Tik Tok rời trụ sở khỏi Trung Quốc trước cáo buộc ăn cắp dữ liệu

Google News

Động thái cân nhắc chuyển trụ sở tới Anh của TikTok được cho là để phủ nhận mọi cáo buộc đánh cắp dữ liệu cũng như cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc.

Tik Tok roi tru so khoi Trung Quoc truoc cao buoc an cap du lieu

Nền tảng chia sẻ video Tik Tok vấp phải vô số chỉ trích vì cáo buộc ăn cắp dữ liệu người dùng. Ảnh: AFP

Theo SCMP, thành phố London, Anh, đang là một địa điểm lý tưởng mà TikTok cân nhắc lựa chọn làm trụ sở chính mới. Đây được cho là động thái mới nhất của mạng xã hội chia sẻ video nhằm chứng minh vai trò độc lập và không bị kiểm soát của mình.

Thuộc sở hữu bởi ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, Tiktok hứng chịu vô số chỉ trích và sự tẩy chay ở nhiều nước, trong đó có Mỹ và Ấn Độ. Hãng bị cáo buộc cung cấp dữ liệu này cho Bắc Kinh, phục vụ cho công tác gián điệp cho chính quyền.

Tuy nhiên, TikTok luôn phủ nhận mọi cáo buộc đánh cắp dữ liệu cũng như vai trò cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc.

Được biết, ByteDance đang tích cực tuyển dụng ở California trong năm nay. Việc chiêu mộ Kevin Mayer, cựu giám đốc của Công ty Walt Disney, vào vị trí CEO của TikTok nhằm thực hiện tái cơ cấu nhân sự của hãng.

Nền tảng video này đang được kỳ vọng sẽ tăng cường lực lượng lao động ở Anh và nhiều khu vực khác ngoài Trung Quốc trong năm tới.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lần đầu nhắc tới ý tưởng cấm TikTok - nền tảng chia sẻ video thu hút nhiều người trẻ - cùng một số ứng dụng khác của Trung Quốc như WeChat. 

Hôm 15/7, một quan chức trong Nhà Trắng xác nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu các rủi ro về an ninh quốc gia đến từ WeChat và TikTok. Vị này cũng tiết lộ câu trả lời và hành động sẽ có trong vài tuần tới.

"Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tôi nghĩ TikTok nên tách ra khỏi tập đoàn chủ quản ở Trung Quốc và hoạt động như một công ty Mỹ độc lập", ông Kudlow trả lời báo giới ngày 16/7. Cố vấn của ông Trump cho rằng điều này sẽ tốt hơn việc TikTok đối mặt với các lệnh cấm như một số tờ báo đã đưa tin.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh và chỉ mới được thành lập vào năm 2012. Năm 2020, giá trị của công ty này được ước tính rơi vào khoảng 100 tỉ USD, trong đó TikTok đóng góp vào danh tiếng của tập đoàn với gần 1 tỉ người dùng trên toàn cầu.

Theo Mộc Miên/Doisongphapluat