Trước khủng long, ai là lãnh chúa cai trị Trái Đất?

Google News

Trên thực tế, khủng long không phải là chúa tể duy nhất của Trái Đất, trước nó đã có một vị chúa tể rất “hiền lành” lên ngôi.

Lãnh chúa hiền lành nhất "thủy long thú"

Kể từ sự bùng nổ của sự sống trong kỷ Cambri, đã có một cuộc cạnh tranh âm thầm giữa các sinh vật trên trái đất, và nhiều sinh vật đặc biệt đã xuất hiện trong này.

Một trong số chúng đã trở thành chúa tể của Trái Đất với sức mạnh tuyệt vời của chúng, chẳng hạn như khủng long. Một số luôn là "đứa con thứ hai" do không may mắn, chẳng hạn như cá mập.

Sinh vật may mắn này chính là quái thú rồng nước mà chúng ta sẽ giới thiệu hôm nay, anh chàng này chính là chúa tể của Trái Đất trước khi khủng long xuất hiện, nó là một loài bò sát giống động vật có vú.

Theo các bằng chứng điều tra hiện có, loài rồng nước sống cách đây 250 triệu năm, vào khoảng giữa kỷ Permi cuối và đầu kỷ Trias. Các nhà khoa học tại Đại học Leeds ở Anh cho biết anh chàng này đã cai trị hành tinh cách đây 260 triệu năm.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?

Bản đồ phục hồi sự sống của con rồng nước

Đánh giá về ngoại hình của thủy long thú, nó không có bất kỳ cơ quan tấn công nào nổi bật, và thậm chí trông khá cồng kềnh. Bởi vì anh chàng này không chỉ có cái đầu to mà còn có cái cổ ngắn ngủn, toàn thân như một cái gầu phúng phính, hiển nhiên là không có chút "sức chiến đấu" nào.

Sau khi trùng tu thủy thú, người ta nhận thấy chiều dài của nó khoảng 1m, không có răng nào khác ngoài một cặp răng dài ở hàm trên.

Trong trường hợp này, rồng nước rõ ràng không phải là một loài động vật hung dữ, nó thích ăn nhiều loại thực vật khác nhau. Vì vậy, nhiều người cho rằng rồng nước có phần giống với hà mã ngày nay, và môi trường sống của cả hai cũng rất giống nhau.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-2

Bản đồ phục hồi của thủy thú rồng

Vậy, làm thế nào mà anh chàng dường như không có bất kỳ khả năng tấn công nào và kích thước khổng lồ này lại có thể đứng đầu chuỗi thức ăn?

Khi nhìn lại thời điểm trỗi dậy của thủy thú, chúng ta có thể thấy rằng hóa ra là "thời thế tạo anh hùng", nhưng bản thân thủy long không có ý định trở thành anh hùng này, bởi vì như một con vật ăn thực vật, con rồng nước không có ước mơ thống trị và chỉ muốn nằm xuống đầm lầy.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-3

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-4

Mô hình bộ xương của quái vật rồng nước

Trước khi trỗi dậy, Trái Đất đã trải qua một thảm họa, trong đó nhiều vụ phun trào núi lửa khiến động vật tuyệt chủng hàng loạt. Sau một vụ phun trào núi lửa, nồng độ oxy trong khí quyển giảm mạnh và lượng carbon dioxide tăng lên đáng kể.

Trong trường hợp này, nhiều loài động vật chết vì "thiếu oxy", nhưng rồng nước có hệ thống hô hấp đặc biệt giúp chúng thích nghi với môi trường có hàm lượng oxy thấp.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-5

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-6

Núi lửa phun trào

Ngoài ra, Trái Đất sau thảm họa không chỉ xáo trộn các loài động vật, mà còn xáo trộn các loài thực vật. Vì vậy, nhiều loài động vật sống sót cuối cùng đã bị tuyệt chủng vì chúng không thể thích nghi với các loài thực vật mới. Nhưng điều này không khó đối với thủy thú, dù sao thì anh chàng này ăn gì cũng được và không hề kén ăn.

Điều đáng nói là các nhà cổ sinh vật học luôn rất tò mò về việc thủy thú có thể sống sót sau thảm họa, sau khi nghiên cứu, họ đã đưa ra suy đoán rằng có thể anh chàng này đào hang để ngủ đông. Trong thời kỳ thế giới bên ngoài đang "xoáy vào magma", những con rồng nước đang thu mình lại trong vùng an toàn của chúng và chờ đợi bình minh của một kỷ nguyên mới.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-7

Sự tưởng tượng về con rồng nước

Sau sự trỗi dậy của thủy thú trong thảm họa của Trái Đất, thảm họa này đã quét sạch tất cả các kẻ thù tự nhiên tiềm ẩn của nó, vì vậy anh chàng này tự nhiên tiếp tục phát triển dân số, đặt dấu chân của Ngài đã được in trên khắp thế giới, và Enron đã trải qua gần 1 triệu năm.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-8

Sự tưởng tượng về con rồng nước

Có thông tin cho rằng trong suốt 1 triệu năm này, không có kẻ thù tự nhiên nào xuất hiện. Là một loài động vật ăn cỏ, rồng nước không quan tâm đến "cuộc chiến" của thế giới bên ngoài. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng nó là con vật hiền lành nhất trong số các vị chúa tể của lịch sử trái đất, trong thời kỳ nó sinh sống, môi trường trên trái đất thực sự tương đối hài hòa.

