương, sinh năm 1984 (40 tuổi), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang; KS. Nguyễn Xuân Thủy, sinh năm 1984 (40 tuổi), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết kế và phát triển công nghệ xây dựng Span; TS. Nguyễn Văn Huống, sinh năm 1985 (39 tuổi), Phó Trưởng phòng Công nghệ môi trường, Viện Công nghệ mới, Bộ Quốc phòng.
Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức.
Có thể kể đến như: PGS.TS.TTND.AHLĐ Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS.AHLĐ Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS.NGND.AHLĐ Nguyễn Thị Trâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam; ThS.BSCKII. TTƯT Lê Huy Thạch, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; PGS.TS.NGƯT Nguyễn Văn Khang, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS Trần Linh Thước, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh...
Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng.
Hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã 04 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN.
Số trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh qua bốn lần là 452 người, trong đó: Năm 2015: 116 trí thức; Năm 2017: 118 trí thức; Năm 2019: 112 trí thức; Năm 2022: 106 trí thức. Năm 2024 sẽ có 135 trí thức được tôn vinh.
Nhóm PV