TT Trump mở “khe cửa hẹp” khi TikTok được gia hạn thêm một tuần

Google News

Người đứng đầu Nhà Trắng muốn ứng dụng chia sẻ video tiếp tục hoạt động ở Mỹ bằng cách chia cổ phần cho nhiều bên nắm giữ.

TT Trump mo “khe cua hep” khi TikTok duoc gia han them mot tuan
 
Ngày 19/9, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ tăng thêm thời hạn một tuần trước khi buộc Google và Apple xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng vào 27/9. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
Cụ thể, ông Trump muốn Oracle và Walmart thành lập công ty mới đảm nhận các hoạt động của TikTok tại Mỹ với tên gọi TikTok Global. "Tất cả sẽ thuộc quyền kiểm soát của Oracle và Walmart", tổng thống Mỹ nhấn mạnh.
Các cổ đông Mỹ sẽ nắm giữ khoảng 53% cổ phần công ty này. Trong khi đó, 36% thuộc về nhà đầu tư Trung Quốc. Oracle hy vọng sẽ có được 12,5% cổ phiếu TikTok Global.
Cũng theo Reuters, 80% cổ phần sẽ được phân phối cho các nhà đầu tư của ByteDance, trong khi Oracle và Walmart chia nhau 20% còn lại. Hiện, 40% cổ phần của ByteDance do giới đầu tư Mỹ nắm giữ.
"Chúng tôi rất vui khi có thể cùng Oracle, Walmart giải quyết các lo ngại về vấn đề bảo mật của chính quyền Mỹ. Ngoài ra, đây cũng là tương lai của ứng dụng tại đây", đại diện TikTok cho hay.
Công ty Trung Quốc cũng cho rằng Oracle có thể trở thành nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy. "Họ có thể chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ. Ngoài ra, Oracle có khả năng bảo mật hệ thống máy tính liên quan, đáp ứng đầy đủ yêu cầu an ninh quốc gia của Mỹ", đại diện TikTok nhận định.
Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ thỏa thuận trên, đồng thời nhận định hợp tác này sẽ tạo ra 25.000 việc làm mới tại Mỹ. "Tôi chúc cho thỏa thuận này thành công", ông nói.
Khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng TikTok. Điều này khiến quan chức nước này lo ngại dữ liệu người dùng có khả năng sẽ lọt vào tay chính quyền Trung Quốc.
Ngày 17/9, theo Reuters, TikTok Global sẽ có đa số giám đốc lẫn một giám đốc điều hành người Mỹ. Một chuyên gia bảo mật cũng sẽ có chân trong hội đồng quản trị công ty.
Về phía Tổng thống Trump, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ sự không hài lòng khi các luật sư chính phủ cho rằng ông không được phép yêu cầu trích một phần tiền trong thương vụ "Mỹ hóa" TikTok vào kho bạc.

Đại Việt/Theo Zing