Tuy nhiên, may mắn cũng sẽ luôn luôn cạn kiệt vào một ngày nào đó. Vì vậy, sau đó, với sự thay đổi của khí hậu trái đất, thủy thú bị tuyệt chủng, và loài khủng long mà mọi người quen thuộc thấy đã thay thế.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-9

Đầu lâu rồng

"Con khủng long" mất một thời gian dài để trở thành lãnh chúa

Con người quan tâm nhất đến khủng long, những vị chúa tể trước đây của trái đất. Họ không chỉ khôi phục lại diện mạo của khủng long bằng cách dựa vào các hóa thạch, dấu chân,... mà họ tìm thấy, mà còn hy vọng rằng có thể sử dụng công nghệ di truyền để hồi sinh những kẻ to lớn này trong tương lai. Khi đó, có thể "Công viên kỷ Jura" sẽ thành hiện thực.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-10

Loài khủng long từng thống trị thế giới

Vì có rất nhiều giống khủng long và chúng lan rộng khắp thế giới, nên người ta từng cho rằng khủng long sớm trở thành chúa tể của trái đất kể từ khi chúng xuất hiện. Rốt cuộc, tên này có vẻ có hiệu quả chiến đấu vượt trội, có thể dựa vào vũ lực mà ngồi lên ngôi vị lãnh chúa. Nhưng không phải vậy, qua nghiên cứu khảo cổ học, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng khủng long đã làm việc chăm chỉ trong một thời gian dài để trở thành chúa tể.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-11

Loài khủng long

Bởi vì từ các bằng chứng hiện tại, khủng long xuất hiện sớm nhất vào cuối kỷ Trias của Đại Trung sinh, nhưng chúng thực sự thống trị trái đất cho đến kỷ Jura. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng khủng long nguyên thủy đã tồn tại trước khi những loài khủng long sau này xuất hiện. Nhưng bằng chứng hóa thạch sau này cho thấy khủng long đã cùng tồn tại với khủng long nguyên thủy từ 15 đến 20 triệu năm.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-12

Hóa thạch khủng long

Mặc dù có mối quan hệ cạnh tranh giữa hai bên, nhưng việc thay thế các khuyết tật diễn ra rất chậm. Vì vậy, loại khủng long mà chúng ta thấy sau này, trên thực tế, đã sống rất lâu trước khi trở thành chúa tể.

Nhưng đây có lẽ là "nhẫn nhịn cô đơn, giữ lấy sự thịnh vượng", sau bao nhiêu năm vật lộn và chờ đợi, cuối cùng khủng long đã thống trị trái đất lâu hơn các loài động vật khác.

Sau sự suy tàn của loài khủng long, con người đã chiếm lấy vị trí bá chủ qua nhiều năm tích lũy và cạnh tranh. Tuy nhiên, sau khi chúng ta trở thành bá chủ, thiệt hại đối với môi trường trái đất ngày càng nghiêm trọng, trong trường hợp này, một số người đã dự đoán rằng sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu sắp đến, và loài người sẽ rút lui như rồng nước, khủng long,... Ngai vàng của lãnh chúa được nhường cho những sinh vật mới.

Vì vậy, ai sẽ là lãnh chúa tiếp theo của trái đất?

Ai sẽ là người cai trị trái đất tiếp theo?

Nhiều người đã nói rằng chúa tể tiếp theo của Trái Đất có thể là một sinh vật gốc silicon, chính xác là loại robot mà con người đang làm điên đảo bây giờ. Trên thực tế, hơn một người đã chỉ ra rằng nếu con người tiếp tục nâng cấp trí tuệ nhân tạo, thì một ngày nào đó anh chàng này sẽ đưa nền văn minh nhân loại xuống địa ngục.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-13

Người máy

Hãy tưởng tượng nếu trí tuệ nhân tạo thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của con người trong tương lai, thì cả “trí tuệ” và “cơ thể” của chúng đều có thể là lợi thế lớn nhất.

Hơn nữa, điều tốt nhất về AI, vì nó được thiết kế, là nó không có bất kỳ khả năng nhạy cảm nào. Các mục tiêu theo chủ nghĩa bất lợi sẽ dễ đạt được hơn trong khi vẫn hoàn toàn lý trí.

Theo cách tương tự, khi anh chàng này trở thành lãnh chúa tiếp theo, anh ta nên tàn nhẫn hơn đối với người tiền nhiệm của mình. Vì vậy, mặc dù việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đang là chủ đề nóng hiện nay, nhưng vẫn có nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng không thể cứ để nó phát triển mà phải có điểm mấu chốt.

Trí tuệ nhân tạo

Khi chúng ta tận hưởng sự tiện lợi mà công nghệ mang lại cho cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể phải suy nghĩ sâu sắc về cái giá của sự tiện lợi này. Nếu thực sự không có bữa trưa miễn phí trên thế giới, thì sớm muộn gì loài người cũng phải trả giá cho sự “kiêu ngạo” của mình, bởi một khi trí tuệ nhân tạo trỗi dậy, chúng ta thực sự không còn chỗ để vùng vẫy.

Truoc khung long, ai la lanh chua cai tri Trai Dat?-Hinh-14

Theo Bảo vệ công lý