Từng bước chuyển đổi số trong giáo dục, bắt kịp xu hướng quốc tế

Google News

(Kiến Thức) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng tất yếu trong giáo dục nhằm thích nghi với thời kỳ “bình thường mới”, mà nó còn mở ra một phương pháp học tập tiên tiến hơn. Với sự trợ giúp của các thiết bị Công nghệ Thông tin, học sinh sẽ có trải nghiệm học tập sáng tạo hơn, lớp học sẽ trở nên “không biên giới”.

Tung buoc chuyen doi so trong giao duc, bat kip xu huong quoc te
 Covid-19 khiến phần lớn học sinh phải học ở nhà.
Đại dịch Covid-19 đang trở thành một cú hích cho chuyển đổi số trong giáo dục, khiến phần lớn nhà trường phải cho học sinh học Online. Dù còn nhiều gia đình gặp khó khăn với việc mua sắm thiết bị cho con để học Online, điều tích cực là tỷ lệ tiếp cận với các thiết bị công nghệ thông tin của học sinh đã tăng vọt. Nếu có thể thích nghi nhanh và tận dụng được thời cơ này, Giáo dục Việt Nam có cơ hội để tăng tốc, thu hẹp khoảng cách với các nền giáo dục tiên tiến, vốn đã và đang khai thác được những thế mạnh tuyệt vời của Công nghệ Thông tin.
Trên thế giới, nhiều nước từ lâu đã bắt đầu số hoá kiến thức dưới dạng các bài học Online giúp học sinh có thể học bất cứ lúc nào, nơi nào với một chiếc Laptop gọn nhẹ. Các nền tảng học trực tuyến cho người lớn như Coursera, Udemy, giúp người học dù ở vùng sâu vùng xa vẫn có thể tiếp cận với tri thức hàng đầu thế giới. Khả năng học đi học lại một bài giảng, giúp tăng tỉ lệ tiếp thu kiến thức. Với giáo dục truyền thống, học sinh dù có trình độ khác nhau đều phải học trong một thời gian học như nhau.
Không dừng lại ở việc số hoá kiến thức, việc số hoá trải nghiệm học tập sẽ mở rộng khả năng tương tác của học sinh. Với sự trợ giúp của các công cụ gọi điện trực tuyến, giáo viên có thể mời vào lớp những chuyên gia trong môn học, cùng học sinh đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi hóc búa. Việc tăng cường kết nối sẽ truyền cảm hứng, giúp học sinh biết những kiến thức đang học có tính ứng dụng thực tiễn như thế nào.
Tung buoc chuyen doi so trong giao duc, bat kip xu huong quoc te-Hinh-2
Học sinh có thể kết nối với thầy cô, chuyên gia dễ dàng với video call để được giải đáp kiến thức. 
Trường học nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các trường đại học đã hình thành một sứ mệnh mới: nơi để kết nối giữa học sinh với nhau và với thế giới thực tiễn bằng các dự án nghiên cứu hay các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo. Học sinh tại bất cứ nơi đâu trên thế giới có thể hợp tác cùng làm một dự án thực hành, chuẩn bị những kỹ năng mềm cần thiết cho những công dân toàn cầu của tương lai.
Đặc biệt, với những công nghệ hiện đại như kính thực tế ảo, máy tính bảng hỗ trợ VR/AR, học sinh có thể tương tác với các chủ thể của môn học một cách tự nhiên nhất, ví dụ như thử dùng tay kéo trái đất lại gần mặt trời xem chuyện gì sẽ xảy ra?
Tung buoc chuyen doi so trong giao duc, bat kip xu huong quoc te-Hinh-3
Trường học số - nơi trải nghiệm học tập vượt xa lớp học truyền thống. 
Để có thể tạo ra những trải nghiệm học tập như vậy, thiết bị phần cứng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì mua sắm nhiều thiết bị lẻ tốn kém chi phí, các nhà trường nên cân nhắc lựa chọn loại laptop được tối ưu cho giáo dục, được bổ sung thêm các công nghệ để có thể đáp ứng nhiều nhu cầu giảng dạy. Ví dụ như chiếc laptop ASUS BR1100F vừa là một chiếc laptop bền bỉ, vừa có khả năng biến hình thành máy tính bảng, hỗ trợ tốt công nghệ AR/VR.
Tung buoc chuyen doi so trong giao duc, bat kip xu huong quoc te-Hinh-4
Máy được trang bị camera ở cả 2 mặt, hỗ trợ tốt cho việc học quay phim, chụp ảnh hay VR/AR. 
Thiết bị được sử dụng bởi trẻ em nên nhà sản xuất đã thiết kế một dải cao su bo quanh thân máy, giúp ASUS BR1100F đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội Mỹ, đi kèm với bàn phím chống cạy phá cùng khả năng chống tràn nước. ASUS cũng rất quan tâm tới sức khoẻ của trẻ em, khi trang bị lớp kháng khuẩn ASUS BacGuard phủ ở phần bàn phím, hay khả năng lọc ánh sáng xanh, hạn chế các bệnh về mắt khi nhìn màn hình quá lâu. Trang bị ASUS BR1100F ở quy mô nhà trường, việc sửa chữa hay nâng cấp sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ sản phẩm được thiết kế dạng mô đun dễ dàng thay thế. Đặc biệt, thiết kế ốc vít thông minh chống rơi sẽ tránh được những tình huống nguy hiểm với trẻ em.
Tung buoc chuyen doi so trong giao duc, bat kip xu huong quoc te-Hinh-5
 ASUS BR1100F được thiết kế đồng bộ, dạng module phù hợp với trang bị trong nhà trường.
Bên cạnh phiên bản dùng Windows 10 Home dành cho người dùng cá nhân, laptop ASUS BR1100F còn có phiên bản Windows 10 Pro tối ưu cho việc quản lý IT, phù hợp trang bị trong phòng máy tin học. Các đơn vị giáo dục có nhiều sự tùy biến phiên bản như cấu hình mạnh mẽ hơn, các phụ kiện đi kèm như bút stylus, đầu đọc thẻ nhớ Micro SD để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của từng trường, cơ sở giáo dục. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline 1800.6588.
PV